Quản lý

Vướng thủ tục, dự án bãi đậu xe ngầm "bất động"

03/03/2014, 06:36

4 năm sau ngày động thổ, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TPHCM) vẫn chưa thể khởi công.

 Lượng xe ô tô ngày càng tăng khiến TP HCM thiếu trầm trọng các bãi đậu xe
Lượng xe ô tô ngày càng tăng khiến TP HCM thiếu trầm trọng các bãi đậu xe


Động thổ rồi... nằm chờ


TP Hồ Chí Minh đã lập quy hoạch 8 bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm thành phố và đã chọn được nhà đầu tư cho 4 dự án từ cách đây nhiều năm. Tuy nhiên, dù nhu cầu đỗ xe là có thật và dù thành phố không ít lần khẳng định đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, nhưng những dự án trên đều đang dậm chân tại chỗ. 


Theo tìm hiểu của PV, dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư là công trình được động thổ đầu tiên (từ tháng 8/2010) trên địa bàn TPHCM. Dự án có vốn đầu tư trên 100 triệu USD, gồm một bên là 5 tầng hầm có sức chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 ô tô, 28 xe buýt, xe tải và một bên là 3 tầng hầm để làm thương mại. 


Đáng nói là sau nhiều lần chỉnh sửa, cập nhật, thậm chí cả điều chỉnh thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và dù đã khởi công được gần 4 năm, đến nay, dự án vẫn đang trong quá trình chờ xem xét duyệt thiết kế cơ sở điều chỉnh.


Cùng chung hoàn cảnh với IUS là Tập đoàn Đông Dương - chủ đầu tư 2 dự án bãi đậu xe ngầm Hoa Lư và Sân khấu Trống Đồng. Mặc dù từ tháng 12/2012, sau nhiều lần điều chỉnh thiết kế cơ sở và trình các sở, ngành hoàn tất những thủ tục pháp lý liên quan và hy vọng dự án sẽ được khởi công trong năm 2013 nhưng cho đến nay công trình này... vẫn dậm chân tại chỗ. 

Công trình ưu tiên cũng phải đợi


Cần phải nhấn mạnh rằng, từ đầu tháng 11/2013, UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố được thí điểm miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án bãi đậu xe, trông xe hiện đang gặp bế tắc. Theo đó, đối với các dự án phức hợp có nhiều mục đích sử dụng đất như: Thương mại, dịch vụ, khách sạn, căn hộ, văn phòng cho thuê… chỉ thực hiện miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích làm bãi đậu xe, giữ xe công cộng (không phải là bãi đậu xe để phục vụ cho tòa nhà đó). 


Lý giải về sự ưu tiên này, UBND TP HCM cho biết, thành phố đang thiếu trầm trọng các bãi đậu xe, trông xe, nhưng chủ trương xây dựng những dự án này lại đang gặp nhiều khó khăn, bế tắc. Nguyên nhân là cơ chế, chính sách, chưa có ưu đãi và khi thực hiện gặp nhiều thủ tục hành chính phức tạp. Đó là chưa kể, hiệu quả đầu tư của dự án bãi đậu xe không cao bằng các dự án trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê… Vì vậy, ít có nhà đầu tư quan tâm đến dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe, đặc biệt là tại các quận trung tâm của thành phố.


Đáng nói hơn, dù đã được thành phố gỡ khó nhưng đến nay các dự án trên vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Theo ông Lê Tuấn - Tổng Giám đốc IUS, dù đã trình bản thiết kế cơ sở bản chỉnh sửa năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Gần đây nhất, ngày 21/1/2014, Tổ liên ngành trình UBND TP thiết kế cơ sở đã sửa chữa và công việc của IUS hiện tại là tiếp tục... chờ thành phố có ý kiến trả lời. "Thiết kế kỹ thuật sẽ chỉ được triển khai sau khi thiết kế cơ sở được phê duyệt" - ông Tuấn cho biết thêm. 


Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Tập đoàn Đông Dương. Những vướng mắc về việc tính giá giá thuê đất vẫn đang tiếp tục là nguyên nhân khiến dự án này chưa thể khơi thông được tiến độ. 

Vĩnh Phú
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.