An ninh hình sự

Vụ sát hại lãnh đạo Yên Bái: “Lỗ hổng” sử dụng súng

24/08/2016, 07:44
image

Vụ việc hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị sát hại đã cho thấy “lỗ hổng” trong việc mang và sử dụng vũ khí.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường (trái) và Ch

Nạn nhân của vụ sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái: Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường (trái) và Chủ tịch HĐND tỉnh,  kiêm Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn.

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 23/8, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Việt Trường cho biết, sáng cùng ngày, ông đã tham dự phiên họp thẩm tra sơ bộ về Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.  

Xem video hiện trường vụ sát hại 2 lãnh đạo Yên Bái:

 Theo ông Trường, về quy định nổ súng - một vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian gần đây, đa số ý kiến tán thành quy định như Dự thảo Luật Chính phủ trình, đề nghị bám sát các quy định về tình thế cấp thiết, phòng vệ chính đáng trong Bộ luật Hình sự để quy định đảm bảo chặt chẽ hơn. Có ý kiến cho rằng, quy định nổ súng như dự thảo Luật chưa cụ thể, thiếu định lượng mà chủ yếu dựa trên nhận định chủ quan của người sử dụng vũ khí, dẫn đến khó vận dụng trong thực tiễn, có trường hợp người thi hành công vụ không dám nổ súng vì sợ trách nhiệm, có trường hợp nổ súng quá mức cần thiết dẫn đến vi phạm… 

>>>Tìm hiểu súng ngắn K59 của Nga

Theo ông Trường, qua vụ việc hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị sát hại đã cho thấy “lỗ hổng” trong việc mang và sử dụng vũ khí. “Luật của Mỹ quy định rất cụ thể, khi cảnh sát hoạt động ngoài đường thì súng luôn luôn phải bỏ trong bao, chứ không được cầm "lung tung". Khi anh tác nghiệp nhiệm vụ có nhu cầu mới được bỏ ra khỏi bao.

Chứ kiểm lâm được mang súng vào cơ quan thế là không ổn”, ông Trường nhấn mạnh, đồng thời đề nghị quy định rõ việc mang và sử dụng vũ khí, quy trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan được trang bị vũ khí. Tại luật quy định không chặt chẽ, nên có những khi đi đâu không cần thiết cũng mang theo súng, ở các nước không bao giờ có chuyện đó. Kể cả đi họp tuyệt đối không mang súng”, ông Trường nêu quan điểm.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 18/8, trước thời điểm khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái, khoảng 7h, đối tượng Đỗ Cường Minh đã đến phòng làm việc ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái dùng súng quân dụng K59 được trang bị, bắn Bí thư và sau đó di chuyển sang phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy, cách phòng ông Cường khoảng 150m để bắn ông này.

Sau khi bắn hai người, đối tượng Minh đã tự sát tại phòng ông Tuấn. Cả ba lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đến 13h05 ngày 18/8, ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn đã tử vong. Đối tượng Đỗ Cường Minh cũng tử vong sau đó, vào lúc 15h26" cùng ngày.

Xem video ông Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường khi còn sống:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.