Hồ sơ tài liệu

Washington thề sẽ bắt những kẻ chỉ đạo vụ giết Khashoggi chịu trách nhiệm

02/11/2018, 11:13

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một lập trường cứng rắn đối với vụ sát hại nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi.

Khashoggi 1

Hiện thi thể hoàn chỉnh của nhà báo Jamal Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy

Hoa Kỳ sẽ bắt không chỉ những kẻ tham gia vụ giết người tại Lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, mà còn cả những người chỉ đạo hoặc có liên quan chịu trách nhiệm về vụ việc, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Robert Palladino nói với các phóng viên ngày 1/11 (theo giờ Mỹ).

Theo ông Palladino, cơ quan ngoại giao của Mỹ vẫn “tiếp tục nỗ lực để xác định tất cả các bằng chứng về vụ giết người này”.

Cũng trong ngày 1/11, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết, sẽ mất nhiều tuần trước khi Hoa Kỳ có đủ bằng chứng để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul.

Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh KMOX ở St. Louis, ông Pompeo một mặt nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ không tha thứ cho việc sát hại Khashoggi; mặt khác, nhà ngoại giao Mỹ hàng đầu cho biết Washington có “mối quan hệ chiến lược sâu và dài hạn” với Arab Saudi và “chúng tôi dự định đảm bảo rằng những mối quan hệ đó vẫn còn nguyên vẹn”.

Sau hơn 2 tuần từ chối, Arab Saudi đã thừa nhận vào ngày 19/10 rằng ông Khashoggi đã bị giết trong một cuộc ẩu đả bên trong Lãnh sự quán ở Istanbul.

Theo Riyadh, 18 người đã bị bắt giữ vì nghi ngờ có sự tham gia trong vụ việc và phó chỉ huy cơ quan tình báo quốc gia này đã bị sa thải.

Ankara đã nhiều lần kêu gọi Riyadh dẫn độ những nghi phạm này sang Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử, cũng như thúc giục các nhà chức trách Saudi tiết lộ nơi giấu thi thể ông Khashoggi.

Hôm thứ Tư, văn phòng công tố viên Istanbul cho biết trong một tuyên bố rằng thi thể nạn nhân đã bị chia nhỏ và phá hủy sau khi ông bị bóp cổ trong Lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.