Xã hội

Vụ mua ve chai nhặt 5 triệu Yên: “Không thể nhận bừa!”

28/04/2015, 18:41

Tưởng chừng số tiền 5 triệu Yên đã nằm chắc trong tay. Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra ở... "phút 89".

IMG_4458
Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng người làm nghề mua ve chai nhặt được 5 triệu Yên trong chiếc loa thùng  trao đổi với PV trưa 27/4.

Như Báo Giao thông đã thông tin, trưa 27/4, chị  Huỳnh Thị Ánh Hồng, người mua ve chai nhặt được 5 triệu Yên trong chiếc loa cũ cho biết, công an quận Tân Bình đã mời chị lên để thông báo về việc có một người phụ nữ đã gửi đơn can thiệp, vì cho rằng số tiền của chị Hồng nhặt được là do chồng của bà này từ nước ngoài gửi về. Do đó, Công an quận Tân Bình tạm chưa trao trả số tiền 5 triệu Yên này cho chị Hồng, đồng thời tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, trong vòng 1 tháng nữa sẽ có câu trả lời.

Người tự cho số tiền là của chồng mình nói gì ?

Ngày 28/4, chúng tôi đã tìm đến nhà của bà Phạm Thị Ngọt (ở xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn), người đã cho rằng chồng mình là chủ sỡ hữu số tiền trên.

Bà Ngọt cho biết, chồng bà là ông Afolayan Caleb (48 tuổi, quốc tịch Nam Phi), hiện đang sinh sống tại Nigeria.

Trước khi đến Việt Nam, từ năm 2003 đến 2005, ông Caleb đi dạy tiếng Anh và bán phụ tùng ôtô tại Nhật Bản. Năm 2009, ông Caleb đi du lịch đến Việt Nam và ở lại dạy học tại một trường ở TP.HCM. Tại đây, ông Caleb có quan hệ tình cảm với chị Ngọt, sau đó cả hai thuê phòng trọ ở ấp Xuân Thới Đông 2, xã Xuân Thới Đông để sinh sống.

Năm 2012, bà Ngọt và ông Caleb kết hôn. Cuối năm 2012, ông Caleb bị bệnh nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Vì bị bệnh nặng và cần có tiền chữa trị nên có nói cho bà Ngọt biết về việc ông có 6 triệu Yên Nhật để trong tủ sách, trong một chiếc thùng hay để trong một vật gì đó trong nhà và kêu bà Ngọt về kiếm để lấy tiền trị bệnh. “Ông ấy không nói rõ ở đâu, chỉ nói là về tìm trong đống sách, trong tủ hay trong kho gì đó thôi” – bà Ngọt cho biết.

Sau đó, bà Ngọt về nhà tìm khắp nơi trong nhà nhưng không thấy. Đến 6/2013, ông Caleb trở về nước còn bà Ngọt vẫn ở lại Việt Nam. Khoảng đầu tháng 9/2013, bà Ngọt dọn dẹp nhà cửa và phát hiện loa nghe nhạc cũ của ông Caleb bị hỏng. “Lúc đó tôi nhìn thấy chiếc loa này rất khác những chiếc loa bình thường. Bên trong chỉ có những vòng tròn và tờ giấy đen, tôi nghi đó là tờ tem máy bị cháy” – bà Ngọt kể.

Khoảng tháng 11/2013, bà Ngọt đưa chiếc loa nghe nhạc này cho ông Hòa (anh họ của bà Ngọt) và bảo ông này về sửa để sử dụng. Tuy nhiên do không sửa được nên ông Hòa đã bán đi.

Cuối tháng 3/2015, tình cờ bà Ngọt đọc trên mạng thông tin về chị Hồng nhặt được 5 triệu Yên nên nghi ngờ đó là tiền của chồng mình.

Khi PV đặt câu hỏi: tại sao khi chị Hồng nhặt được tiền đã lâu và thông tin trên báo đài rất nhiều mà cho đến tận cuối tháng 3/2015 chị mới biết, bà Ngọt cho rằng do ít đọc báo và xem tin tức trên mạng. “Trước đó tôi cũng có xem nhưng chỉ lướt qua thôi, không đọc kỹ, cho đến cuối tháng 3/2015, khi đọc kỹ lại tôi mới nghi ngờ” – bà Ngọt cho biết.

Vì biết công an quận Tân Bình sắp trao số tiền cho chị Hồng nên ngày 3/4 bà đã làm đơn trình báo công an, hoãn trao trả số tiền cho chị Hồng.

Bà Ngọt cho biết thêm, hiện tại ông Caleb đang chăm sóc mẹ bị bệnh ở nước ngoài và vẫn chưa về để phục vụ điều tra được.

IMG_4546
Bà Phạm Thị Ngọt đưa bản vẻ lại chiếc loa đã từng thấy.

Không biết bên trong chiếc loa có tiền nên bán

Cùng ngày, PV Báo Giao thông cũng đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Hòa (SN 1963, quê Bình Thuận), hiện đang ở trọ tại đường Hương Lộ 2 (P. Bình Trị Đông A, quận Bình Tân). Ông Hòa cho biết, ông và bà Ngọt là anh em con chú bác.

Vào tháng 11/2013, ông Hòa xin chiếc loa từ nhà bà Ngọt về với mục đích nghe nhạc. Tuy nhiên, sau khi đem về, ông kiểm tra thấy chiếc loa không còn khả năng sử dụng nên ông đã bỏ trước hiên nhà.

Thấy bừa bộn nên ông đã bán ve chai kèm theo vỏ lon bia. “Hôm đó tôi thấy một người phụ nữ đi mua ve chai đi ngang nhà nên gọi vào bán được khoảng 20 nghìn đồng. Vì người phụ nữ đã bịt khẩu trang nên tôi không nhớ mặt” – ông Hòa cho biết.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, từ khi bán chiếc loa, ông cũng không còn để ý gì đến nó nữa. Mới đây, khi chị Ngọt thông báo thì ông mới hay. “Tôi là dân lao động nên cũng ít xem báo chí nên không biết. Tôi đi làm xa, khi về thì mới nghe bà Ngọt kể lại vụ việc” – ông Hòa nói.

Không thể nhận bừa!

Đó là khẳng đỉnh của luật sư Trần Đức Hùng (trưởng văn phòng luật sư Hùng Thịnh). LS Hùng cho biết, nếu bây giờ chị Ngọt đứng ra nhận số tiền thì buộc phải trong thời hạn một năm chưa có ai nhận số tiền đó, đồng thời chị Ngọt phải chứng minh được mình là chủ sở hữu thực sự.

Bên cạnh đó, LS Hùng còn cho biết, nếu số tiền vẫn đang còn thì chị Ngọt có thể chứng minh bằng phương pháp giám định như dấu vân tay (nếu đang còn dấu vân tay), có nhân chứng và đầy đủ các cơ sở, bằng chứng rõ ràng.

“Theo Bộ luật dân sự, nếu chị Ngọt không chứng minh được số tiền của mình thì số tiền đó chị Hồng sẽ là người nhận được” – LS cho biết thêm.

Chi tiết điều 239 – Bộ luật dân sự. Xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu

1. Vật vô chủ là vật mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với vật đó.

Người đã phát hiện vật vô chủ là động sản thì có quyền sở hữu tài sản đó theo quy định của pháp luật; nếu vật được phát hiện là bất động sản thì thuộc Nhà nước.

2. Người phát hiện vật không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Việc giao nộp phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người giao nộp, người nhận, tình trạng, số lượng, khối lượng tài sản giao nộp.

Uỷ ban nhân dân hoặc công an cơ sở đã nhận vật phải thông báo cho người phát hiện về kết quả xác định chủ sở hữu.

Trong trường hợp vật không xác định được ai là chủ sở hữu là động sản thì sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì động sản đó thuộc sở hữu của người phát hiện theo quy định của pháp luật; nếu vật là bất động sản thì sau năm năm, kể từ ngày thông báo công khai vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu thì bất động sản đó thuộc Nhà nước; người phát hiện được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.