Chất lượng sống

Vụ song thai và sản phụ tử vong: Bệnh viện trở tay không kịp?

12/09/2016, 20:51

Bệnh viện cho rằng tình huống quá nhanh, trở tay không kịp và bác sĩ phải mất hơn 1 giờ để chạy đến khám.

2

Bác sĩ Mai Quang Hiệp, Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa số 10 thông tin vụ việc với báo chí.

Liên quan đến vụ song thai chết lưu trong bụng sản phụ Nguyễn Thị Trúc (SN 1978, ngụ TX Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) vào ngày 5/9 khi đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa số 10 (trụ sở tại QL1, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), theo thông tin mới nhất, chiều 12/9 sản phụ Trúc cũng đã tử vong và được người nhà đưa về quê an táng.

Chiều cùng ngày, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa số 10 để làm rõ nguyên nhân. Ông Trần Cẩm Sường, trợ lý Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa số 10 thừa nhận, ngay từ lúc sản phụ Nguyễn Thị Trúc nhập viện (6h30 ngày 31/8 - PV) đã có dấu hiệu sức khỏe yếu, thai nhi yếu nên bệnh viện tiến hành cấp cứu, truyền dịch. Đồng thời bệnh viện cũng có xét nghiệm nhưng không phát hiện sản phụ bị bệnh nào khác, ba giờ sau, sản phụ Trúc được chuyển qua khoa sản để tiếp tục theo dõi.

Còn theo bác sĩ Mai Quang Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa số 10, do sức khỏe sản phụ yếu, trong khi thai nhi mới 34 tuần cũng rất yếu nên không thể xử lý phẫu thuật mà thay vào đó bệnh viện đã cho truyền dịch, theo dõi, đợi sức khỏe sản phụ tốt hơn sẽ xử lý các bước tiếp theo.

“Nếu cho sản phụ sinh mổ ngay lúc đó thì thai nhi cũng rất yếu, chúng tôi định để thai nhi trong bụng mẹ được ngày nào hay ngày ấy. Không ngờ đến rạng sáng ngày 5/9 thì sản phụ chuyển biến nặng, bệnh viện trở tay không kịp nên mới dẫn đến thai chết lưu”, ông Hiệp cho biết.

Riêng bác sĩ Lê Văn Chiến, Trưởng khoa sản bệnh viện đa khoa số 10, người trực tiếp điều trị cho sản phụ Trúc cho rằng, do bệnh viện chỉ có mình ông là bác sĩ chuyên khoa sản, trong khi trực bệnh đêm hôm đó cũng chỉ có 1 bác sĩ trực tổng hợp nên lúc sản phụ Trúc trở nặng bệnh viện mới gọi cho ông.

“Nghe bệnh viện gọi báo, tôi mới chạy từ nhà ở TP Cần Thơ đến nơi thì mất hết hơn 1 tiếng đồng hồ. Lúc đó thì đã muộn rồi, tôi siêu âm lại mới biết thai nhi đã chết lưu. Lúc này tôi hết khả năng cứu chữa, đành làm thủ tục chuyển viện để cứu người mẹ", bác sĩ Chiến trần tình.

3

Ông Nguyễn Hữu Tùng, chồng sản phụ Nguyễn Thị Trúc trao đổi với Báo Giao thông.

Về nguyên nhân cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Trúc, chồng sản phụ này là ông Nguyễn Hữu Tùng (SN 1976, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cho hay theo bệnh án từ Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ, bà Trúc chuyển bệnh nặng là do ảnh hưởng của thai chết lưu trong tử cung quá lâu. Từ đó dẫn đến nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng máu, dẫn đến suy đa tạng, suy thận…

Một bác sĩ trực tiếp điều trị cho sản phụ Trúc tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ cho biết: “Bà Trúc mang đa thai và bị thai lưu để lâu nên thải ra chất độc, chất độc vào trong máu làm tổn thương nhiều cơ quan. Đây là diễn biến tự nhiên của bệnh. Bệnh viện lọc máu để lấy bớt chất độc ra nhưng đã không thành công. Bà Trúc bị suy đa cơ quan, tổn thương não, phù não hết rồi. Từ đó dẫn đến suy gan nặng, hôn mê sâu, cho nên không qua khỏi”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.