Pháp đình

Vụ kiện CSGT xử phạt: Tài xế xe tải thua kiện

29/05/2017, 14:00

Tòa bác yêu cầu của tài xế Anh về việc đòi Công an TP.Vinh bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng.

1-1495608498

Thượng tá Hoàng Duy Hà và bà Trương Thị Minh trong phiên tòa xét xử

Sáng 29/5, TAND TP.Vinh (Nghệ An) tiếp tục đưa ra xét xử vụ án tài xế Phan Đình Anh (35 tuổi, tài xế của doanh nghiệp Võ Minh), khởi kiện quyết đinh xử phạt hành chính của CSGT Công an TP Vinh và yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng.

Theo đơn kiện, vào khoảng 9h45 ngày 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh điều khiển xe ô tô tải mang BKS: 37C – 178.32 của doanh nghiệp Võ Minh có trọng lượng 3,4 tấn, đi vào đường Lê Lợi, TP.Vinh.

Tại đây, tài xế Đình Anh phát hiện đầu đường có cắm biển hình tròn, viền đỏ, nền trắng, trên biển có hình một xe ô tô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Tài xế cho rằng trên xe mình không có hàng, không vượt trọng tải 4 tấn nên vẫn tiếp tục đi. Tuy nhiên, khi đến trước cổng Bến xe Vinh thì tài xế Đình Anh bị tổ công tác CSGT Công an TP.Vinh ra hiệu lệnh dừng xe và thông báo vi phạm lỗi “đi vào đường cấm”, yêu cầu phải xuất trình giấy phép lái xe và các giấy tờ xe.

Sau đó, tổ công tác CSGT TP.Vinh quyết định lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: Đi vào đường cấm; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không có giấy phép lái xe; không có chứng nhận đăng ký xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn dân sự của chủ xe cơ giới.

Do tài xế không ký vào biên bản nên tổ công tác CSGT TP. Vinh đã niêm phong xe và cẩu xe về trụ sở. Đồng thời, đã ra quyết định xử phạt 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày.

Cho rằng quyết định xử phạt là sai nên ngày 23/5.2016, tài xế Đình Anh đã gửi đơn khởi kiện lên TAND TP.Vinh. Ngày 11/8/2016, TAND TP. Vinh đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên do vắng hội thẩm nhân dân nên phiên tòa tạm hoãn.

Ngày 24/5, TAND TP. Vinh  đã đưa ra xét xử vụ án tài xế Phan Đình Anh kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của CSGT Công an TP Vinh. Tại phiên tòa, tài xế Phan Đình Anh vắng mặt nên ủy quyền cho bà Trương Thị Minh (SN 1957, trú xã Nghi Hòa, TX.Cửa Lò, chủ doanh nghiệp Võ Minh) tham gia. Còn phía Công an TP. Vinh đã cử thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP. Vinh làm người đại diện.

Trong phần tranh luận, phía nguyên đơn cho rằng, việc tổ công tác CSGT xử phạt là không đúng theo quy định pháp luật. Biển số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe tài xế Anh điều khiển có tải trọng chỉ 3,4 tấn.

DSC07230

Biển báo 106b gây tranh cãi, khiến tài xế kiện quyết định xử phạt của CSGT TP. Vinh

Vậy nên, phía nguyên đơn đề nghị tòa tuyên trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà doanh nghiệp này đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước; đồng thời bồi thường cho người bị xử phạt số tiền 42,9 triệu đồng, vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.

Thượng tá Hoàng Duy Hà, đại diện bị đơn giải thích: “106b là biển cấm các loại xe có tải trọng lớn hơn theo quy định, bao gồm trọng lượng xe và hàng. Đối với trường hợp xe này là loại 3,7 tấn, có thể chở thêm hàng 4 tấn nữa, tổng cộng là hơn 7 tấn, thì loại xe này không được phép lưu thông qua tuyến đường Lê Lợi. Kể cả loại xe đó không chở hàng, trọng lượng thời điểm kiểm tra là 3,4 tấn cũng bị cấm đi vào tuyến đường trên”.

Theo thượng tá Hà, quyết định xử phạt của CSGT TP. Vinh là dựa vào Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND và Quyết định số 10/2016 QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, về “điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”.

Sau 5 ngày nghị án, sáng 29/5, TAND TP.Vinh đã tuyên bác yêu cầu của tài xế Phan Đình Anh về việc đòi Công an TP. Vinh bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do ra quyết định xử phạt.

>>> Xem thêm video: 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.