Điều tra

Vụ "người chết 20 ngày chưa được cấp chứng tử": Có thể khiếu kiện?

30/08/2017, 19:20

Theo luật sự, gia đình có người chết 20 ngày chưa được cấp chứng tử có quyền khiếu nại, khiếu kiện.

IMG_9317

Dù đã 2 lần đến phường Cam Nghĩa làm thủ tục, nhưng gia đình thân nhân anh Nguyễn Văn N vẫn chưa nhận được giấy báo tử do thiếu thủ tục.

Theo Luật sư Vũ Như Hảo (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa), cấp giấy chứng tử là một thủ tục hành chính ghi nhận 1 người đã chết vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, như Báo Giao thông đã đưa tin, theo phản ánh của gia đình, vào ngày 10/8, anh Nguyễn Văn N. (SN 1985, trú P.Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa) đột ngột qua đời tại ao tôm. Thấy có điều đáng ngờ, gia đình đã liên hệ cơ quan công an khám nghiệm tử thi, điều tra sự việc. Sau đó gia đình đã 2 lần đến UBND phường Cam Nghĩa làm thủ tục cấp chứng tử nhưng bị phường “từ chối” với lý do chưa hoàn thiện các thủ tục, yêu cầu phải có giấy kết luận của cơ quan điều tra về nguyên nhân cái chết.

Dựa trên diễn biến sự việc, Luật sư Hảo cho rằng: Việc không cấp giấy chứng tử là vi phạm luật Hộ tịch. Người dân có quyền khiếu nại, khiếu kiện trong trường hợp này.

Luật sư Tạ Quang Tòng- Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk đồng quan điểm: theo quy định của luật Hộ tịch, trong đó có quy định về quyền hạn và nghĩa vụ của cán bộ Hộ tịch thì cán bộ phải chủ động báo cáo, đề xuất, tổ chức kiểm tra, xác minh… phối hợp với cơ quan Công an cung cấp thông tin hộ tịch cơ bản.

“Chết do nguyên nhân gì, cơ quan công an sẽ xác minh làm rõ còn người nhà chỉ biết là người thân tử vong. Trong trường hợp này, đáng ra UBND phường phải liên hệ ngay với cơ quan công an đến khám nghiệm, xác định nguyên nhân tử vong để xin ý kiến của họ về việc cấp giấy chứng tử chứ không thể bắt người dân đi làm chuyện đó được. Bắt người dân nộp giấy kết luận khám nghiệm tử thi, nguyên nhân cái chết là vi phạm quy định về việc cấp chứng tử, tức là vi phạm quy định của Nhà nước về công tác Hộ tịch”, luật sự Tòng phân tích.

Luật sư Tòng cũng cho rằng hành vi này là “nhũng nhiễu”, “làm khó người dân”. Gia đình chị Thơ có quyền làm đơn khiếu nại gửi đến Chủ tịch UBND phường nơi cư trú và nếu không trả lời thỏa đáng có thể khiếu nại đến UBND TP Cam Ranh. Nếu đã khiếu nại lên UBND TP Cam Ranh mà gia đình cũng thấy không thỏa đáng thì có thể khởi kiện ra tòa án.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBND TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết dự kiến trong ngày 30/8 cơ quan công an sẽ có kết quả điều tra. Khi đó sẽ có đầy đủ thủ tục để thực hiện việc đăng ký giấy chứng tử cho anh N.. Khi được hỏi đánh giá của TP về cách giải quyết sự việc này của phường, ông Trung từ chối bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.