Pháp đình

Vụ xe container đâm Innova lùi: “Giảm án cho tài xế là sai lầm”

04/11/2018, 10:14

Ý kiến trái chiều của các luật sư vụ tài xế xe container đâm Innova lùi trên cao tốc làm chết 4 người.

45170232_2461964193820151_6070006790433538048_n

Bị cáo Sơn và Hoàng tại phiên tòa xét xử phúc thẩm tại Thái Nguyên

"Giảm án là bị áp lực từ dư luận”

Bản án phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc đang gây nhiều tranh cãi...

Khác với quan điểm của số đông lái xe bày tỏ trên Diễn đàn Otofun, trao đổi với Báo Giao thông, một luật sư đề nghị giấu tên cho rằng, việc hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bản án 6 năm đối với lái xe container Lê Ngọc Hoàng (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm) là sai lầm.

Bị cáo Hoàng không có cơ sở để giảm án, chuyện giảm án là bị áp lực từ dư luận. Trường hợp của Hoàng thì tăng thêm án hoặc tuyên vô tội nếu HĐXX có “bản lĩnh” chứ không thể giảm án.

Luật sư này nhận định, khi nhìn thấy ô tô phía trước (chướng ngại vật), lái xe phải rà phanh, giảm tốc độ hoặc tránh ra nhưng Hoàng lại không tránh, không dừng là đã có lỗi. Trước hết, đây là lỗi không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Thực tế, Bộ Công an cũng đã có giám định kỹ thuật về tốc độ của xe container nên bằng chứng đã rõ ràng. Do đó, Hoàng không bị oan.

Sai lầm của bản án còn thể hiện ở chỗ, HĐXX quyết định đưa Công ty Hiếu Thảo ra khỏi bị đơn, chấp nhận bản kháng cáo của Công ty này là không phải bị đơn dân sự bồi thường cho người bị hại mà lại để cho Hoàng chịu bồi thường.

“Giấy tờ xe container là của Công ty Hiếu Thảo, giấy tờ đang đặt ở ngân hàng cũng mang tên Công ty này nhưng Viện kiểm sát lại cho rằng là xe gây tai nạn là xe của Hoàng, Hoàng phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại. Theo quy định của pháp luật, tài sản nhà đất, phương tiện khi chuyển nhượng cho nhau chỉ có hiệu lực khi đăng ký xong chủ sở hữu. Vậy trường hợp trên phải xác định tài sản xe là của Công ty Hiếu Thảo. Ví dụ, chiếc xe này vi phạm giao thông về lỗi tốc độ thì lực lượng CSGT gửi phiếu phạt về cho Công ty Hiếu Thảo chứ không phải Hoàng”, luật sư này nêu quan điểm.

"Để giữ khoảng cách an toàn, tài xế container chỉ có cách đi... lùi"

Không đồng quan điểm trên, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, mặc dù Hoàng không kháng cáo xin giảm hình phạt nhưng Hội đồng xét xử vẫn giảm cho Hoàng 2 năm tù, xuống mức 6 năm tù. Điều này là phù hợp với quy định của pháp luật. Nhưng với hồ sơ hiện có, chưa đủ căn cứ để kết luận Lê Ngọc Hoàng phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Luật sư Giang Thanh phân tích: Tòa án quy kết Hoàng có hai lỗi là thiếu chú ý quan sát nên không giảm tốc độ khi gặp xe của Sơn và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe của Sơn, từ đó Tòa án xác định Hoàng có tội. Nhưng tài liệu có trong hồ sơ và phần trả lời của Hoàng trước Tòa thể hiện Hoàng đã thực hiện hết khả năng của mình nên việc quy kết Hoàng phạm hai lỗi đó rất thiếu thuyết phục.

Đối với lỗi Hoàng không giảm tốc độ, hồ sơ thể hiện Hoàng đã phanh "chết" xe khiến xe lết trên mặt đường 48m, còn đối với lỗi không giữ khoảng cách an toàn thì có lẽ không ai có thể giữ được khoảng cách an toàn đối với xe đi ngược về phía mình.

Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định: "Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình", nghĩa là người lái xe chỉ có thể và chỉ có nghĩa vụ phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước.

"Còn với xe đi lùi về phía xe của Hoàng, nếu muốn giữ khoảng cách an toàn, chỉ còn cách lái xe container cũng phải đi lùi  trên đường cao tốc", luật sư Giang Thanh nói. 

img1541144467_9398

 Luật sư Thanh đề nghị HĐXX cho cấp sơ thẩm thực nghiệm điều tra lại vụ án này 

Trước đó, chiều 2/11, sau 2 ngày xét xử (1-2/11) và nghị án, Chủ tọa phiên tòa Lê Thị Hồng Phương đã đọc quyết định của TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đối với hai bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình).

HĐXX đã tuyên bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù. So với phiên sơ thẩm, bị cáo Sơn được giảm 1 năm tù giam, bị cáo Hoàng được giảm 2 năm tù giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.