Xã hội

Vụ tàu thép 67: Không thay máy mới ngư dân sẽ trả lại tàu

26/05/2017, 14:05

Ngư dân cho rằng máy tàu mới mà đi biển 15 ngày đã hỏng nặng thì phải thay máy mới...

Khong-thay-may-moi-ngu-dan-tra-lai-tau-2

Tàu vỏ thép số hiệu BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Đình Sơn được lắp máy của hãng DOOSAN mới đi được 2 chuyến biển nhưng chuyến nào cũng gặp sự cố ở máy tàu. Ảnh: Vĩnh Nhân

Sáng nay (26/5), đại diện hãng máy tàu DOOSAN (Hàn Quốc), nhà cung cấp máy tàu DOOSAN tại Việt Nam và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã đối thoại với ngư dân Bình Định công bố các lỗi hư hỏng máy tàu thép 67 được lắp máy DOOSAN.

Tuy nhiên suốt buổi đối thoại, giữa các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung khiến không khí buổi làm việc căng thẳng, chưa có kết quả.

Các chuyên gia cùng đại diện nhà cung cấp hãng máy tàu DOOSAN (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã kiểm tra, tìm nguyên nhân hư hỏng máy tàu cá vỏ thép số hiệu BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, Bình Định) được lắp máy của hãng DOOSAN. 

Tàu cá của ông Sơn mới đi được 2 chuyến biển nhưng chuyến nào máy tàu cũng gặp sự cố. Chuyến thứ 2 nặng hơn tàu bị gãy chục chính phải thuê tàu 2 tàu khác kéo về tốn hơn 100 triệu.

Khong-thay-may-moi-ngu-dan-tra-lai-tau-3

Ông  Bùi Thanh Hải (giữa), Giám đốc Công ty TNHH ô tô Đông Hải, đại diện quyền phân phối máy DOOSAN tại Việt Nam cho biết giữa tháng 6 sẽ hoàn thành việc thay thế phụ tùng để ngư dân ra khơi. 

Tại buổi làm việc, ông  Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH ô tô Đông Hải, đại diện quyền phân phối máy DOOSAN tại Việt Nam cho biết sẽ bảo hành miễn phí các lỗi hư hỏng máy tàu cho ngư dân. Dự kiến đầu tháng 6 các linh kiện, phụ tùng phục vụ việc sữa chữa máy tàu sẽ được đưa về Việt Nam. Đến giữa tháng 6 công tác khắc phục hư hỏng máy tàu sẽ hoàn thành để ngư dân vươn khơi.

Tuy nhiên, ông Trần Đình Sơn không đồng ý với việc thay thế phụ tùng máy tàu mà yêu cầu phải thay máy mới. "Máy tàu mới mà đi 15 ngày đã xảy ra sự cố gãy trục chính thì chẳng ai dám mang con tàu này ra khơi lần nữa. Chất lượng máy tàu không đảm bảo thì không ai dám giao sinh mạng 12 ngư dân cho con tàu này. Tôi yêu cầu phải thay máy tàu mới chứ không phải thay thế phụ tùng" - ông Sơn nói.

Khong-thay-may-moi-ngu-dan-tra-lai-tau-1

Ngư dân Trần Đình Sơn không đồng ý thay thế phụ tùng mà yêu cầu hãng máy phải thay máy mới cho tàu. Nếu không ông sẽ trả lại tàu vì không tin tưởng chất lượng của máy tàu hiện tại.

Thể hiện sự bức xúc tột độ, ông Sơn rời khỏi vị trí ngồi ra giữa phòng họp yêu cầu phía cung cấp máy tàu phải đổi máy mới cho tàu. Nếu không thì phía đơn vị đóng tàu và nhà cung cấp máy tàu lập biên bản để ông Sơn trả lại tàu. Quá bức xúc, các ngư dân đồng loạt đứng lên rời khỏi buổi đối thoại khi chưa có kết quả gì.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) dẫn đầu đoàn công tác vào phối hợp với Sở NN&PTNT Bình Định trực tiếp gặp trao đổi với ngư dân về tình hình hư hỏng của các tàu thép 67. Đồng thời làm việc với Sở NN&PTNT Bình Định về quy trình giải quyết các thủ tục hành chính giúp ngư dân vay tiền trong thời gian vừa qua.

Làm việc với các nhà máy đóng tàu để có kết luận ban đầu các nguyên nhân hư hỏng tàu vỏ thép, tìm phương án sửa chữa sớm nhất các hư hỏng để ngư dân có thể ra khơi khai thác. Đảm bảo Nghị định 67 được triển khai hiệu quả như mong muốn của Chính phủ. Theo ông Oai, hiện nay việc cần thiết là các bên phối hợp với nhau để khắc phục sớm nhất các sự cố. Về nguyên nhân và trách nhiệm thì cần có thời gian kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.