Thế giới giao thông

Vụ máy bay Airbus A320 tại Pháp: Khó gom thi thể nạn nhân

26/03/2015, 13:15

Robin nói: "Sẽ mất một vài tuần, và mọi người nên ý thức được rằng chúng ta sẽ mất nhiều thời gian"

5bd006256f2c8b451684fceea1b03709
Tại lán trại, nhân viên hội Chữ thập Đỏ Pháp chuẩn bị sẵn để đón tiếp gia đình các nạn nhân vụ tai nạn máy bay.

Công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân đang ráo riết tại hiện trường.

Theo VOV giao thông đưa tin, Khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác nhận dạng xác các nạn nhân nay đều đã trong tình trạng vỡ vụn và lẫn với các mảnh vỡ máy bay. Công tác tìm kiếm tại hiện trường được tiến hành ráo riết với hơn 300 cảnh sát, 380 nhân viên cứu hộ và nhiều đơn vị an ninh của Pháp; 15 máy bay trực thăng và hai đơn vị cơ động khẩn cấp cùng hai đơn vị hỗ trợ y tế- tâm lý ứng phó với khủng hoảng.

Phát biểu khi cùng Thủ tướng Đức và Thủ tướng Tây Ban Nha trực tiếp thị sát hiện trường, Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết mọi việc sẽ được làm sáng tỏ: “Chúng ta phải hiểu được điều gì đã diễn ra, hay ít nhất phải làm điều đó vì gia đình những nạn nhân. Nước Pháp huy động những phương tiện quan trọng để có thể biết rõ tất cả nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Pháp có nhiều kinh nghiệm ở tầm quốc tế về phân tích những thảm họa, tai nạn như thế này. Các bạn có thể yên tâm rằng tất cả sẽ được làm rõ”.

Hiện tại, 31 thành viên Viện Nghiên cứu tội phạm hình sự quốc gia Pháp đã được cử đến hiện trường vụ tai nạn. Theo các chuyên gia, việc nhận dạng này rất khó khăn, và phải mất hơn 1 tháng mới hy vọng thu được một số kết quả nào đó. 

Khó khăn trong công tác tìm kiếm các mảnh vụn thi thể

Trong khi đó, VnExpress dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua tuyên bố sẽ tìm kiếm và đưa toàn bộ thi thể 150 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của Germanwings về nhà với người thân.

"Mọi thứ sẽ được thực hiện để chúng ta có thể tìm thấy, nhận dạng và trả lại thi hài nạn nhân cho người nhà của họ", ông Hollande tuyên bố.

Ông nói rằng có "khả năng cho phép thân nhân" tiếp cận hiện trường tai nạn từ xa, vì đó là khu vực không thể dùng xe hoặc đi bộ tới, thậm chí ngay cả trực thăng cũng không có chỗ bằng phẳng để hạ cánh. Đội tìm kiếm, bác sĩ và các nhà điều tra phải trượt xuống sườn núi bằng dây cáp.

Nhiệm vụ của họ là bảo quản và gói gọn các mảnh thi thể, sau đó đưa lên trực thăng đang bay quanh hiện trường, Fabrice Rouve, 46 tuổi, một nhân viên cứu hộ giàu kinh nghiệm, cựu quân nhân cho biết.

Để bảo vệ hiện trường và thi thể khỏi chim rừng hay thú dữ, 5 cảnh sát Pháp đã túc trực qua đêm quanh hiện trường, Rouve cho biết.

Ông nói thêm, các nhân viên cứu hộ vào được hiện trường hôm 24/3 đã lùng sục khắp khu vực, tìm kiếm bất cứ chuyển động hay âm thanh nào báo hiệu có người còn sống, nhưng họ không nghe thấy hoặc nhìn thấy bất cứ điều gì cho thấy có người sống sót trong vụ tai nạn.

Brice Robin, công tố viên địa phương hôm qua cho biết nhân viên pháp y đã sẵn sàng "nhận dạng thi thể".

"Tuy nhiên, không thể làm xong trong 5 phút được", Robin nói. "Sẽ mất một vài tuần, và mọi người nên ý thức được rằng chúng ta sẽ mất nhiều thời gian".

Theo hãng hàng không Germanwings, nạn nhân đến từ ít nhất 15 quốc gia, trong đó 72 người là người Đức, 49 người là Tây Ban Nha. Lufthansa, hãng mẹ của Germanwings, đang thu xếp hai chuyến bay từ Tây Ban Nha và Đức để đưa gia đình nạn nhân đến hiện trường.

remains-airlifted-from-alps-cr-5804-7173-142734418
Trực thăng kéo các túi đựng thi thể nạn nhân khỏi hiện trường tai nạn. Ảnh: AAP

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.