Vận tải

Xe buýt chạy đúng giờ, đọc báo miễn phí thu hút người dân TP.HCM

08/01/2018, 06:56

Sau hơn 1 tháng TP.HCM triển khai thí điểm 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu chất lượng cao, đảm bảo các điều kiện...

13

Các tiếp viên tuyến xe buýt kiểu mẫu nhiệt tình hỗ trợ người già, trẻ em và người khuyết tật

Xe chạy đúng giờ, đọc báo miễn phí…

Sáng 6/1, tại trạm xe buýt Bến Thành trên đường Hàm Nghi, vừa bước chân lên tuyến xe buýt số 18, PV Báo Giao thông ghi nhận sự khác biệt của tuyến xe buýt kiểu mẫu với những xe buýt thông thường khác.

Máy lạnh mát hơn, xe chạy êm, sàn gỗ sạch sẽ, không rác, không mùi đồ ăn. Ở giữa xe buýt được bố trí kệ đọc báo cho hành khách tùy chọn… Khi xe dừng ở trạm Lê Duẩn, có 3 hành khách lớn tuổi bước lên xe, ngay lập tức tiếp viên xe buýt đưa tay dìu lên và chỉ chỗ ngồi. Xe hết ghế, nhân viên này trực tiếp trao đổi với một thanh niên để nhường chỗ cho người già với thái độ ân cần, lịch sự.

Đây là một trong 3 tuyến xe buýt chất lượng cao gồm: Tuyến số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc), tuyến số 18 (Bến Thành - Chợ Hiệp Thành) và tuyến số 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - ĐH Quốc gia) được hoạt động thí điểm từ ngày 1/12/2017 - 28/2/2018.

Theo Trung tâm Quản lý vận tải hành khách công cộng TP.HCM, khối lượng VTHKCC trong năm 2017 đạt 604,1 triệu lượt hành khách, đạt 101% so với kế hoạch, tăng 6% so với thực hiện năm 2016. Trong đó, khối lượng vận chuyển bằng xe buýt ước đạt 306,59 triệu lượt hành khách, đạt 101% so với kế hoạch trong năm 2017, tăng 3% so với thực hiện năm 2016.

Chị Phạm Thị Diễm, tiếp viên xe buýt số 18 cho biết: “Trước kia tôi làm ở tuyến xe buýt 152 mới chuyển về tuyến này được một thời gian. Đây là tuyến xe buýt điểm, chất lượng cao, hành khách đi xe buýt cũng có ý thức hơn, không vứt rác bừa bãi. Dù là tuyến xe buýt điểm nhưng tôi cũng không bị áp lực bởi quá quen và yêu thích công việc này”.

Tài xế Nguyễn Ánh Thuận cùng tuyến số 18 chia sẻ, lái xe buýt rất áp lực, bởi đây là tuyến xe thí điểm về chất lượng của thành phố nên phong cách, thái độ phục vụ của tài xế, tiếp viên cũng phải chuẩn mực hơn. Ngoài ra, buýt phải chạy đúng giờ, không được bỏ trạm, trong khi tuyến xe buýt này hay bị kẹt xe do lộ trình ra - vào khu vực trung tâm thành phố.

Nhiều hành khách cùng đi trên tuyến xe buýt số 18 tỏ ra hài lòng, thoải mái. Em Nguyễn Thành Vinh, sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết: “Có nhiều tuyến xe buýt đi qua trạm Bến Thành nhưng em chỉ chọn xe số 18 vì điều kiện trên xe như: Máy lạnh, wifi, báo đọc miễn phí… tốt hơn các xe khác. Đặc biệt, tài xế, tiếp viên lịch sự hơn, xe luôn đến đúng giờ, không bỏ trạm, không quá tải. Khi hỏi đường, số tuyến hay gặp sự cố gì đều được giải đáp tận tình, trên xe lắp đầy đủ camera nên khách hàng cảm thấy yên tâm hơn”.

Nhân rộng thêm nhiều tuyến xe buýt kiểu mẫu

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, từ khi khai trương 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu đến nay, lượt hành khách ngày càng tăng cao. Riêng tuyến số 18 tăng 903 lượt mỗi ngày. Để phục vụ hành khách, năm nay trung tâm sẽ mở ít nhất 10 tuyến xe buýt mới, điều chỉnh bến bãi, nâng cao chất lượng xe buýt, điều chỉnh luồng tuyến hợp lý. Sau khi thí điểm thành công 3 tuyến xe buýt điểm này, trung tâm sẽ đánh giá hiệu quả và nhân rộng trên nhiều tuyến xe buýt khác.

Ngoài ra, trung tâm tập trung đầu tư 6 bến mới gồm: Chợ Lớn, Tân Phú, Tân Qúy, Bến Xúc, An Nhơn Tây, Linh Xuân. Năm nay, các đơn vị xe buýt sẽ tiếp tục đầu tư 500 xe buýt nhiên liệu sạch CNG thân thiện với môi trường. Đồng thời, sắp tới sẽ đầu tư thêm xe buýt (mini buýt) dưới 9 chỗ phục vụ hành khách có thể đi trong ngõ hẻm. Theo ông Trung, khó khăn hiện nay là hạ tầng giao thông chật hẹp, kẹt xe tăng cao gây khó khăn cho sự phát triển của xe buýt.

“Người dân cần nhìn nhận sự chia sẻ, nỗ lực quan tâm của thành phố với xe buýt trong thời gian qua nên chất lượng xe buýt đã từng bước tăng lên. Xe buýt sẽ tiếp tục được nâng cao về chất lượng để người dân thấy được rằng, xe buýt không phải chỉ dành cho những người thu nhập thấp mà phục vụ cả những người thu nhập trung bình, giới viên chức văn phòng”, ông Trung nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.