Hạ tầng

Vụ phân lô bán đất nền ở Dĩ An: Yêu cầu chủ đầu tư lắp đường sắt nhánh

23/04/2019, 19:02

Cục Đường sắt VN yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt đường sắt nhánh theo đúng dự án cải dịch đường sắt tại Dĩ An...

img
Đất tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An đã được chia lô, chờ bán

Yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt đường sắt nhánh

Liên quan đến vụ việc chủ đầu tư thi công khu nhà ở thương mại, bán đất nền phân lô tại khu vực Trạm vật tư đường sắt Dĩ An (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), ngày 23/4, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết đã trực tiếp cùng cán bộ Vụ Tài chính, Vụ KCHTGT Bộ GTVT, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN và các đơn vị đường sắt khu vực kiểm tra hiện trường.

Theo ông Khôi, qua kiểm tra thực địa cho thấy, nền đất để triển khai lắp đặt 3 đường sắt nhánh theo một dự án cải dịch đường sắt đã bị chủ đầu tư công trình nhà ở thương mại chia lô, chờ bán và xây dựng hạ tầng kĩ thuật khu đô thị.

“Trước thực trạng trên, Cục Đường sắt đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN với vai trò là đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản KCHT đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư thực hiện thống kê, kiểm đếm tài sản KCHT đường sắt đã bị tháo dỡ khi thi công dự án cải dịch đường sắt trước đây, tránh bị hư hỏng, thất thoát. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu chủ dự án phải triển khai hoàn thành dự án cải dịch đường sắt”, ông Khôi cho hay.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó TGĐ phụ trách Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, cũng đã yêu cầu Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn khẩn trương thi công, hoàn thành dự án cải dịch đường sắt, trong đó có lắp đặt 3 bộ ghi và 3 đường sắt nhánh theo đúng thiết kế.

“Thẩm quyền, vai trò chủ sở hữu đối với toàn bộ diện tích đất tại đây thay đổi sau quá trình cổ phần hóa và thoái vốn kéo dài nhiều năm nên về tính pháp lý có nhiều phức tạp. Hiện Tổng công ty Đường sắt VN đang tập hợp các tài liệu liên quan, báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến hướng xử lý tiếp theo”, ông Mạnh nói.

img
Chủ đầu tư thi công hạ tầng khu đô thị trên nền đất đường sắt

Chủ đầu tư cố tình vi phạm đất đường sắt?

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, đất tại khu vực Trạm vật tư đường sắt Dĩ An thuộc Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn có tổng diện tích 117.332 m2, được tỉnh Bình Dương cấp năm 2011. Tuy nhiên, theo quy hoạch đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đất cho các hoạt động của Trạm vật tư đường sắt Dĩ An có diện tích 54.252m2, bao gồm đất cho nhà xường, công trình phụ trợ, bãi hàng, đường nội bộ và đường sắt.

Trên diện tích đất này, chủ đầu tư là Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn đã được chấp thuận thực hiện dự án cải dịch đường sắt; tháo dỡ đường sắt số 3 nối ga Dĩ An vào Nhà máy Xe lửa Dĩ An và 3 nhánh đường sắt số 60, 61, 62 ở diện tích đất liền kề (diện tích được tỉnh Bình Dương cấp phép thực hiện dự án nhà ở thương mại) sang lắp đặt trên diện tích đất 54.252m2 của Trạm vật tư đường sắt Dĩ An. Ngay từ năm 2015, công ty này đã thực hiện tháo dỡ các đường sắt trên, sau đó hoàn thành hạng mục cải dịch đường sắt số 3 chiều dài 545m nối ga Dĩ An vào Nhà máy Xe lửa Dĩ An và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, đối với các hạng mục còn lại, đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện cải dịch 3 nhánh đường sắt số 60, 61 và 62.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Chỉnh, Phó trưởng ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, kiêm Trưởng Phân ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 3 cho biết, từ năm 2016 đến nay, đường sắt đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn lắp đặt các đường sắt nhánh còn lại nhưng công ty này không thực hiện. Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan vào tháng 5/2018, đường sắt tiếp tục yêu cầu và doanh nghiệp này đã ký biên bản cam kết trong quý 3/2018 sẽ thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, không những vậy còn thi công hạ tầng khu đô thị, phân lô chờ bán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.