Thời sự

Vụ kỷ luật bác sĩ chê Bộ trưởng trên Facebook: 2 Sở "vênh nhau"?

21/10/2017, 17:04

Sở TT&TT và Sở Y tế T.T-Huế đang đưa ra những quan điểm "vênh nhau" về căn cứ việc xử phạt BS Truyện.

bac-si-che-BT-2

Trung tâm y tế huyện Phong Điền nơi BS Truyện công tác

Sở Y tế: Phạt theo quy định, không có chỉ đạo

Chiều nay (21/10), trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Hoàng Văn Đức, Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh T.T-Huế khẳng định: việc xử lý kỷ luật BS Hoàng Công Truyện, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Phong Điền (T.T-Huế) - người đăng status chê Bộ trưởng Bộ Y tế là căn cứ vào quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở TT-TT của tỉnh này. Bộ Y tế không có chỉ đạo việc xử lý trên.

Trước đó, Quyết định 592/QĐ-TTYT của Giám đốc TTYT Phong Điền Nguyễn Đức Lợi về việc xử lý BS Truyện với hình thức cảnh cáo, ngoài viện dẫn căn cứu Luật Viên chức, các văn bản pháp luật hiện hành, còn căn cứ trên Văn bản số 2095/SYT-TCCB (ngày 11/8/2017) của Giám đốc Sở Y tế T.T-Huế Nguyễn Nam Hùng về việc kỷ luật cán bộ. Trong đó, ông Hùng đề nghị chậm nhất trong vòng 6 ngày Giám đốc TTYT huyện Phong Điền ban hành quyết định kỷ luật BS Truyện với hình thức cảnh cáo. Điều này dấy lên thông tin, việc xử lý kỷ luật BS Truyện là có chỉ đạo "từ trên xuống".

Tuy nhiên, ông Đức khẳng định, việc kỷ luật hoàn toàn không chịu chỉ đạo, hay áp lực nào từ Bộ Y tế mà theo đúng quy trình và căn cứ quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở TT&TT.

cv-so-y-ky-luat-bac-si

Sở Y tế khẳng định việc kỷ luật BS Truyện là theo đúng quy trình

Cũng theo ông Đức, không phải ngẫu nhiên TTYT huyện có thể ra quyết định xử lý kỷ luật. Họ đã họp, lấy ý kiến các phòng, ban; Hội đồng kỷ luật Sở cũng họp và thống nhất. Sở kiểm tra làm rõ về quy trình kỷ luật BS Truyện và cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí.

Sở Y tế tỉnh ban hành Văn bản số 2095 căn cứ vào Tờ trình số 563/TTr-TTYT (ngày 7/8/2017) của Hội đồng kỷ luật TTYT huyện Phong Điền kiến nghị về hình thức kỷ luật đối với ông Hoàng Công Truyện và quyết định xử lý của Sở TT&TT T.T-Huế đối với hành vi của BS.Truyện.

Giám đốc TTYT huyện Phong Điền Nguyễn Đức Lợi cho biết: việc ra quyết định kỷ luật BS Truyện là căn cứ trên các quy định pháp luật. Hình thức kỷ luật dựa trên bản kiểm điểm của BS Truyện, đề xuất của Khoa Hồi sức cấp cứu. Trước khi ra quyết định, TTYT huyện Phong Điền đã báo cáo xin ý kiến và được Sở Y tế đồng ý với mức kỷ luật khiển trách.

kỷ luật bác sĩ Truyện

Quyết định kỷ luật BS Truyện

Sở TT&TT: Bác sỹ Truyện đồng tình mức phạt, Bộ Y tế có chỉ đạo

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Huy Hiển, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh TT-Huế cho biết: Hành vi đăng status trên Facebook về Bộ trưởng Bộ Y tế của BS Truyện đã vi phạm điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 11-11-2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện là: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Tuy nhiên, căn cứ trên các tình tiết giảm nhẹ như gia đình liệt sĩ, vi phạm lần đầu và thừa nhận hành vi của mình... nên ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng. Mức phạt này được xem là hợp tình hợp lý, bản thân BS Truyện cũng đồng tình.

Theo lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh, việc xử phạt căn cứ trên đề nghị của Bộ Y tế tại văn bản do Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường ký (ngày 15/7) gửi Sở Y tế tỉnh, có nói rõ: có biện pháp kiểm điểm và xử lý theo quy định. Nên nói Bộ Y tế không chỉ đạo gì là "đánh tráo" trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.