Điều tra

Vụ phá rừng phòng hộ Buôn Đôn: Giám đốc Sở “không biết, không hay”(?!)

14/08/2017, 09:15

"Tôi chưa nắm được thông tin phản ánh, cũng chưa nghe báo cáo vụ việc...", Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk nói.

30

Lâm tặc ngang nhiên tập kết gỗ vừa mới đốn hạ, cách QL29 khoảng 200m

Báo Giao thông số ra ngày 7/8 có bài “Lâm tặc ngang nhiên tàn phá rừng phòng hộ Buôn Đôn”, phản ánh việc lâm tặc ngang nhiên đưa xe cày và cưa máy vào “xẻ thịt” rừng phòng hộ Buôn Đôn, thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Những điểm tập kết gỗ nằm sát QL29, lâm tặc hoành hành khai thác gỗ cách Trạm Quản lý bảo vệ rừng không xa, nhưng cơ quan chức năng không hay biết.

Chiều 9/8, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Tôi chưa nắm được thông tin phản ánh, cũng chưa nghe báo cáo vụ việc. Bài viết lúc nào nhỉ? Tôi cũng chưa nhận được, cũng chưa thấy thông tin. Tôi cũng chưa nghe, chưa thấy báo cáo bằng văn bản hay điện thoại. Bây giờ mới nghe phản ánh đây”.

Ngay sau đó, PV cung cấp hình ảnh và video rừng phòng hộ Buôn Đôn bị “xẻ thịt”. Xem xong, ông Dương cho biết, tình trạng người dân và đối tượng khai thác gỗ tại khu vực rừng phòng hộ Buôn Đôn đã xảy ra mấy năm nay. Sở đã có văn bản chỉ đạo huyện Buôn Đôn bố trí lực lượng tăng cường cho Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn để có hỗ trợ trong vấn đề ngăn chặn, xử lý. Theo ông Dương, tình hình khai thác gỗ, xâm canh phá rừng lấy đất sản xuất trong khu vực rừng phòng hộ diễn ra rất phức tạp. Trong khi lực lượng quản lý bảo vệ rừng rất mỏng. Vấn đề này, Ban quản lý đã có phản ánh, Sở đã báo cáo nhiều lần với tỉnh, đề nghị xem xét, bố trí tăng cường lực lượng, bởi lâm tặc rất manh động.

“Tôi ghi nhận phản ánh của báo chí, tôi sẽ điện thoại yêu cầu trực tiếp đồng chí Giám đốc Ban quản lý có văn bản tường trình, báo cáo rõ về sự việc thực tế báo nêu. Trên cơ sở đó, sẽ giao Chi cục Kiểm lâm kiểm tra xác minh làm rõ để đề xuất những biện pháp xử lý. Việc để xảy ra tình trạng lâm tặc phá rừng trên địa bàn, ngay Trạm Quản lý bảo vệ rừng mà trạm không biết, Ban quản lý không biết. Tôi xác định là có khuyết điểm, có trách nhiệm của lực lượng quản lý bảo vệ rừng, của Ban Quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn. Còn những việc cụ thể, tình tiết như thế nào thì chúng tôi sẽ yêu cầu Giám đốc Ban quản lý báo cáo rõ, cụ thể, sau đó, sẽ có biện pháp cấp thiết ngăn chặn, xử lý ngay. Về lâu dài, tôi sẽ có cuộc họp giữa sở, huyện, Ban quản lý rừng và các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề này”, ông Dương khẳng định.

Cũng theo ông Dương, để ngăn chặn tình trạng phá rừng cần giải quyết vấn đề như: Người dân không có đất sản xuất rồi vào phá rừng, hoặc các đối tượng đầu nậu vào xúi giục người dân phá rừng, lấy đất để mua bán gỗ trái phép... Ngoài ra, đề nghị tăng cường lực lượng, phương tiện cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn đủ mạnh để có thể ngăn chặn, trấn áp được các đối tượng lâm tặc.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, ông Dương Văn Xanh, Phó chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn cho biết, sau khi nắm thông tin báo chí phản ánh rừng phòng hộ Buôn Đôn bị “xẻ thịt”, ông đã chỉ đạo Hạt trưởng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn, cùng đoàn liên ngành 1208 (Đoàn liên ngành phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm lâm luật và mua bán động vật rừng) nhanh chóng tiếp cận, kiểm tra ngay các tiểu khu mà báo chí phản ánh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra những điểm nóng về phá rừng và vận chuyển, tích gỗ (tập kết gỗ - PV) vi phạm. Đồng thời, giao Hạt Kiểm lâm tham mưu văn bản để UBND huyện báo cáo Sở NN&PTNT (cơ quan chủ quản rừng phòng hộ Buôn Đôn) có hướng chỉ đạo xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.