An ninh hình sự

Vụ xe vua: Vì sao không khởi tố 80 CSGT, TTGT?

10/06/2017, 09:12
image

Các bị can trong đường dây mua bán logo xe vua bị bắt khai đã đưa hối lộ cho 62 CSGT và 18 TTGT.

logo-xe-vua

Logo xe vua bảo kê cho xe quá tải được bán 2,5-3 triệu/tháng

Viện KSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong đường dây mua bán logo xe vua tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Trong đó, có 9 bị can bị truy tối về tội đưa hối lộ, 1 bị can bị truy tố về hành vi môi giới hối lộ.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Nguyễn Văn Thới (41 tuổi), Trần Quốc Thái (46 tuổi), Lê Thị Cẩm Vân (35 tuổi, cùng ở TP.HCM) và đồng phạm móc nối với các lái xe, chủ xe tải thường lưu thông trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM để chi tiền hối lộ lực lượng chức năng nhằm mục đích không bị kiểm tra, xử phạt lỗi chở hàng quá tải.

Để các xe quá tải lưu hành trót lọt trên đường, Thới và Thái in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”, Vân in logo “xe chở hàng” bán cho các tài xế, chủ xe có nhu cầu với giá 2,5 triệu đồng/logo để dán vào đầu phương tiện. Những người liên quan ngầm hiểu xe nào dán những logo này chính là “mật hiệu xe vua”. Những xe này sẽ không bị CSGT, TTGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM xử phạt. Nếu bị xử lý, Thới sẽ nộp phạt thay hoặc trả lại tiền phạt.

xe vua logo thanh do

Hai chiếc xe tải dán lo go Thành Đô (bên trái) tại bãi xe Trường 4, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

 Cáo trạng cũng xác định, trong khoảng thời gian trên, Thới và Thái đã bán logo cho khoảng 15.000 lượt xe, thu gần 22,8 tỷ đồng. Trong đó, gần 5 tỷ đồng được dùng để hối lộ, số tiền còn lại các đối tượng dùng để nộp phạt cho các chủ xe mua logo trong trường hợp không xin được vi phạm và sử dụng chi tiêu cá nhân.

Cụ thể, sau khi bán logo, bị can Trần Quốc Thái đưa hối lộ hơn 2,2 tỷ đồng, hưởng lợi 360 triệu đồng. Nguyễn Văn Thới đưa hối lộ gần 5 tỷ đồng, hưởng lợi gần 17,5 tỷ đồng. Còn Lê Thị Cẩm Vân bán logo được gần 8 tỷ đồng, chi hơn 600 triệu đồng hối lộ lực lượng chức năng. 

Với các bị can Vân, Thái, Thới tại cơ quan công an đã khai nhận đưa hối lộ cho 62 cán bộ CSGT, 18 TTGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM. Tuy nhiên, khi cơ quan CSĐT lấy lời khai của các cán bộ, chiến sỹ liên quan thì những người này khai không nhận tiền của Vân, Thái, Thới.

Xét thấy việc bán logo thu tiền đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe hàng quá tải là có thật, nhưng ngoài lời khai bị can, không có tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ nên cơ quan điều tra không khởi tố để xử lý với những người này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.