Hỏi - Đáp

Vu khống người khác trên Facebook bị xử lý thế nào?

18/10/2016, 06:52

Tất cả các quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

 

hau-het-ban-be-tren-facebook-khong-dang-tin
Vụ khống người khác trên Facebook bị xử phạt thế nào? Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi là giảng viên đại học, tham gia hòa giải một vụ xô xát giữa hai người tại nơi tôi ở và sự việc đã giải quyết xong. Tuy nhiên, chị gái người đàn ông trong vụ việc đã dùng facebook vu khống tôi tổ chức đánh em chị ta với nhiều lời lẽ xúc phạm tôi và gia đình. Chị ta còn đưa ảnh, thông tin về tôi và gia đình chia sẻ với nhiều người, một số diễn đàn và dùng số máy lạ nhắn tin đe dọa tôi. Xin hỏi, người phụ nữ trong trường hợp này có phạm tội không? Tôi muốn kiện chị ta phải làm thế nào?

Hoàng Hải (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Nguyên tắc tôn trọng, bảo vệ quyền dân sự đã được quy định rõ trong Bộ luật Dân sự. Cụ thể là tất cả các quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Khi quyền dân sự của một chủ thể bị xâm phạm, chủ thể đó có quyền tự bảo vệ theo quy định của luật hoặc yêu cầu các cơ quan tổ chức có thẩm quyền công nhận quyền dân sự của mình, buộc các bên chấm dứt hành vi vi phạm, buộc xin lỗi, cải chính công khai, buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự, buộc bồi thường thiệt hại nếu có.

Trong trường hợp này, nếu đúng như nội dung bạn phản ánh thì người phụ nữ đó đã xâm phạm đến quyền dân sự được pháp luật bảo vệ của bạn. Đó là quyền nhân thân, trong đó có quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể, quyền bí mật đời tư. Nếu bạn có đầy đủ bằng chứng, vật chứng, người làm chứng thì bạn có quyền yêu cầu chính quyền địa phương giáo dục họ, hòa giải, buộc xin lỗi công khai hoặc xử lý vi phạm hành chính.

Nếu người đó không cải chính, xin lỗi mà vẫn tiếp tục tái diễn các hành vi trên như tiếp tục loan truyền những điều họ biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn thì bạn có quyền làm đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra của quận để yêu cầu xử lý hình sự họ về tội “Vu khống”, được quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự.

(Trưởng VP Luật sư Đăng Quang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.