Xã hội

Vụ "tàu thép 67" nằm bờ: Phải giám sát kỹ quá trình sửa chữa

19/07/2017, 15:43

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu phải giám sát kỹ quá trình sữa chữa tàu cá vỏ thép...

Giam-sat-ky-vie-sua-chua-tau-vo-thep-2

Tàu cá vỏ thép hư hỏng được đưa lên đà sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan. 

Trực tiếp kiểm tra việc sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép bị hư hỏng của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đánh giá cao trách nhiệm cũng như nỗ lực của Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Ông Châu yêu cầu công ty này phải hoàn thành sửa chữa tàu cá vỏ thép bị hư hỏng để ngư dân sớm ra khơi đánh bắt trong thời gian sớm nhất. 

Giam-sat-ky-vie-sua-chua-tau-vo-thep-1

Công tác sửa chữa tàu cá vỏ thép được tiến hành khẩn trương.

Ghi nhận của PV tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan, hiện 7 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng đã được đưa lên đà chuẩn bị sửa chữa, các tàu còn lại đang được công nhân khẩn trương làm sạch bề mặt, phun cát, phun sơn...

Giam-sat-ky-vie-sua-chua-tau-vo-thep-3

Công nhân khẩn trương làm sạch bề mặt tàu và phun cát, phun sơn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tân, phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, hiện công ty đã điều 29 công nhân và 3 cán bộ vào Nhà đóng tàu Tam Quan để tiến hành sửa chữa tàu. Có 7 máy thủy chính hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) được đưa đến nhà máy đóng tàu để chuẩn bị thay thế cho các máy không đạt chất lượng.

“Hiện chúng tôi đã tháo 3 máy chính hư hỏng trên các tàu vỏ thép. Sau khi đăng kiểm viên và Tổ giám sát thẩm định chất lượng chúng tôi sẽ thay máy chính cho từng tàu. Dự kiến đến 30/8 thì sẽ hoàn thành xong việc sửa chữa”, ông Tân nói.

Giam-sat-ky-vie-sua-chua-tau-vo-thep-4

Phó Chủ tịch Bình Định Trần Châu trực tiếp kiểm tra việc sửa chữa tàu vỏ thép tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan.

Ngư dân Nguyễn Ảnh (xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu BĐ 99678 TS cho biết, trước đây tàu đóng ngoài công ty ở Hải Phòng nên không thường xuyên có mặt giám sát. "Lúc đầu cứ nghĩ công ty của Bộ Công an đóng tàu sẽ có trách nhiệm nhưng ai ngờ tàu mới ra khơi đã phải vào nằm bờ. Bây giờ tàu được sửa chữa ở Bình Định mình có mặt giám sát thường xuyên nên yên tâm hơn nhiều. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt lãnh đạo tỉnh, huyện nên việc sửa chữa được thực hiện rất nghiêm túc” - ngư dân Ảnh nói.

Tại buổi kiểm tra, ông Trần Châu đề nghị trong thời gian công ty Nam Triệu sữa chữa tàu thì cơ quan đăng kiểm, tổ giám sát và ngư dân phải cùng phối hợp giám sát chặt chẽ. Các chủ tàu phải có mặt thường xuyên giám sát mọi bước sửa chữa của công ty. Những chỗ nào chưa đồng ý thì đề nghị công ty phải làm theo đúng cam kết đã ký với ngư dân. Các thiết bị trên tàu nếu có trục trặc phải đề nghị công ty sửa chữa kỹ.

"Con tàu tuổi thọ ít nhất cả 30 năm chứ không phải 5-10 năm, nên giám sát kỹ chừng nào thì chất lượng lâu dài chừng đó. Nhà nước cho thời gian 11 năm để trả hết nợ, nhưng con tàu phải vận hành thêm hơn 20 năm nữa", ông Châu nhấn mạnh.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đây là sự cố ngoài ý muốn, hiện giờ công ty quyết tâm khắc phục lại thì ngư dân phải cùng công ty hợp tác để việc sửa chữa được hoàn thành nhanh nhất. Các công ty đóng tàu đã hứa với ngư dân sẽ hoàn thành sửa chữa đến hết 30/8 thì cố gắng hoàn thành như cam kết. Công ty TNHH MVT Nam Triệu cần huy động thêm công nhân làm ngày làm đêm cố gắng hoàn thành việc sửa chữa trước tháng 8 để ngư dân còn ra khơi. Thời điểm này Bình Định còn chưa có mưa lũ nên ngư dân còn có thể đi vớt vát được 1 chuyến biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.