Hạ tầng

Vùng đất chiến lược An Khê thiếu một con đường?

31/10/2018, 07:53
image

Vùng đất chiến lược phía đông TX. An Khê (Gia Lai) nhiều năm qua không thể vực dậy được vì đường xuống cấp...

20180907_144459

Đường chiến lược phía đông An Khê bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng

Dân bị ép giá nông sản vì… đường xấu

Người dân thị xã An Khê (Gia Lai) cho biết, đường nối từ Quốc lộ 19 nối với Tỉnh lộ 669 có chiều dài hơn 20km đi qua cánh đồng mía, mì rộng lớn nhưng không đủ lực để giúp người dân 4 xã (Song An, Cửu An, Xuân An, Tú An) đi lại thuận tiện cũng như vận chuyển nông sản vì đường xuống cấp nghiêm trọng. Có những vị trí muốn đi qua buộc phải “đi ké” vào... ruộng. Hơn nữa, cứ đến mùa mì, mùa mía thì tư thương lại thi nhau ép giá bà con.

Tháng 1/2017, Báo Giao thông đã phản ánh bài viết: "Đường hỏng sau mưa lũ, nông dân Gia Lai thêm điêu đứng". Đợt mưa lớn kéo dài khiến hồ thủy điện An Khê-Ka Nak xả tràn thời điểm 29/10-7/11 làm hư hỏng trên 38km đường...

Tuyến đường liên xã kết nối Quốc lộ 19 nối với Tỉnh lộ 669 này là một trong những con đường xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng khiến cho hàng ngàn hộ dân điêu đứng sau lũ. 

Ngành Giao thông cũng như các cấp tỉnh Gia Lai đã tạm thời sửa chữa nhưng cứ sau mỗi đợt mưa con đường lại càng hỏng nặng thêm...

Ông Nguyễn Năm Toàn (59 tuổi, thôn An Thạnh, xã Xuân An) buồn khi nhắc đến con đường này: Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Bình Định lên đây lập nghiệp chỉ mong có một ngày con đường được làm mới để người dân đỡ khổ. Thôn An Thạnh cùng chung số phận với các thôn khác cứ như một ốc đảo trên tuyến đường dài hàng chục cây số đường đất này vậy. “Mùa mưa thì bùn lầy ngập ngụa. Còn mùa khai thác mía, mì thì xe cộ chở nông sản cứ đua nhau chở nên đường hỏng theo. Chỉ mong có một ngày con đường này được nhà nước đầu tư thì mảnh đất này sẽ giàu không kém gì bất cứ nơi đâu. Lâu lâu có đoàn công tác vào đo đạc, kiểm tra rồi chẳng thấy đả động gì... lại rầu thêm”, ông Toàn than thở.

Còn bà Trần Thị Linh (60 tuổi, trú cùng thôn An Thạnh) chỉ mong có đường mới để mía, mì khỏi bị ép giá. “Đường xấu rứa đó, thương lái cứ đến mùa vào nói với bà con do tốn chi phí tăng bo vận chuyển nên giá chỉ mua được nhỉnh hơn nửa giá so với các vùng có điều kiện đường sá tốt hơn. Thiệt là khó đủ điều”.

14-0716

Đường đi 4 xã Song An - Cửu An - Xuân An - Tú An xuống cấp nghiêm trọng sau những đợt mưa lớn

Khảo sát rồi nhưng… thiếu kinh phí

TX. An Khê kỳ vọng con đường hoàn thành sẽ tạo mạng lưới giao thông khép kín tăng cường kết nối để nông sản của người dân dễ dàng đi vào nhà máy ở khu vực trung tâm Thị xã và đi đến Quốc lộ 19 xuôi về hướng cảng Quy Nhơn. Hơn thế nữa, ở khu vực phía đông TX. An Khê có vùng đất rộng và bằng phẳng, nếu giao thông thuận lợi có thể chuyển đổi cây trồng thành nhiều loại cây khác nhau nhằm gia tăng giá trị của vùng đất trong bối cảnh ngành mía, mì ngày càng xuống dốc. 

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hùng Vỹ, Chủ tịch UBND TX. An Khê cho biết, con đường liên xã kết nối giữa Quốc lộ 19 và Tỉnh lộ 669 này là một trong những con đường chiến lược của An Khê. “Đường này nếu được đầu tư nâng cấp xây dựng sẽ trở thành một trong những con đường chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của địa phương. Đồng thời con đường này cũng kết nối phát triển du lịch giữa Kbang, Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) và hàng nghìn hộ dân ở khu vực phía đông An Khê sẽ có nhiều cơ hội phát triển xứng với tiềm lực vốn có". 

Cũng theo ông Vỹ, nếu con đường hình thành thì cánh đồng lớn phía đông được đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất thì vùng nguyên liệu nông sản sẽ rất trù phú. Nông sản của người nông dân làm ra sẽ nâng cao chuỗi giá trị. Tuy nhiên, nhiều năm qua, TX. An Khê đã có nhiều đề xuất và kiến nghị nhưng nguồn vốn của địa phương và Trung ương vẫn còn eo hẹp đường vì thế mà chưa được nâng cấp…

Tháng 11/2017, ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai có chuyến công tác làm việc với TX. An Khê và đã đi khảo sát con đường nối giữa Quốc lộ 19 với Tỉnh lộ 669. Sau chuyến đi, TX. An Khê báo cáo cho biết: “Con đường với chiều dài 21km đã được đầu tư nền đường, thoát nước. Một số đoạn đã được đầu tư mặt đường nhưng đến nay đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng”.

Qua khảo sát và đề xuất của TX. An Khê, con đường dự kến có quy mô cấp IV miền núi, có nền đường rộng 7,5m, mặt 5,5m bằng bê tông xi măng đá. Dự kiến, đường có kinh phí 108 tỉ đồng. Dự án con đường này đang tiếp tục được tỉnh Gia Lai xin nguồn vốn của Trung ương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.