Vụ sập cầu tại Italy: Nhà thầu Autostrade per l'Italia đút túi bao nhiêu? | Báo Giao thông
Trang chủ Thế giới Thế giới giao thông Vụ sập cầu tại Italy: Nhà thầu Autostrade per l'Italia đút túi bao nhiêu?

Vụ sập cầu tại Italy: Nhà thầu Autostrade per l'Italia đút túi bao nhiêu?

17/08/2018 - 06:54 (GMT+7)

Công ty Autostrade per l'Italia đã kiếm được 4 tỷ euro lợi nhuận từ hợp đồng quản lý cầu Morandi.

hàng trăm người không thể về nhà tại các khu nhà ở

Hàng trăm người không thể về nhà tại các khu nhà ở dưới cầu Morandi

Cây cầu Morandi, 50 năm tuổi đã đổ sập vào sáng 14/8, khiến 38 người thiệt mạng, 15 người khác bị thương. Trong đó, 5 người bị thương rất nặng.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ và cứu hỏa hiện vẫn đang nỗ lực làm việc tại hiện trường vụ việc để tìm kiếm bất kỳ người bị nạn nào, dù có rất ít cơ hội tìm thấy nạn nhân nào còn sống.

Phó Thủ tướng Italia Luigi Di Maio, một trong những người phê phán vụ việc mạnh mẽ nhất, đe dọa sẽ đưa Autostrade per l'Italia dưới sự kiểm soát của nhà nước.

“Những người được cho là phải thực hiện công việc bảo trì đã không làm điều đó đúng cách. Cây cầu đó lẽ ra nên được đóng cửa trước khi thảm kịch này xảy ra”, ông Maio tuyên bố.

Đồng quan điểm với Phó Thủ tướng Italia, ông Michele Sodano thuộc Phong trào Năm Sao, một phần của liên minh cầm quyền, nói với BBC: “Chúng tôi đã sẵn sàng chấm dứt hợp đồng với Autostrade per l'Italia”.

“Chính phủ đã phát hiện ra, Autostrade per l'Italia thu được lợi nhuận khoảng 4 tỷ euro (tương đương 4,55 tỷ USD) từ hợp đồng quản lý cầu Morandi. Công ty này đã chia sẻ lợi nhuận khổng lồ cho các chủ sở hữu và chỉ dành 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) cho việc bảo trì”, chính khách Sodano cho hay.

Nhà thầu Autostrade per l'Italia hiện đang bị đe dọa mức phạt tiền lên tới 150 triệu euro (tương đương 170 triệu USD) và sẽ phải đóng góp vào việc xây dựng một cây cầu mới.

Tuy nhiên, Autostrade per l'Italia khẳng định công ty này đã thực hiện đúng theo hợp đồng và pháp luật.

Trong một tuyên bố đầu tiên kể từ sau vụ sập cầu Morandi, Autostrade per l'Italia  nhấn mạnh tiến trình bảo trì cây cầu được thực hiện hàng quý bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới và không tìm thấy nguyên nhân báo động.

Công ty mẹ Atlantia của Autostrade per l'Italia  ở Milan, nhấn mạnh rằng chính phủ Italia sẽ phải bồi hoàn giá trị của hợp đồng nếu nhượng quyền khai thác đường bộ bị thu hồi.

Vụ sập cầu Morandi xảy ra vào trưa 14/8 khi một đoạn cầu dài khoảng 200 mét nằm trên tuyến đường cao tốc A10 đã bị sập và từ độ cao khoảng 100 mét rơi đè xuống một đoạn đường ray tàu hỏa, một nhà máy và nhiều ngôi nhà khác phía dưới.

Trong khoảnh khắc được mô tả như "ngày tận thế", nhiều ô tô đang lưu thông trên cầu đã bị rơi theo đoạn cầu sập và bị vùi trong đống đổ nát cùng các nạn nhân mắc kẹt bên trong.

Hàng trăm người không thể trở về nhà của họ, đặc biệt là các cư dân của khu nhà dưới gầm cầu Morandi, bởi nguy cơ sự sụp đổ của phần cầu còn lại.

Các khu nhà này cũng có thể phải bị phá hủy nếu một cây cầu mới được xây dựng.

Thùy Dương (Theo BBC)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông