Xã hội

Vụ nổ bom tại Khánh Hòa: Mức độ công phá đạn pháo rất mạnh

19/08/2017, 11:15

Vụ nổ bom khiến 6 người chết ở Khánh Hoà là do cưa đầu đạn 105mm-loại đạn pháo có sức công phá lớn.

IMG_0014

Sức công phá vụ nổ đạn pháo 105mm có thể làm sập nhà, bán kính ảnh hưởng lên đến 100m. Ảnh minh họa

Dựa trên kết quả ban đầu, ông Cao Văn Nhiến, nguyên Chỉ huy trưởng BCH quân sự huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, đạn pháo 105mm có sức công phá rất mạnh. “Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề lên đến 100m2, mọi vật nằm trong khu vực sẽ bị tác động nghiêm trọng, nhà cửa, cây cối gần như bị phá hủy hoàn toàn”, ông Nhiến phân tích.

Bàn thêm, về lựu pháo 105mm này, ông Nhiến cho hay: Đây là loại pháo mặt đất hạng nhẹ, có tầm bắn lên đến 20km, độ ưu việt trong khoảng 12-15km. Đây là loại pháo được quân đội Mỹ sử dụng nhiều trong chiến tranh Việt Nam.

Gắn bó với mảnh đất Khánh Sơn, từng hoạt động Cách mạng trên địa bàn, sau đó công tác trong quân đội, ông Nhiến chia sẻ hiện còn rất nhiều đạn, pháo do chiến tranh để lại dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức rà phá. Khánh Sơn từng là căn cứ địa cách mạng của tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt nằm tiếp giáp khu căn cứ quân sự Cam Ranh của Mỹ khi đó.

“Trong giai đoạn 60-72, Mỹ liên tục dùng pháo 105, 130, 175mm từ dưới Cam Ranh bắn lên. Mình ở trên căn cứ, họ bắn lên thì thứ nhất làm cho căn cứ mất an toàn, thứ 2 nếu bắn trúng thì sát thương lực lượng mình”, ông Nhiến kể.

IMG_7324

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Cũng chính vì lượng đạn pháo còn sót lại nhiều mà theo ông người dân trên địa bàn thường xuyên tìm thấy mỗi khi đi làm rẫy. Trên địa bàn cũng từng xảy vụ việc thương tương tự, tuy nhiên không nghiêm trọng như vụ việc vừa xảy ra.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 9h sáng 18/8 một vụ nổ bom đã xảy ra tại gia đình ông Bo Bo Thượng (thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, H.Khánh Sơn) khiến 6 người tử vong, 2 người bị thương.

Đáng lưu ý, trong 6 nạn nhân tử vong, có đến 5 người là con, cháu của ông Bo Bo Sượng (hiện đang điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa), gồm các con: Bo Bo Xếp (35 tuổi), Cao Thị Thanh Vân (4 tuổi), Cao Hoàng Phi (3 tuổi) và 2 cháu nội: Mấu Ninh Ngữ (3 tuổi), Mấu Minh Nghĩa (9 tuổi, là con của anh Bo Bo Xếp). 1 nạn nhân tử vong khác là ông Mấu Quốc Dương (63 tuổi, bố vợ của anh Xếp) là sui gia của ông Sượng. Tất cả nạn nhân đều trú thôn Tà Lương (thị trấn Tô Hạp, Khánh Sơn, Khánh Hòa). Hai nhà gần nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.