Xã hội

Vụ "Tàu thép 67": Ngư dân "xuống nước", công ty vẫn chây ì

03/08/2017, 14:45

Ngư dân Trần Đình Sơn phải xuống nước trước công ty đóng tàu nhưng vẫn không có kết quả như mong muốn..

Cong-ty-dong-tau-chi-tien-bit-mieng-ngu-dan

Tàu cá hư hỏng nằm bờ quá lâu, ngư dân Trần Đình Sơn phải xuống nước trước công ty đóng tàu.

Sau nhiều lần làm việc, giữa ngư dân và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) vẫn chưa thống nhất phương án sửa chữa tàu cá vỏ thép hư hỏng. Tại buổi đối thoại lần này, ngư dân đã phải "xuống nước" trước công ty đóng tàu với mong muốn nhanh chóng khắc phục được hư hỏng tàu cá cho ngư dân vươn khơi.

Đơn cử, tàu vỏ thép số hiệu BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Đình Sơn được lắp máy của hãng DOOSAN (Hàn Quốc), đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu mới đi được 2 chuyến biển nhưng chuyến nào cũng gặp sự cố ở máy tàu. Nhiều lần làm việc trước đó, ngư dân Sơn yêu cầu công ty đóng tàu phải thay máy mới. Nhưng lần này, tàu cá nằm bờ quá lâu, nợ nần bủa vây khiến ngư dân Sơn phải chấp nhận thay thế phụ tùng theo công ty đóng tàu. 

Theo ông Trần Văn Phúc, việc tàu cá vỏ thép của ngư dân Trần Đình Sơn hư hỏng có sơ suất của cả ngư dân lẫn cơ sở đóng tàu. Lúc máy tàu hư hỏng, phía nhà máy đóng tàu thay thế phụ tùng nhưng không đồng bộ.

"Hiện phía hãng máy DOOSAN không đồng ý thay máy mới như yêu cầu của ngư dân Sơn và UBND tỉnh Bình Định mà làm theo cơ chế bảo hành toàn cầu của công ty này. Nếu chủ tàu và cơ sở đóng tàu không thống nhất phương án sửa chữa thì phải ra tòa giải quyết và mất thời gian rất dài, tàu tiếp tục phải nằm bờ, ngư dân tiếp tục gánh nợ", ông Phúc nhấn mạnh.

Lúc này, ngư dân Trần Đình Sơn phải ngậm ngùi đồng ý là chỉ thay thế phụ tùng. Nhưng ông Sơn cũng đề nghị sau khi thay phụ tùng phải có chế độ bảo hành 36 tháng cho máy tàu vì ông không tin chất lượng của máy tàu hiện tại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Tân – Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu - đại diện Công ty này đến dự buổi họp không tự quyết được đề nghị của ngư dân mà phải gọi điện hỏi ý kiến lãnh đạo Công ty. Sau một hồi, vị Giám đốc này hồi đáp là công ty không bảo hành 36 tháng như yêu cầu của ông Sơn mà chỉ bảo hành 12 tháng như chế độ bảo hành của máy mới.

Ông Sơn lại tiếp tục xuống nước, đồng ý bảo hành 12 tháng, nhưng đưa ra yêu cầu "nếu trong thời gian bảo hành mà máy tiếp tục hỏng với lý do khách quan, không phải lỗi của ngư dân thì công ty đóng tàu phải thay máy mới. Vì rõ ràng là máy tàu kém chất lượng". Lúc này vị Giám đốc Xí nghiệp lại tiếp tục gọi điện cho lãnh đạo công ty xin ý kiến nhưng không có câu trả lời cụ thể. 

Ngư dân Lê Văn Thãi bức xúc nói rằng qua nhiều cuộc họp, Công ty TNHH MTV Nam Triệu cứ cử những người không đủ thẩm quyền đến dự họp, trong khi ý kiến của ngư dân đã rất rõ ràng nhưng không có câu trả lời, gây khó cho cuộc họp và cho ngư dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.