Hồ sơ tài liệu

Vừa nhậm chức, Tổng thống Donald Trump huỷ hiệp định TPP đầu tiên

21/01/2017, 09:23
image

Chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ bắt đầu tiến trình rút khỏi TPP.

Ông Donald Trump phát biểu nhậm chức

Vừa nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ tuyên bố bắt đầu tiến trình rút khỏi TPP

Ngày 21/1, theo giờ VN, Reuters dẫn thông báo Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump được đưa ra ngay sau lễ Nhậm chức cho biết chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump sẽ bảo vệ việc làm cho người Mỹ, bắt đầu rút khỏi Hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thông báo cũng khẳng định, Mỹ sẽ “trừng phạt thẳng tay những nước vi phạm các thoả thuận thương mại và gây tổn hại tới người lao động Mỹ”.

Ông Trump cũng cam kết sẽ tái đàm phán một thoả thuận thương mại khác đó là Hiệp ước Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký vào năm 1994 giữa Mỹ, Canada, Mexico.

“Trong suốt thời gian dài, nước Mỹ buộc phải chấp thuận các thoả thuận thương mại đặt lợi ích của những kẻ tay trong và tầng lớp thượng lưu ở Washington lên trên đất nước” – thông báo nói.  “Vì vậy, các thị trấn và thành phố của công nhân phải đứng nhìn các nhà máy của họ đóng cửa, những công việc trả lương cao chuyển hết ra nước ngoài trong khi người dân Mỹ đối mặt với thâm hụt thương mại và cơ sở sản xuất bị tàn phá”, theo thông báo Nhà Trắng.

Thông báo cho biết, các thoả thuận cứng rắn và công bằng về thương mại có thể được sử dụng để phát triển kinh tế Mỹ và đưa hàng triệu công việc về nước này. Với chiến lược này, điều đầu tiên chính quyền Tổng thống Donald Trump làm sẽ rút khỏi Hiệp định TPP đầu tiên.

Hiệp định TPP vốn đã được chính phủ Mỹ ký nhưng chưa được Quốc hội phê chuẩn. Đây là trụ cột kinh tế chính của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama trng chiến lược xoay trục về khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cạnh tranh với sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Thỏa thuận TPP bao gồm 12 quốc gia thành viên (Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Chile và Peru) chiếm 40% kinh tế thế giới, được đánh giá là thoả thuận tự do thương mại tham vọng nhất.

Hiệp định này nhằm làm sâu rộng hơn quan hệ kinh tế giữa các nước, giảm thuế quan và thúc đẩy thương mại. Các nước thành viên cũng hy vọng sẽ có quan hệ chặt chẽ hơn về phương diện các chính sách và quy định kinh tế.

Xem thêm video Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.