Giao thông

Xây dựng “văn hóa xuất bến”, đảm bảo an toàn hành khách dịp Tết

01/02/2019, 12:07

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ yêu cầu các bến xe xây dựng “văn hóa xuất bến”, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

img
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện trực tiếp kiểm tra phương tiện vận tải khách và tuyên truyền quy định ATGT đến các lái xe

Sáng nay (1/2), đoàn công tác của Tổng cục đường bộ VN do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện dẫn đầu kiểm tra công tác phục vụ vận tải Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại các bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tại các BX. Giáp Bát và Nước Ngầm, ông Huyện trực tiếp lên một số xe chạy tuyến: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đà Nẵng kiểm tra việc trang bị thiết bị an toàn của nhà xe và hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trên mỗi xe.

Trước sự kiểm tra đột ngột của cơ quan chức năng, chiếc xe 30 ghế ngồi mang BKS: 29B-503.85 chạy tuyến Lạc Long (Hải Phòng) - BX. Giáp Bát bị phát hiện chưa trang bị búa thoát hiểm trên xe. Ngay lập tức, ông Huyện yêu cầu nhà xe khẩn trương khắc phục lỗi vi phạm và đề nghị Ban Quản lý BX. Giáp Bát giám sát chặt chẽ trường hợp này.

img
Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra công tác bán vé tại BX. Giáp Bát

Sau khi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, công tác phục vụ vận chuyển hành khách dịp tết Nguyên đán 2019 được các bến xe thực hiện tương đối tốt. “Ngoài một số trường hợp cá biệt, hầu hết các nhà xe đều chấp hành tốt về kỹ thuật phương tiện, dụng cụ đảm bảo an toàn cho hành khách. Chất lượng phục vụ người dân tại các bến xe cũng đang có sự chuyển biến tích cực. Nếu những năm trước, vệ sinh môi trường là vấn đề khiến hành khách e ngại, hiện các bến xe sạch sẽ hơn. Việc mua vé của hành khách cũng thuận tiện hơn với hệ thống thông tin điện tử cập nhật luồng tuyến nhanh chóng”, ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ban quản lý các bến xe phải tăng cường quán triệt các doanh nghiệp vận tải chỉ đạo nhân viên, lái xe trước khi xuất bến cần tuyên truyền, hướng dẫn hành khách sử dụng thiết bị như: dây an toàn, búa thoát hiểm,... để trong trường hợp không may xảy ra sự cố, tính mạng hành khách được đảm bảo.

“Nếu các bến xe làm được điều đó, chúng ta sẽ hình thành được “văn hóa xuất bến” trong vận tải. Làm được điều này, việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT của chủ xe, lái xe sẽ chuyển biển theo hướng tích cực hơn; an toàn của hành khách sẽ được nâng lên”, ông Huyện nói.

Trước đó, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc CTCP bến xe Hà Nội cho biết, trong đợt nghỉ lễ cao điểm từ 26/1 đến hết 31/1, các bến thuộc TCT vận tải Hà Nội đã phục vụ hơn 1.600 lượt xe, tăng cường hơn 260 chuyến, phục vụ hơn 200.000 nghìn lượt hành khách.

img
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện chúc Tết các hành khách đi xe

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc BX. Nước Ngầm cũng cho biết, hiện bến có 169 doanh nghiệp hoạt động với 94 tuyến vận tải. Số lượng xe xuất bến trong những ngày gần đây dao động khoảng 550 lượt xe/ngày, tương ứng với 20.000 lượt khách.

"Tối ngày 30/1, bến đã bắt đầu sử dụng 16 lệnh xe tăng cường đưa khách về quê ăn Tết Nguyên đán”, ông Lập nói và cho biết, tính đến ngày 1/2, bến có 42 đơn vị nộp đăng ký tăng giá vé và phụ thu giá vé từ 14-61%. Hiện bến cũng đã lập biên bản 30 nhà xe tự ý tăng giá vé trước Tết Nguyên đán,” ông Lập thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.