Thể thao

Wayne Rooney: Sau ánh hào quang…

24/01/2017, 07:58
image

Rooney đã vượt qua Sir Bobby Charlton để trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử M.U...

Rooney-250
Với 250 bàn thắng trên mọi mặt trận kể từ khi gia nhập M.U vào năm 2004, Rooney đã trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử của Quỷ đỏ

Wayne Rooney đã chính thức vượt qua huyền thoại Sir Bobby Charlton để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử M.U sau tuyệt phẩm đá phạt vào lưới Stoke City đêm thứ Bảy vừa rồi. Đó là pha lập công thứ 250 trên mọi mặt trận của Rooney cho Quỷ đỏ, nhiều hơn 1 bàn so với kỷ lục cũ của Sir Bobby.

Lần đầu được thừa nhận

250 bàn thắng trên mọi đấu trường cho M.U không phải là cột mốc chói lọi đầu tiên trong sự nghiệp của Rooney bởi anh đang nắm giữ một kỷ lục khác cũng vẻ vang chẳng kém: chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội tuyển Anh.

Nhưng kỷ lục 53 bàn (và có thể còn nhiều hơn thế) trong màu áo Tam sư được biết đến như một nỗi hổ thẹn với cá nhân Rooney nói riêng và bóng đá Anh nói chung nhiều hơn là vinh quang. Ngoài lần đầu rực sáng ở cái tuổi 18 tại EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha và cũng là giải đấu lớn đầu tiên của Rooney, anh hoàn toàn mờ nhạt ở các ngày hội lớn tiếp theo.

World Cup 2006, anh nhận thẻ đỏ khi bị Cristiano Ronaldo “gài bẫy”, đội tuyển Anh bị loại khỏi vòng tứ kết. World Cup 2010, anh bị treo giò 2 trận đầu tiên vòng bảng và cũng mất tích khi trở lại. EURO 2012, EURO 2016 và World Cup 2014 là những nỗi thất vọng chẳng kém với Rooney và Tam sư.

Kỷ lục ấy là một biểu tượng cho thất bại của Rooney và bóng đá Anh ở các sân chơi mang tầm cỡ châu lục và quốc tế.

Với M.U là một thế giới hoàn toàn khác, nơi cột mốc 250 bàn khiến Rooney được tôn vinh như một huyền thoại sống. 250 pha lập công ấy góp phần không nhỏ giúp Quỷ đỏ giành 5 chức vô địch Premier League, 1 lần đăng quang và 2 lần Á quân Champions League, đoạt 1 FA Cup… cùng nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác.

Rooney được coi như một biểu tượng của tinh thần chiến đấu, của những nỗ lực không ngừng nghỉ và cả những hi sinh thầm lặng. Sau 12 năm hết “làm nền” cho những Van Nistelrooy, Ronaldo, Berbatov, Chicharito rồi Van Persie và bây giờ là Ibrahimovic… rốt cuộc Rooney cũng đã có một thứ gì đó “của riêng mình” và được tất cả thừa nhận như một nhân vật vĩ đại.

Giọt nắng cuối chiều…

Rooney đã đi vào lịch sử M.U bằng cú đá phạt tuyệt đẹp, hoàn hảo đến từng centimet và ở một độ khó cực cao. Siêu phẩm ấy giúp Quỷ đó duy trì chuỗi bất bại trên mọi đấu trường lên con số 18 và riêng ở Premier League là 12, điều mà họ không làm được kể từ mùa 2012/13, mùa giải cuối cùng mà Sir Alex gắn bó với đội chủ sân Old Trafford.

Còn thời điểm nào ý nghĩa hơn thế để xác lập một kỷ lục? Nhưng xem ra nó chỉ như một giọt nắng cuối chiều, một ngọn đèn bùng cháy lên lần cuối trước khi đi cạn kiệt dầu.

Bởi đây mới chỉ là pha lập công thứ 2 tại giải Ngoại hạng Anh của Rooney cho MU ở mùa này sau 16 lần ra sân. Jose Mourinho đến với tuyên bố Rooney sẽ được chơi ở vị trí tiền đạo yêu thích. Nhưng rồi anh chẳng thể cạnh tranh nổi với Ibra và buộc phải lùi lại đá hộ công. Giờ đây, ngay cả hộ công hay bất kỳ vị trí nào nơi hàng tiền vệ đều không còn chỗ cho Rooney nữa.

16 lần ra sân sau 22 vòng đấu là một con số không đến nỗi tệ. Đấy là chưa kể Rooney còn phải nghỉ một vài trận vì chấn thương. Song trên thực tế, Rooney chỉ có 8 lần đá chính và lần gần nhất anh có tên trong đội hình xuất phát tại Premier League đã diễn ra cách đây… 40 ngày khi M.U đánh bại Crystal Palace với tỉ số 2-1.

Rooney phải chấp nhận một thực tế rằng anh chỉ là phương án dự bị quen thuộc của Mourinho tại Ngoại hạng Anh và ra sân thường xuyên ở những giải… đấu cúp kém danh giá hơn như Europa League, FA Cup và thậm chí là England Football League Cup. Một sự nghiệt ngã, một trò đùa của số phận đối với một tượng đài như anh.

Khó có thể nói Rooney đã hết thời ở cái tuổi 31. Song càng khó để nói anh sẽ trở lại đỉnh cao một lần nữa ở thời điểm hiện tại. Bên kia bờ Đại Tây Dương, nước Mỹ đang vẫy gọi Rooney hay gần đây là Trung Quốc với Chinese Super League mới nổi đang chờ đợi chữ ký của anh cùng những sấp tiền cứng ngắc trên bàn đàm phán.

Mourinho không cản Rooney sang Trung Quốc một phần vì ông tôn trọng những cống hiến của Rooney cho M.U. Nhưng phần lớn là vì ông không còn đặt trọn niềm tin vào Rooney nữa. Ngay cả Mourinho, người luôn khao khát có được Rooney trong sự nghiệp cầm quân của mình còn không tha thiết với Rooney thì tất cả đều hiểu rằng ngày anh rời Old Trafford chẳng còn xa nữa.

Chi tiết về kỷ lục 250 bàn thắng của Rooney cho M.U:

- Sân nhà: 136 bàn; sân khách và sân trung lập: 114 bàn

- Vị trí ghi bàn: Trong vòng cấm địa: 217; ngoài vòng cấm địa: 37

- Cách thức ghi bàn: Chân phải: 193; chân trái: 27; đánh đầu: 30

- Các đấu trường: Premier League (180); FA Cup (22); Champions League (30); Europa League (5); League Cup (5); Vòng sơ loại Champions League (4); FIFA Club World Cup (3); Siêu Cúp nước Anh (1)

- Các nạn nhân ưa thích: Aston Villa (14); Newcastle (13), Arsenal (12), Fulham (12), West Ham (12)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.