Giao thông

WB muốn hỗ trợ Việt Nam làm cao tốc Bắc – Nam

02/10/2017, 18:04

Ngân hàng Thế giới có thể hỗ trợ một gói vay tổng thể cho dự án cao tốc Bắc - Nam.

ảnh 2.10

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của WB trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam thời gian qua

Hôm nay (2/10), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Franz R.Dress-Gross, Giám đốc Toàn cầu về Giao thông vận tải và Truyền thông làm Trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của WB trong công tác đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại Việt Nam thời gian qua.

“Các dự án giao thông được WB hỗ trợ rất toàn diện như dự án xây dựng, khôi phục các tuyến đường quốc lộ; dự án phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ khu vực phía Bắc, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng… Đây là các công trình giao thông quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH của Việt Nam”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, WB không chỉ cung cấp nguồn vốn vay mà còn hỗ trợ Bộ GTVT trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực GTVT như: Hệ thống phần mềm quản lý tài sản đường bộ, sửa đổi các luật, quy định trong lĩnh vực GTVT...

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngày càng lớn, trong khi Việt Nam đã hết thời gian sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) của WB từ 1/7/2017. Trong bối cảnh trần nợ công ở mức cao, Việt Nam cần có những cách thức tiếp cận mới, phù hợp đối với nguồn vốn vay IBRD (vốn vay kém ưu đãi) của WB.

Ông cho biết, Bộ GTVT đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn, gồm: Đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Trừ dự án đường sắt rất khó kêu gọi vốn tư nhân tham gia đầu tư, còn lại các dự án đường bộ và hàng không, chủ trương của Bộ GTVT là huy động nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Chúng tôi mong muốn WB hỗ trợ đối với các dự án này.

Về phía WB, ông Franz R.Dress-Gross thông tin WB đã hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc… Hiện nay, WB cũng đang có 5 dự án hợp tác với ngành GTVT trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.  

“Chúng tôi được biết, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Tp.HCM với chiều dài hơn 1.300km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ USD. Ngân hàng Thế giới có thể hỗ trợ dự án này bằng một gói tổng thể”, ông  R.Dress-Gross nói.

Vị giám đốc cho rằng, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên không chỉ thuần túy là việc vay vốn mà WB mong muốn hỗ trợ Việt Nam về các vấn đề kỹ thuật, xây dựng thể chế, trao đổi, tìm giải pháp để tháo gỡ những khó khăn mà Bộ GTVT gặp phải khi triển khai các dự án giao thông, nhất là các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

BT trương quang nghia chup anh luu niem

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chụp ảnh lưu niệm với đại diện WB

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã làm việc với đoàn công tác của WB để trao đổi về những định hướng và lĩnh vực chiến lược hợp tác cụ thể.

Tại đây, hai bên đã thảo luận, rà soát tiến độ và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện của 5 dự án sử dụng nguồn vốn WB đang triển khai, gồm: Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dự án Quản lý tài sản đường bộ (VRAM), dự án Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng Bắc bộ (WB6) và dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề xuất WB  hỗ trợ triển khai dự án mới bằng vốn vay IBRD là dự án phát triển các hành lang đường thủy và logicstics khu vực phía Nam (TMĐT: 300 triệu USD, vay vốn IBRD của WB: 250 triệu USD) và một số dự án tiềm năng như: Tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Dầu Giây – Phan Thiết; các dự án cải tạo hạ tầng tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu.

TT Nhat lam viec vơi WB

Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm việc với đoàn công tác của WB để trao đổi về những định hướng và lĩnh vực chiến lược hợp tác cụ thể giữa hai bên.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Văn phòng WB tại Việt Nam để tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn WB và xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.