Quốc tế

World Cup 2018: Sẽ có nhiều trận đấu cực kỳ nhàm chán

14/06/2018, 07:00

World Cup là sân khấu của 32 đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, lịch sử và hiện tại đều chỉ ra...

21

Brasil và Đức là hai ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch World Cup 2018

Nước chảy chỗ trũng

Tờ Express mới đây vừa đưa ra đánh giá khả năng vô địch của các đội bóng tại World Cup 2018. Theo đó, 10 ứng viên vô địch hàng đầu đều tới từ châu Âu và Nam Mỹ. Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Anh, Bồ Đào Nha và Croatia đại diện cho lục địa già. Nam Mỹ đóng góp ba đại diện gồm: Brasil, Argentina và Uruguay. Trong đó, Brasil là ứng viên số 1, nhà đương kim vô địch Đức đứng thứ hai.

Ngược lại, trong số 10 đội sở hữu cơ hội vô địch thấp nhất, chỉ mình Iceland thuộc biên chế “tổ châu Âu”. Còn lại là Panama, Costa Rica (Bắc Trung Mỹ); Ả Rập Xê Út, Australia, Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản (châu Á); Marốc, Tunisia (châu Phi). Mở rộng hơn, Mexico là đại diện Bắc Trung Mỹ được đánh giá cao nhất nhưng chỉ đứng thứ 18. Senegal của châu Phi đứng thứ 19. Nhật Bản đứng thứ 23 và trở thành niềm hi vọng số 1 của châu Á.

Những con số trên nói lên điều gì? World Cup 2018 vẫn là sân chơi quen thuộc dành cho các đội bóng Nam Mỹ và châu Âu. Trong lịch sử 20 lần tổ chức, châu Âu đã 11 lần lên ngôi, còn Nam Mỹ có 9 lần. Châu Á, châu Phi, Bắc Trung Mỹ chưa lần nào được hưởng niềm vui chiến thắng. Thậm chí, chỉ 2 lần có đại diện của ba khu vực trên góp mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất. Đó là tuyển Mỹ tại World Cup 1930 và tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002.

Thực trạng trên không quá khó để lý giải bởi bản đồ bóng đá thế giới suốt chiều dài lịch sử vẫn tô đậm châu Âu và Nam Mỹ. “Nam Mỹ là cái nôi sản sinh những tài năng bóng đá xuất chúng. Mạch nguồn tài năng ở khu vực này chưa bao giờ cạn và tập trung ở các quốc gia như Brasil, Argentina, Uruguay. Châu Âu cũng là một cái nôi khác, họ dùng khoa học, đào tạo bài bản để tạo ra các cầu thủ giỏi. Khi nguồn lực dồi dào, các đội tuyển ở Nam Mỹ và châu Âu mạnh là điều đương nhiên. Còn các khu vực khác, nhiều lý do khiến bóng đá không thể phát triển rực rỡ. Ở sân chơi World Cup, bất ngờ có thể diễn ra ở một vài trận đấu cụ thể nhưng để đi đến vinh quang cuối cùng, những đội bóng nhỏ sẽ không bao giờ có cơ hội”, chuyên gia Richard Jolly của kênh ESPN phân tích.

World Cup ngày càng nhiều trận nhàm chán

Việc châu Âu, Nam Mỹ quá vượt trội so với phần còn lại khiến World Cup xuất hiện nhiều trận cầu quá chênh lệch, đặc biệt là tại vòng bảng, dẫn tới giải đấu lớn nhất hành tinh kém sức hút. Ngay như World Cup 2018, những trận đấu giữa Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha với Marốc, Iran; giữa Pháp với Australia, Peru; Argentina với Iceland; Brasil với Costa Rica; Đức với Hàn Quốc; Anh, Bỉ với Panama, Tunisia... khó lôi kéo được sự quan tâm của giới mộ điệu bởi thực lực quá chênh lệch. Ngay từ thời điểm này cũng có thể dự đoán gần như chính xác các đội bóng giành quyền vào vòng 1/8. Yếu tố cạnh tranh kém đương nhiên sẽ làm cho giải đấu thiếu sự hấp dẫn.

Theo cựu danh thủ Uruguay Diego Forlan, World Cup giờ đây không gây được sự hứng khởi quá lớn, mà bằng chứng là ngay trước giờ khai mạc, không khí ở chính nước Nga cũng chẳng quá rộn ràng. Người hâm mộ kéo nhau đến Nga không đơn thuần chỉ vì muốn theo dõi các trận đấu, họ muốn khám phá đất nước, con người nơi đây nhiều hơn. “Ngược lại, bạn có thể dễ dàng nhận thấy độ nóng của các trận đấu tại Champions League, giải đấu số 1 châu Âu”, Forlan đưa ra dẫn chứng.

Mặc dù vậy, theo cựu tiền đạo Forlan, World Cup kém hấp dẫn không hoàn toàn do lỗi của sự chênh lệch giữa các nền bóng đá. “Nhiều cầu thủ giờ coi trọng CLB hơn đội tuyển quốc gia. Họ đá cho CLB cả mùa, cống hiến hết sức lực và chỉ mang về cho đội tuyển đôi chân mệt mỏi. Đó là lý do khiến các trận đấu cấp độ đội tuyển hiếm khi cho thấy sự bùng nổ ở mức độ cao nhất”.

Ngoài ra, theo bình luận viên Richard Jolly, World Cup thiếu sức hút bởi dòng tiền hạn chế: “Vô địch Champions League nhận gần 100 triệu USD còn vô địch Ngoại hạng Anh đút túi tới gần 200 triệu USD. Trong khi đó, vô địch World Cup chỉ nhận khoảng 40 triệu USD. Tiền ít dẫn tới sự đầu tư về mọi mặt đều ít, bao gồm cả chuyên môn, truyền thông, quảng bá nên việc World Cup dần đánh mất tầm ảnh hưởng là điều dễ hiểu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.