Xác định rõ trách nhiệm đơn vị để đường hằn lún | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Quản lý "Xác định rõ trách nhiệm đơn vị để đường hằn lún"

"Xác định rõ trách nhiệm đơn vị để đường hằn lún"

18/11/2015 - 21:14 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định tại cuộc họp chiều nay (18/11) về khắc phục hắn lún trên tuyến QL1 và phương án sử dụng nguồn vốn TPCP còn dư của dự án mở rộng QL1, đường HCM qua Tây Nguyên.

Bo truong thang chu tri cuoc hop chieu qua 18.11
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp chiều nay (18/11)

Tại cuộc họp Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, với chiều dài hơn 1.600km tỷ lệ diện tích mặt đường tại các dự án mở rộng QL1 bị hằn lún chỉ chiếm khoảng 2,34%, trong khi đó, các dự án triển khai trước khi có Nghị quyết của Quốc hội là hơn 7%. Điều này thể hiện nỗ lực cố gắng, tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc quyết liệt của các chủ thể tham gia thực hiện dự án.

“Với những người trong nghề thì tỷ lệ này đã là một sự cố gắng rất lớn nhưng trước phản ánh của người dân và dư luận, chúng ta phải hết sức cầu thị tiếp thu để sửa chữa  khắc phục kịp thời. Một sản phẩm hoàn chỉnh dứt khoát phải không có hư hỏng”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

“Các đơn vị phải tiếp tục tập trung khắc phục sửa chữa những đoạn tuyến bị hư hỏng, bởi đây vừa là trách nhiệm vừa là danh dự của ngành GTVT. Một đại dự án khổng lồ với rất nhiều cái nhất từ khối lượng GPMB lớn nhất, chiều dài dự án lớn nhất, thời gian thi công nhanh nhất, dư vốn nhiều nhất... chúng ta đã làm tốt rồi nhưng còn những chỗ hư hỏng nhỏ chúng ta phải tập trung khắc phục”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

QL1-Hue-truoc-gio-thong-xe.7
Quốc lộ 1 qua Huế trước giờ thông xe (ảnh minh họa). 

 Đồng thời, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu “Tổ đặc nhiệm” tiếp tục rà soát lại các đoạn tuyến nằm ngoài phạm vi Nghị quyết của Quốc hội để kiểm tra, đánh giá chỗ nào thì cần tăng cường mặt đường, chỗ nào phải sửa chữa để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dư khác nằm ngoài số tiền 14.259 tỷ đồng vốn TPCP còn dư của QL1 và đường Hồ Chí Minh. Đồng tình với các giải pháp đề xuất của Vụ KHCN đưa ra tại cuộc họp để sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí bị hư hỏng mặt đường Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chúng ta phải chốt thời gian để đơn vị phải khắc phục. Nếu đơn vị nào không khắc phục thì Bộ sẽ giao Ban QLDA thuê nhà thầu khác khắc phục và chi phí sẽ trừ vào tiền bảo hành của nhà thầu thi công làm đường hỏng. Đối với các vị trí hư hỏng khác nhau phải có đánh giá để tìm ra nguyên nhân để đưa ra các giải pháp cụ thể khác nhau sao cho phù hợp nhất”.  

“Vụ Kế hoạch – Đầu tư phải rà soát lại toàn bộ QL1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau có bao nhiêu km đã nâng cấp mở rộng trước khi có Nghị quyết của Quốc hội, đợt vừa rồi mở rộng được bao nhiêu km để công khai cho người dân nắm rõ”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Đối với Cục QLXD&CLCTGT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, đơn vị này khẩn trương đôn đốc các chủ thể liên quan trả tiền bồi thường do rung nứt trong quá trình thi công cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, tổ chức xếp hạng các đơn vị liên quan gồm: tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, Ban QLDA và nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án QL1. “Chúng ta phải xác định rõ trách nhiệm đối với đơn vị để xảy ra hằn lún, hỏng hóc trên tinh thần ai làm sai, người đó phải chịu trách nhiệm, không được lấy tiền của nhà nước, tiền dự phòng của dự án để sửa chữa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

(Thông tin chi tiết cuộc họp và chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ được đăng tải trên Báo Giao thông số ra ngày mai 19/11).

Đình Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông