Chất lượng sống

Vụ “rút ruột”sông Bồ vượt quá độ sâu: Phạt 1,6 tỷ, đề xuất rút giấy phép

18/05/2019, 10:17

Liên quan vụ “rút ruột” sông Bồ vượt độ sâu, Sở TN&MT Thừa Thiên-Huế cho biết sẽ tham mưu UBND tỉnh xử phạt, tước giấy phép khai thác...

img
Người dân bức xúc tình trang tàu cát, sà lan rầm rộ "rút ruột" sông Bồ thời gian qua gây sạt lở...

Ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên- Huế cho biết, tại mỏ khu vực bãi bồi Lại Bằng (phường Hương Vân, TX Hương Trà) và tại mỏ Khe Băng (phường Hương Vân, TX Hương Trà và xã Phong Sơn, huyện Phong Điền), theo kết quả đo đạc ngày 9/5 của Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ thông tin TN&MT thì Công ty TNHH MTV Xây dựng giao thông Tuấn Hải đã khai thác trong khu vực mỏ vượt quá nhiều lần so với độ sâu được cấp phép.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Thừa Thiên- Huế, tại 7 lỗ khoan khu vực mỏ bãi bồi Lại Bằng, số liệu của Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ thông tin TN&MT thể hiện Công ty Tuấn Hải đều khai thác vượt mức cho phép, thấp nhất là 2,28m và cao nhất là 7,49m. Tương tự, tại mỏ Khe Băng tiến hành khoan 22 lỗ, trong đó chỉ có 8 lỗ khoan chưa vượt độ sâu cho phép và 1 lỗ khoan công ty Tuấn Hải cho biết không thực hiện khai thác do trước khi khai thác đã có độ sâu rất lớn, nguyên nhân có thể do xoáy nước; 13 lỗ còn lại đều vượt độ sâu, thấp nhất là 0,03m và cao nhất là 9,8m.

img
Sau khi "rút ruột" phía thượng nguồn sông Bồ, tàu cát xuôi về các điểm tập kết phía hạ lưu

Hành vi khai thác cát sỏi lòng sông vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác từ 0,5m trở lên đã vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 6, Điều 36 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản”. Với vi phạm độ sâu như hiện nay, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh xử phạt với mức phạt vượt khung là 800 triệu đồng/mỏ. Tổng số tiền xử phạt đối với công ty trên là 1,6 tỷ đồng/2 mỏ. Ngoài ra, tước giấy phép khai thác 2 mỏ trên cho đến hết thời hạn cấp mỏ trong xử phạt bổ sung.

Cũng theo Sở TN&MT Thừa Thiên- Huế, sau khi tham mưu UBND tỉnh về mức xử phạt, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát lại khối lượng cát sỏi được phép khai thác, có biện pháp yêu cầu khắc phục môi trường, đồng thời tiếp tục đấu tranh với công ty Tuấn Hải về diện tích khai thác ngoài phạm vi được cấp phép…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.