Thời sự

Xây cầu Thủ Thiêm 2 sẽ làm chậm tiến độ sản xuất tên lửa?

27/10/2014, 16:01

Theo kế hoạch, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được khởi công tháng 11/2014. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng kiến nghị lùi thời gian xây dựng để công ty Ba Son thực hiện nhiệm vụ sản xuất quốc phòng.

Theo kế hoạch cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được khởi công vào tháng 11/2014.
Theo kế hoạch cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được khởi công vào tháng 11/2014.

Theo Bộ Quốc phòng, từ năm 2010, UBND TP HCM đã lập dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 để kết nối hạ tầng giao thông khu vực trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo thiết kế, dự án có điểm đầu trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1), chạy dọc đường về phía Đông, cắt ngang qua đất và các công trình phục vụ đóng tàu của tổng công ty Ba Son. Tiếp đó, cầu vượt qua sông Sài Gòn đến điểm cuối tại đường Nối Cầu (quận 2).

Như vậy, dự án sẽ chiếm dụng một phần đất quốc phòng (khoảng 12.000 m2), đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của công ty Ba Son. Cũng theo Bộ Quốc phòng, cho đến thời điểm này (tháng 10/2014), UBND TPHCM và nhà đầu tư chưa có văn bản thỏa thuận nào với Bộ Quốc phòng về việc điều chỉnh sản xuất hoạt động quốc phòng và thu hồi đất quốc phòng của Tổng công ty Ba Son để dự án có thể triển khởi công vào tháng 11/2014. Trong khi đó, hiện Tổng công ty Ba Son đang thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng là đóng mới các cặp tàu tên lửa M3, M4 (dự kiến bàn giao năm 2015) va M5, M6 (dự kiến bàn giao vào năm 2017) để phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Vì vậy nếu dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nói trên dự kiến khởi công và hoàn thành trong 2 năm sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ  quốc phòng, thậm chí có thể sẽ làm ngưng trệ toàn bộ hoạt động của nhà máy Ba Son, do chiều cao tĩnh không thông thuyền của cầu chỉ là 10m.

Để công ty Ba Son có thời gian thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng từ nay đến hết năm 2017, Bộ Quốc phòng kiến nghị với các cấp thẩm quyền xem xét và có các quyết định phù hợp, tạo điều kiện để công ty Ba Son thực hiện nhiệm vụ trên.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.