Chất lượng sống

Vùng biển miền Trung, hải sản tầng đáy chưa an toàn

20/09/2016, 13:45
image

Bộ Y tế công bố, các loại tôm, mực, cá đuối, bạch tuộc... và hải sản tầng đáy biển miền Trung chưa an toàn.

hai-san-tang-day

Bộ Y tế công bố các loại tôm, mực, cá đuối, bạch tuộc... và hải sản tầng đáy miền Trung chưa an toàn

Sáng 20/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp báo cáo về môi trường biển và việc khai thác, sử dụng hải sản tại vùng biển miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, sau sự cố xả thải của Formosa tại vùng biển miền Trung, Bộ đã tập hợp các chuyên gia đầu ngành về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe của Bộ Y tế và các chuyên gia quốc tế để tiến hành nghiên cứu, đánh giá mức độ an toàn của hải sản. Theo đó, 1.040 mẫu hải sản ở các cảng cá, gò cá, các thuyền đánh bắt, đầm nuôi tại 4 tỉnh miền Trung được thu thập và kiểm nghiệm chỉ tiêu cyanuy, phenol, thủy ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt. Song song với việc lấy mẫu tại 4 tỉnh, Bộ Y tế cũng lấy mẫu hải sản tại 3 tỉnh/thành phố: Hải Phòng, Khánh Hòa và Bà Rịa – Vũng Tàu các tỉnh không chịu ảnh hưởng sự cố môi trường để làm nhóm chứng cứ so sánh với hải sản miền Trung.

Kết quả, tất cả các loại hải sản trên không phát hiện chất Xyanua. Các chỉ số như thủy ngân, cadimi, asen và sắt trong hải sản đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng với chỉ số Phenol, tất cả các hải sản tầng nổi như cá ngừ, cá thu, cá nục... không phát hiện. Tuy nhiên, ở một số hải sản sống ở tầng đáy năm trong vùng 5-25km (2,7-13,5 hải lý) có phát hiện phenol với tỷ lệ cao nhất ở Hà Tĩnh và Quảng Bình, chưa an toàn để làm thực phẩm.

Như vậy, theo khẳng định của Bộ Y tế, tất cả hải sản như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống tại tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng các loại hải sản: ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực cá đuối, cá đục, bạch tuộc và các loại hải sản sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý. 

Để có được kết quả này, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia về ATTP, kiểm định của tổ chức thế giới.

Đại diện Bộ TN&MT cũng cho hay, đối với hệ sinh thái san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản ở khu vực sau những tác động của sự cố môi trường bị suy thoái mạnh cả về đa dạng sinh học và quy mô, nay đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực. Các thông số tổng phenol và cyanua đã giảm đi đáng kể. Cyanua nằm trong ngưỡng cho phép. Một số khu vực thuộc vùng biển Quảng Bình và Thừa Thiên Huế có thông số sắt ở tầng nước đáy vượt nhẹ ngưỡng cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.