Doanh nghiệp

Xảy ra sự cố về môi trường, thép Việt Pháp phải ngừng dự án

26/11/2016, 17:41
image

UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án Nhà máy thép Việt Pháp.

thép Việt Pháp
UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại huyện Nam Giang.

Quyết định do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn ký. Theo đó, Dự án đầu tư Nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) có tổng Tổng diện tích 17,3 ha, công suất 180.000 tấn sản phẩm/năm.

Dự án phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường hiện hành, đảm bảo các yêu cầu về an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng và hoạt động.

“Trong quá trình thực hiện, nếu để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng môi trường và sức khỏe cộng đồng phải dừng ngay các hoạt động của dự án gây ra sự cố; tổ chức ứng cứu khắc phục sự cố; thông báo khẩn cấp cho Sở TN&MT và Phòng TN&MT huyện Nam Giang để được chỉ đạo và phối hợp xử lý; chịu trách nhiệm khắc phục sự cố môi trường, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật” – văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH thép Việt Pháp cập nhật đầy đủ và lưu giữ số liệu giám sát để cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, đánh giá diễn biến về chất lượng môi trường của khu vực.

Công ty TNHH thép Việt Pháp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến UBND tỉnh, Sở TN&MT về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vận hành trước khi tiến hành thử nghiệm ít nhất 10 ngày. Đồng thời, việc vận hành thử nghiệm không được quá 6 tháng và muốn kéo dài thời gian trên phải được sự chấp thuận của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Nam Giang và các Sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát chủ dự án trong thực hiện nội dung báo cáo ĐTM, kịp thời báo cáo UBND tỉnh kiểm tra, xử lý nếu chủ đầu tư làm trái các quy định.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, thời gian qua, dư luận tại Quảng Nam và Đà Nẵng lo lắng khi UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương di dời nhà máy thép Việt Pháp từ thị xã Điện Bàn lên huyện Nam Giang (cách lưu vực sông Vu Gia 5km) vì sợ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt.

Tại cuộc họp báo ngày 13/10 vừa qua, ông Lê Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng nhà máy thép này không hề gây ô nhiễm môi trường. “Việc ảnh hưởng đến người dân là có vì xe vận chuyển nguyên liệu gây tiếng ồn và bụi bặm, trong khu dân cư nên người dân phản ứng. Còn việc ô nhiễm là không có vì nhà máy nấu thép phế liệu chứ không phải luyện quặng như Formosa nên không xả nước thải độc hại” – ông Quang khẳng định.

Xem thêm clip Cận cảnh ống xả thái khủng của Formosa dưới đáy biển:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.