Chuyện dọc đường

Xanh, đẹp nhưng phải an toàn

30/11/2016, 09:46
image

Những năm gần đây, tình trạng cây xanh gãy đổ gây thương tích cho người, hư hại tài sản... khiến người dân lo ngại.

9

316 cây xanh chạy dọc trên đường Tôn Đức Thắng

Nhiều cây trên trăm tuổi đến nay vẫn xanh tốt, phủ bóng mát cho các tuyến đường TP.HCM. Nhờ có cây xanh che mát mà nhiều tuyến đường ở TP.HCM đi vào thơ ca, văn học in đậm trong lòng người như đường Nguyễn Du (quận 1) nổi tiếng với câu hát: “Có tự bao giờ hàng me xanh ngát. Mà nay đứng đó cho em làm thơ…” (ca khúc “Thành phố tình yêu và nỗi nhớ” của nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn).

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng cây xanh gãy đổ gây thương tích cho người, hư hại tài sản, thậm chí không ít người tử vong khiến người dân rất lo ngại. Thống kê cho thấy, trong khoảng ba năm trở lại đây, trung bình mỗi năm có hơn 400 sự cố cây xanh gãy đổ. Nếu như năm 2013 cây gãy đổ chỉ làm bị thương 2 người, năm 2014 đã có một người thiệt mạng. Năm 2015 có một người tử vong và 12 người bị thương. Đến năm 2016 đã tăng lên 2 người tử vong, 9 người bị thương, 19 ô tô và 11 xe máy hư hỏng.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cây gãy đổ, tuy nhiên người dân rất bức xúc và cho rằng, thành phố đã có hẳn một đơn vị quản lý cây xanh với hàng trăm con người, nguồn kinh phí tiêu hao cũng không hề nhỏ. Thế nhưng, hễ cứ tới mùa mưa là cây đổ, có người tử vong là rất khó chấp nhận. Ông Trần Viết Mỹ, Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp TP.HCM chia sẻ, trước tình trạng biến đổi khí hậu, mưa bão nhiều hơn, triều cường tăng… vấn đề an toàn cho cư dân đô thị ngày càng cần kíp. Vì vậy, việc chọn lựa cây xanh trồng trên đường phố cần phải dựa trên bốn tiêu chí: An toàn, môi trường, thẩm mỹ, văn hóa.

Trong việc quản lý cây xanh, theo nhiều chuyên gia cũng cần phải có sự thay đổi. Hiện, việc quản lý hệ thống cây xanh còn mang tính thủ công, chưa áp dụng được thiết bị máy móc hiện đại để theo dõi và giám sát chất lượng, tuổi thọ cây. Hễ cứ đầu mùa mưa là các công nhân phải trực tiếp đi rà soát từng tuyến đường, từng cây, xem cây nào bị gãy, khô thì cắt tỉa. Có những cây, nhánh bên ngoài còn xanh tươi nhưng thân cây có thể đã bị mục, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Viên Ngọc Nam, đại diện nhóm nghiên cứu trường Đại học Nông lâm TP.HCM cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thám, thậm chí là sử dụng cả điện thoại thông minh trong việc quản lý cây xanh đô thị đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Hệ thống cây xanh được mã hóa và kiểm tra một cách nhanh chóng. Đây là vấn đề mà các đơn vị quản lý cây xanh tại các đô thị Việt Nam cần nghiên cứu và sớm áp dụng. Làm sao để cây xanh ở các đô thị không chỉ xanh, đẹp mà còn an toàn, để người dân yên tâm mỗi khi ra đường.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.