Điều tra

Xác minh 66 nguồn tin báo tặng quà Tết trái quy định

17/02/2016, 06:14

Nhận định quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng là một chủ trương đúng của Chính phủ ...

cuctruong
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt

Theo tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ từ các Bộ, ngành, địa phương, Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) chưa phát hiện trường hợp tặng quà Tết trái quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 16/2, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết vừa ký văn bản báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ về việc nắm tình hình tặng quà, nhận quà Tết không đúng quy định trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty 91 (gọi tắt là các Bộ, ngành, địa phương), yêu cầu báo cáo về việc tặng quà, nhận quà tết trái quy định trong dịp Tết Bính Thân 2016. Tuy nhiên, đến ngày 15/2 mới chỉ có 22 đơn vị nộp báo cáo về sự việc này.

Qua tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ của các Bộ, ngành, địa phương, Thanh tra Chính phủ chưa phát hiện trường hợp sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định, lãng phí, tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Tuy nhiên, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, 3 đường dây nóng của Cục Chống tham nhũng và Cục trưởng Cục Chống tham nhũng đã tiếp nhận được 66 nguồn tin có liên quan đến việc tặng quà, nhận quà sai với quy định. “Tuy nhiên, đây mới chỉ là tin báo ban đầu. Còn để xác định những trường hợp tặng và nhận quà Tết đó có trái quy định không, hay chỉ là những món quà tặng xuất phát từ tình cảm thì đơn vị chức năng phải vào cuộc xác minh mới có thể khẳng định được”, ông Đạt nói.

Nhận định quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng là một chủ trương đúng của Chính phủ nhưng lãnh đạo Cục Chống tham nhũng cũng khẳng định, quá trình phát hiện, tiếp nhận, xử lý thông tin về việc này, đặc biệt là xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp vi phạm là rất khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào tính tự giác, trung thực của người được nhận quà và tặng quà. Vì thế, Cục Chống tham nhũng kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ trong quá trình tổng kết, sửa đổi toàn diện Luật Phòng chống tham nhũng chú trọng đánh giá, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng cho phù hợp với tình hình thực tế; kiến nghị cho phép Cục Chống tham nhũng thành lập một bộ phận chuyên tiếp nhận các nguồn tin về việc tặng quà, nhận quà tặng sai quy định và các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về tham nhũng.

Theo ông Phạm Trọng Đạt, trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, 3 đường dây nóng của Cục chống tham nhũng vẫn hoạt động bình thường. Các đường dây nóng đã tiếp nhận hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi phản ánh về tình trạng tiêu cực, tham nhũng.

Cụ thể (tính từ ngày 2 - 16/2/2016), qua 3 đường dây nóng của Cục Chống tham nhũng và Cục trưởng Cục Chống tham nhũng đã tiếp nhận được 156 nguồn tin (điện thoại trực tiếp và nhắn tin) tố giác tham nhũng. Trong đó có 66 nguồn tin có liên quan đến việc tặng quà, nhận quà sai với quy định; 50 nguồn tin có dấu hiệu tiêu cực tham nhũng.

Ngoài ra, còn có 40 nguồn tin phản ánh và kiến nghị về giải pháp lĩnh vực phòng chống tham nhũng nhằm đạt hiệu quả cao của cán bộ và nhân dân, là nguồn tin có cơ sở dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực thuộc chức năng của Cục Chống tham nhũng trực tiếp xử lý. Vì thế, ông Đạt cho biết Cục chống tham nhũng sẽ nghiên cứu, báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo và đề xuất nắm tình hình, áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để tiến hành làm rõ, có hướng xử lý tiếp theo.

Trước thời điểm Tết Nguyên đán, tính đến ngày 7/1, ông Đạt cũng cho biết đã tiếp nhận hơn 300 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh tiêu cực, tham nhũng về đường dây nóng.

Trong đó, có khoảng 15% nguồn tin có cơ sở dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực thuộc chức năng của Cục Chống tham nhũng trực tiếp xử lý, 6 nguồn tin Cục Chống tham nhũng thấy có tính khả thi, đề xuất Tổng Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra. Còn những tin báo về sự việc không thuộc thẩm quyền, Cục sẽ chuyển giao cho các đơn vị liên quan xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.