Xã hội

Vụ tàu vỏ thép "dỏm" ở Bình Định: Đủ căn cứ sẽ khởi tố

28/06/2017, 15:00

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát khẳng định, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố điều tra, xử lý vụ tàu vỏ thép "dỏm".

sai-pham-trong-dong-tau-vo-thep

Bộ Công an cho biết sẽ thanh tra lãm rõ sai phạm trong đóng tàu vỏ thép ở Bình Định

Tại cuộc họp báo của Bộ Công an sáng 28/6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần – kỹ thuật (Bộ Công an) đã thông tin về những sai phạm trong việc đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định.

Trước đó, báo chí đặt ra vấn đề về việc công ty đóng tàu vỏ thép là Công ty Nam Triệu thuộc Bộ Công an, vậy với những sai phạm được phát hiện, Bộ Công an đã xử lý hay rút kinh nghiệm gì với công ty này?

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần – kỹ thuật (Bộ Công an), đơn vị này đã chỉ đạo thanh tra, làm rõ trách nhiệm của Công ty Nam Triệu, đơn vị đóng 20 tàu vỏ thép cho ngư dân tỉnh Bình Định hư hỏng. Ông cũng khẳng định công ty Nam Triệu là đơn vị trực thuộc Bộ Công an. 

"Công ty Nam Triệu là đơn vị có kinh nghiệm 20 năm hoạt động đóng tàu, phục vụ ngành công an, là một trong số 73 đơn vị được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận đủ năng lực tham gia chương trình đóng mới tàu cá theo cơ chế đặc biệt của Chính phủ" - ông Dư thông tin.

Cũng theo ông, ngay khi ngư dân phản ánh về một số lỗi, Tổng cục hậu cần đã  chỉ đạo Công ty Nam Triệu kiểm tra chứ không phải đến khi báo chí phản ánh, Bộ Công an mới vào cuộc.

Theo lãnh đạo Tổng cục hậu cần, đoàn thanh tra do tỉnh Bình Định thành lập kiểm tra ngày 24/5, và đến thời điểm đó, Công ty Nam Triệu mới biết lỗi động cơ không đúng chủng loại. “Lỗi này thuộc về nhà cung cấp động cơ. Nhưng trách nhiệm theo hợp đồng thì Nam Triệu phải chịu toàn toàn diện trước ngư dân”, ông Dư nói..

Sau khi phát hiện động cơ sai chủng loại, Công ty Nam Triệu đã làm việc với đại diện hãng Dosan ở Việt Nam, ký hợp đồng khắc phục toàn bộ số sai sót này. Đến nay đã nhập về bảy động cơ mới, ba chiếc tiếp theo sẽ về trong thời gian sớm nhất. Đảm bảo trong tháng 7 – 8 hoàn thành việc khắc phục hậu quả.

"Là đại diện chủ sở hữu Nam Triệu, đến nay Tổng cục Hậu cần kỹ thuật đã yêu cầu công ty thanh tra toàn bộ quá trình đóng tàu. Tinh thần là phát hiện sai phạm, khuyết điểm sẽ xử lý nghiêm túc theo pháp luật" - ông Dư nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quá trình điều tra, làm rõ sai phạm của các doanh nghiệp đóng tàu thép chục tỷ ở Bình Định, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát cho biết ngay khi nắm được thông tin phản ánh về vụ việc tàu vỏ thép ở Bình Định, Tổng cục Cảnh sát đã sớm vào cuộc.

“Về cơ bản, chúng ta mới chỉ phát hiện 18 tàu ở Bình Định thôi, còn lại ở các địa phương khác, các doanh nghiệp đã đóng và cơ bản đáp ứng được yêu cầu” – tướng Tuyến khẳng định.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, tỉnh Bình Định đã tổ chức tổ thẩm định, đến nay khẳng định có sai phạm ở 2 công ty đóng tàu. UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an Bình Định thu thập tài liệu.

“Trong vụ việc này, chúng ta phải tuân thủ các quy định của pháp luật, phải có nguyên đơn tố cáo sai phạm, trên cơ sở đó chúng ta giám định, đánh giá, đủ căn cứ chúng tôi sẽ khởi tố điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật” – ông Tuyến nói và khẳng định Tổng cục Cảnh sát đã vào cuộc trách nhiệm, nắm tình hình ngày từ đầu và phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh Bình Định để điều tra.

"Chúng tôi cũng giao cho Công an Bình Định phối hợp các cơ quan liên quan sửa chữa tàu cho ngư dân Bình Định nói riêng và ngư dân 28 tỉnh trên biển nói chung, nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn Chính phủ", tướng Tuyến cho biết.

img

Bình Định quyết xử lý hình sự vụ tàu vỏ thép lắp máy “dỏm”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.