Xã hội

Xây dựng Tổ hợp Không gian khoa học đầu tiên tại Việt Nam

25/01/2015, 16:49

Tổ hợp gồm ba tiểu phần: Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học và Đài quan sát thiên văn phổ thông.

mo hinh Nha khong gian khoa hoc
Mô hình Tổ hợp Không gian khoa học

Đây là Tổ hợp Không gian khoa học đầu tiên tại Việt Nam đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư hơn 110 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh cân đối và một số nguồn tài trợ khác. Tổ hợp được quy hoạch ba tiểu phần gồm Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học và Đài quan sát thiên văn phổ thông.

Trong đó, Nhà mô hình vũ trụ được thiết kế bởi Văn phòng Kiến trúc sư Milou (Pháp). Công trình này gồm có phòng chiếu và quan sát với các thiết bị sử dụng công nghệ trình chiếu, mô phỏng mới nhất giúp người xem khám phá hình ảnh vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học trực quan sinh động.

mo hinh duong ham den nha khong gian khoa hoc
Mô hình đường hầm xuyên đèo Quy Hòa kết nối giữa TP. Quy Nhơn với Tổ hợp Không gian khoa học.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng đã quyết định đầu tư hệ thống hầm xuyên đèo Quy Hòa kết nối giữa TP Quy Nhơn với Tổ hợp Không gian khoa học này với tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng sẽ được thực hiện theo hình thức BT (đầu tư - chuyển giao). Dự án có hai hầm song song cách nhau 4 mét, mỗi hầm dài khoảng 766 mét, cao hơn 7 mét, cùng với các hạng mục công trình giao thông, cảnh báo an toàn giao thông, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, hố ga.

Sau khi hoàn thành, đường hầm này sẽ rút ngắn quãng đường từ khu vực trung tâm TP Quy Nhơn với Tổ hợp không gian đô thị khoa học chỉ còn 2 km, thay vì đi vòng hơn 6 km qua đèo quanh co, nguy hiểm như hiện nay.

Dự kiến Tổ hợp Không gian khoa học sẽ được thực hiện trong thời gian từ năm 2015 đến ăm 2018.

Thảo Ngân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.