Đường sắt

WB gợi ý kịch bản phát triển đường sắt của Việt Nam

22/06/2018, 16:38

WB đưa ra các kịch bản tăng năng lực đường sắt, đồng thời hỗ trợ kĩ thuật nghiên cứu phát triển lĩnh vực này.

Thu-truong-Dong-hoi-thao-tang-cuong-nang-luc-duong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, các kết quả nghiên cứu của WB cần đưa ra các kịch bản cụ thể hơn, dài hơi hơn cho phát triển ngành Đường sắt VN

Sáng nay (22/6), tại Hà Nội, Bộ GTVT và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực ngành Đường sắt VN”.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, lĩnh vực đường sắt Việt Nam thời gian qua nhận được sự quan tâm và hỗ trợ kĩ thuật của các tổ chức quốc tế. "Đặc biệt, hỗ trợ kĩ thuật tăng cường năng lực ngành Đường sắt VN của WB rất thiết thực trong bối cảnh Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT rất quan tâm phát triển lĩnh vực này. Những kết quả nghiên cứu, phân tích đánh giá, đề xuất hỗ trợ kĩ thuật, chắc chắn sẽ được nghiên cứu áp dụng hợp lý", Thứ trưởng Đông nói.

Kết quả hỗ trợ kĩ thuật giai đoạn này của WB đưa ra ba chủ đề quan trọng bao gồm: Tầm nhìn lĩnh vực đường sắt VN, lộ trình hiện thực hóa với việc đánh giá, phân tích toàn mạng, đánh giá nhu cầu và đưa ra kịch bản phát triển; ưu tiên hóa và huy động nguồn lực. Tái cơ cấu lĩnh vực đường sắt với phương án tổ chức các doanh nghiệp vận tải. Xây dựng kế hoạch quản lý tài sản đường sắt, bao gồm thực hiện hiệu quả công tác duy tu, lập kế hoạch bảo trì hạ tầng.

“Hội thảo là diễn đàn tốt để đại diện các bộ, ngành, cơ quan, chuyên gia đường sắt và WB tiếp tục trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp tốt nhất nhằm tăng cường thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành Đường sắt VN trên tất cả các khía cạnh trong giai đoạn tới”, Thứ trưởng Đông nói thêm.

Khẳng định WB luôn coi trọng việc hỗ trợ phát triển ngành GTVT đường sắt, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione cho rằng, vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển vận tải, lưu thông hàng hóa tại Việt Nam. Vận tải đưởng sắt đảm bảo được tính hệ thống bền vững, đáng tin cậy và an toàn, cũng như thân thiện môi trường. “WB sẽ kết nối với các tổ chức, định chế tài chính để tìm kiếm nguồn tài chính đầu tư, hỗ trợ cho phát triển đường sắt Việt Nam”, ông Ousmane Dione nói.

hoi-thao-tang-cuong-nang-luc-duong-sat

Nhiều ý kiến cho rằng, tư vấn cần đưa ra các ưu tiên cụ thể trong việc phân kỳ đầu tư hạ tầng đường sắt

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các chuyên gia tư vấn đến từ WB và Công ty Tư vấn Systra trình bày các nội dung: Tầm nhìn phát triển đường sắt Việt Nam với kịch bản phát triển mạng lưới đường sắt, các ưu tiên được đề xuất đầu tư theo nhu cầu, huy động tài chính; Tái cơ cấu ngành Đường sắt VN với cơ chế giá và phí, mô hình sắp xếp lại khối vận tải; Hệ thống quản lý tài sản, đặc biệt là kết cấu hạ tầng đường sắt, được xây dựng mô hình thí điểm đối với tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ kịch bản phát triển dài hơi hơn đối với phát triển đường sắt VN, nhất là về hạ tầng sau năm 2040, từ đó có phân kỳ đầu tư, ưu tiên đầu tư cụ thể. Mặt khác, kịch bản này cần cập nhật các quy hoạch đường sắt kết nối cảng biển, đường sắt kết nối đường sắt quốc tế theo các hành lang kinh tế khu vực…

Đại diện WB khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu và cụ thể hóa vào báo cáo cuối cùng của gói hỗ trợ kĩ thuật nhằm đưa ra được các kịch bản chi tiết làm cơ sở tham khảo để Chính phủ Việt Nam có những quyết định về con đường phát triển ngành giao thông đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.