Xã hội

Vụ kỷ luật bác sĩ “chê” Bộ trưởng trên Facebook:Còn ý kiến trái chiều

23/10/2017, 08:32

Cơ quan chức năng khẳng định, việc kỷ luật BS. Truyện chê Bộ trưởng Y tế trên Facebook là đúng luật...

20

Quyết định kỷ luật BS. Truyện của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền

Sáng 22/10, trao đổi qua điện thoại, Giám đốc Sở TT&TT Thừa Thiên - Huế cho biết đã hoàn tất báo cáo gửi Bộ TT&TT về việc xử phạt BS. Hoàng Công Truyện, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) về hành vi đăng status “chê” Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trên Facebook sai sự thật.

Vụ việc xảy ra vào khoảng trung tuần tháng 7/2017, BS. Truyện đăng status trên trang Facebook của mình với nội dung chê Bộ trưởng Tiến thiếu kinh nghiệm, không về cơ sở nên không biết nỗi khổ của y, bác sĩ tuyến dưới, không tham mưu vấn đề an ninh ở bệnh viện và khuyên Bộ trưởng nên nghỉ hưu. 

Nhận được thông tin này, ngày 15/7, Văn phòng Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung status trên, xử lý theo quy định. Đến ngày 17/7, Sở Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra, xác minh vụ việc. Tại đây, BS. Truyện thừa nhận việc đăng tải nội dung trên với giải trình “bản thân thực hiện trong trạng thái thiếu làm chủ sau khi có sử dụng bia rượu”...

 Đơn vị chức năng bước đầu làm rõ, cả ba nội dung BS. Truyện “chê” Bộ trưởng Tiến đều không đúng sự thật, có ý xuyên tạc, ảnh hưởng uy tín, danh dự của Bộ trưởng Tiến. Hành vi này vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Tuy nhiên, căn cứ trên các tình tiết giảm nhẹ như gia đình liệt sĩ, vi phạm lần đầu và thừa nhận hành vi của mình... nên ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng. Mức phạt này được xem là hợp tình hợp lý, bản thân BS. Truyện cũng đồng tình.

 Về phía ngành Y tế cơ sở, TTYT huyện Phong Điền yêu cầu BS. Truyện giải trình, kiểm điểm. Ngày 7/8/2017, Hội đồng kỷ luật TTYT huyện Phong Điền gửi Tờ trình lên Sở Y tế kiến nghị về hình thức kỷ luật đối với ông Truyện. Sau đó, Sở Y tế tỉnh ban hành văn bản yêu cầu TTYT huyện kỷ luật BS. Truyện với hình thức cảnh cáo. Đến ngày 15/8/2017, Giám đốc TTYT huyện Phong Điền Nguyễn Đức Lợi ký quyết định kỷ luật BS. Truyện với lý do “vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến viên chức”.

Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin kỷ luật BS. Truyện, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đỗ Pháp, Trưởng văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) cho rằng, quyết định kỷ luật “có vấn đề”, vội vã, cần làm rõ trước khi kỷ luật đã thành lập hội đồng kỷ luật chưa, lấy ý kiến các đơn vị liên quan chưa. Bản thân Bộ trưởng Tiến là người được coi là bị xúc phạm, vu khống cũng không có bất kỳ yêu cầu nào đến cơ quan chức năng, thay vì đó là Chánh văn phòng Bộ Y tế (đại diện cho cơ quan, tổ chức) là chưa đúng quy trình về việc xử lý vi phạm. Tương tự, luật sư Lưu Mai Hưng, Giám đốc điều hành Hãng luật Times (Đoàn Luật sư TP HCM) cũng cho rằng: Luật Viên chức quy định về “Những việc viên chức không được làm” có việc xúc phạm danh dự nhân phẩm và uy tín người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, nhưng ở đây, BS. Truyện không thực hiện hành vi xúc phạm ai khi đang hoạt động nghề nghiệp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.