Pháp luật

Vụ truy sát ở Bạc Liêu: Bài học đau lòng quản người tâm thần

28/07/2018, 14:00

Hiện nay, nhiều người mắc bệnh tâm thần được theo dõi, điều trị tại gia đình, đây là lỗ hổng lớn.

20

Người thân đang lo hậu sự cho bà Hồ Thị Trầm

Người thân cho biết, dù có tiền sử bệnh tâm thần khoảng 10 năm nay nhưng Khêl là người rất hiền, hàng ngày ăn cơm xong là nằm võng xem ti vi, không đi đâu, không làm phiền ai. Tuy nhiên, cách thời điểm xảy ra vụ án mạng 2 ngày, Khêl không chịu uống thuốc...

Nghi phạm từng đi tu

Sau khi xảy ra vụ án truy sát kinh hoàng làm 12 người thương vong ở Bạc Liêu, PV Báo Giao thông đã tìm đến ấp Đay Tà Ni (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu, nơi xảy ra vụ việc) để tìm hiểu rõ hơn về vụ án mạng. Khi chúng tôi đến nơi, phần lớn nhà của các nạn nhân đều đóng kín cửa, vì mọi người đã vào bệnh viện chăm sóc cho các nạn nhân.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà P.T.Đ. (46 tuổi, ở gần nhà nghi phạm Thạch Sà Khêl) chia sẻ: “Từ hồi nào đến giờ Khêl rất hiền, không gây sự hay đánh ai trong xóm, nó bệnh như vậy nhưng chỉ hát, múa trong nhà thôi. Khoảng 2 bữa nay, nó bị sao đó, nên mới hành động như vậy”.

Liên quan đến vụ truy sát, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với nghi phạm Thạch Sà Khêl, đồng thời tiến hành trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với người này. Trước đó, chiều 24/7, đối tượng Thạch Sà Khêl (SN 1983, ngụ ấp Đay Tà Ni, xã Hưng Hội) bất ngờ vác dao và một khúc gỗ, đi dọc xóm truy sát khiến 3 người chết và 9 người bị thương.

Tại nhà của nghi phạm Thạch Sà Khêl, (cách hiện trường gây án khoảng hơn 100m), PV gặp chị Thạch Thị Ra Na (34 tuổi, em ruột Khêl). Chị Na cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc chị đang đi đám ở nhà người quen. Sau đó, nhận được tin anh trai ở nhà gây sự. Theo chị Na, Khêl có tiền sử bệnh tâm thần gần 10 năm nay. Khi phát hiện bệnh gia đình có đưa Khêl đi bệnh viện lớn điều trị.

“Mấy năm sau, chị em đi làm ăn hết, anh tôi ở nhà với cha mẹ và đã đem giấy tờ nhà ra đốt hết, mới làm lại gần đây thôi. Mỗi lần kêu đi bác sĩ, anh tôi khó lắm, không chịu đi đâu, chỉ mua thuốc uống thôi”, chị Ra Na kể.

Cũng theo chị Na, Khêl là người rất hiền, hàng ngày ăn cơm xong là ra nằm võng xem ti vi, không đi đâu hết và cũng không làm phiền ai, có quậy thì chỉ vòng vòng trong nhà thôi chứ không đi đâu xa. “Lúc trước anh tôi có đi tu, nhưng chỉ được mấy năm hết tu rồi cưới vợ. Tuy nhiên, khi cưới vợ được khoảng một năm thì phát bệnh đến nay, đã có con nhưng con ở bên vợ. Vợ đã thôi lâu rồi. Cách thời điểm xảy ra vụ án mạng 2 ngày, anh tôi không chịu uống thuốc”, chị Na cho biết thêm.

May mắn thoát chết sau nhát dao chí mạng của người đàn ông lạ mặt, cháu Nguyễn Tô Hoài Th. (16 tuổi), chưa hết bàng hoàng kể lại: “Lúc đó, chỉ có cháu và em trai đang xem ti vi trong nhà, bất ngờ bị một người đàn ông lạ mặt bước vào và vung dao chém, nhưng cháu né được, rồi 2 anh em cháu bỏ chạy ra nhà sau thoát thân. Người đàn ông này rượt theo và chém một nhát nữa vào cửa nhà vệ sinh, rồi bỏ đi sang nhà cạnh bên chém làm một người khác bị thương”.

Một gia đình có 4 người là nạn nhân

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Bùi Thị Nh. (70 tuổi), người được xem là rất may mắn, vì khi đối tượng Khêl vác dao vào nhà định chém thì bà Nh. vừa ra khỏi nhà cách đó ít phút. “Đến giờ tôi vẫn còn rất run sợ, vì khi Khêl vào nhà chỉ có 2 đứa cháu ở nhà may mắn chạy thoát, đối tượng đã chém bể cái bàn ngay giữa nhà”, bà Nh. nhớ lại.

Một diễn biến khác, liên quan đến sức khỏe của các nạn nhân bị thương, thông tin từ UBND xã Hưng Hội cho biết, ngoài 3 nạn nhân đã tử vong là: Hồ Thị Trầm (SN 1925), Hồ Bích Ngọc (SN 2007) và Dương Tú Q. (SN 2017) thì 9 nạn nhân còn lại đang được điều trị tích cực tại các bệnh viện ở Bạc Liêu, Cần Thơ và TP HCM.

Đau thương nhất trong các nạn nhân là gia đình của chị Trương Ánh Phương (SN 1997), vì ngoài chị Phương còn 2 đứa con của chị là cháu Dương Tú Q. và Dương Trấn H. (SN 2014) và một người cháu là Thạch Trọng T. (SN 2008) là nạn nhân của vụ truy sát. Hiện, cháu Q. đã tử vong, còn chị Phương, cháu H. và cháu T. đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Một người hàng xóm cho biết, gia đình chị Phương thuộc diện khó khăn, vừa mới cất được căn nhà, vào ở chưa được bao lâu thì xảy ra sự việc đau lòng.

Lỗ hổng quản lý người bị bệnh tâm thần?

Đề cập đến vấn đề quản lý người bị bệnh tâm thần trên địa bàn, bà Mã Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Hội cho biết, nếu những người có biểu hiện của bệnh tâm thần, thuộc đối tượng được bảo trợ thì gia đình sẽ liên hệ đến chính quyền địa phương để làm hồ sơ. Một tháng địa phương sẽ đưa ra xét duyệt một lần, nếu đủ điều kiện thì địa phương đề nghị huyện hỗ trợ theo quy định.

Đối với Thạch Sà Khêl, ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Hội cho biết, Khêl là đối tượng không nằm trong diện quản lý của địa phương vì khi có vợ thì Khêl cùng vợ về Trà Vinh sinh sống. Lâu lâu Khêl mới về quê một lần, xong lại đi. Đồng thời, khi phát hiện Khêl có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, gia đình cũng không khai báo với chính quyền địa phương.

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức, Phó trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, hiện nay người mắc bệnh tâm thần được quản lý, theo dõi, điều trị tại gia đình chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, việc giao cho gia đình quản lý đối tượng này đang hết sức khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với cộng đồng, xã hội. Đây là lỗ hổng trong việc quản lý cũng như quy định pháp luật.

Cũng theo luật sư Đức Điều 21, Bộ luật Hình sự năm 2015, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì họ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Đối với trường hợp người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng trước khi bị kết án đã mắc bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.