Xã hội

Xe biển xanh “lấp ló” ở lễ hội chùa Ba Vàng

11/02/2019, 17:37

Chiếc xe biển xanh xuất hiện tại lễ hội chùa Ba Vàng gây phản cảm cho người dân.

img
Chiếc xe biển xanh 88M - 000.59 mặc dù đã thanh lý nhưng vẫn chưa sang tên, đổi biển gây phản cảm tại các lễ hội

Sáng 10/2 (tức mồng 6 Tết Kỷ Hợi), tại bãi gửi xe chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện xe ô tô 4 chỗ màu đen, BKS xanh 88M - 000.59 khiến nhiều người tò mò.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, chủ nhân của chiếc xe biển xanh 88M - 000.59 hiệu Toyota là Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc (trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc). Chiếc xe sẽ hết hạn đăng kiểm vào ngày 16/3/2019.

Ông Dương Quang Ứng, Phó Giám đốc Sở VH, TTT & DL Vĩnh Phúc cho biết: “Chiếc xe BKS 88M - 000.59 trước đây thuộc Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc, tuy nhiên cách đây khoảng 1- 2 năm, chiếc xe đã được thanh lý nhưng chưa sang tên, đổi biển”.

Như vậy, chiếc xe đã được thanh lý nhưng đến nay người mua xe vẫn chưa làm thủ tục sang tên, đổi biển số theo quy định là vi phạm pháp luật.

Theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trách nhiệm của chủ xe tại Thông tư 15 cũng được quy định rõ, đó là trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Nếu trễ hạn sẽ bị phạt tiền ở khung từ 1 đến 2 triệu đồng.

Trong thực tế, có tình trạng người mua xe công thanh lý không sang tên, đổi chủ, đổi biển số, vẫn cố tình để lại biển xanh sử dụng. Điều này gây nhầm lẫn trong xã hội giữa xe của cơ quan nhà nước và xe đã thuộc sở hữu tư nhân, thậm chí bị sử dụng để vi phạm pháp luật.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, ngày 26/5/2016 về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộđường sắt: Từ 1/1/2017, người sở hữu xe (gồm cả ô tô công thanh lý) không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ bị phạt hành chính 1-2 triệu đồng với cá nhân, và 2-4 triệu đồng với tổ chức.

Chủ xe không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số, giấy kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường sẽ bị phạt hành chính 2-4 triệu đồng với cá nhân, và phạt 4-8 triệu đồng với tổ chức.

Hiện nay, thủ tục sang tên đổi chủ, chuyển quyền sở hữu trong đó có cả trường hợp xe "biển xanh" đã thanh lý được đơn giản hóa rất nhiều khi Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực.

Vì vậy, việc thanh lý xe "biển xanh" cho cá nhân khi chưa hoàn thành xong thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu, rồi cá nhân lại rao bán xe khi xe còn gắn “biển xanh” là vi phạm pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.