Xã hội

Xe "chết đuối", ai bồi thường?

28/09/2016, 07:04

Sau trận ngập, rất nhiều người gửi xe máy, ô tô đang đòi chủ bãi xe, hầm xe bồi thường vì xe hỏng nặng.

6

Đến trưa 27/9, nhiều xe máy ở đường Nguyễn Siêu vẫn chưa được giải cứu

Trận mưa lịch sử

Trung tâm chống ngập TP.HCM đánh giá trận mưa chiều tối 26/9 là trận mưa lớn nhất từ đầu năm đến nay. Chỉ trong thời gian khoảng 1 giờ 30 phút, lượng mưa đã đạt đến 204,3mm, vượt xa thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay (theo Quyết định 752/QĐ-TT, đối với tuyến cống cấp 2, lượng mưa đạt trong 1 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,70mm).

Sau trận mưa, trên địa bàn thành phố đã xảy ra ngập tại 59 tuyến đường, chiều sâu ngập từ 0,10m đến 0,50m; diện tích ngập từ 100m2 đến 30.000m2.

Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian mưa từ 16h30 đến 17h50, vũ lượng đạt 170,3 mm (trạm đo Tân Sơn Hòa) đã xuất hiện ngập cục bộ tại bãi đậu số 11, 12, 13, 14, 15 với chiều sâu ngập 30cm. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 giờ sau nước đã rút. Trung tâm chống ngập đánh giá tình hình ngập ở Tân Sơn Nhất đã được cải thiện hơn nhiều so với trận mưa ngày 26/8. Nguyên nhân là do trung tâm này đã cải tạo xong 7 vị trí cống băng ngang đường tuyến mương A41 và đã nạo vét thông thoáng hệ thống thoát nước.

Một lãnh đạo CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, cơn mưa chiều 26/9 khiến tầm nhìn chỉ còn 600m và trần mây 300m, dưới mức tiêu chuẩn cất, hạ cánh nên để đảm bảo an toàn, Trung tâm Quản lý bay Miền Nam đã không cho phép tàu bay cất, hạ cánh. Do vậy, có khoảng 12 chuyến bay phải chuyển hướng đáp tại các sân bay địa phương khác.

Khách gửi xe đòi bồi thường

Ngày 27/9, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM vẫn còn bị ngập nặng sau trận mưa lịch sử chiều 26/9.

Trên đường Nguyễn Siêu (quận 1), một bãi giữ xe khoảng 800m2 vẫn còn ngập nặng, nhấn chìm hơn 1.000 xe máy tại đây. Nhiều nhân viên cho biết, khi nước tràn vào, họ đã lập tức đưa xe ra ngoài nhưng không kịp và chỉ đưa được một số xe. Đến sáng 27/9, lực lượng PCCC vẫn đang tích cực bơm nước ra để giải cứu xe.

Tại đường Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) sau trận mưa lịch sử cũng khiến một số nơi bị sạt lở, nhựa đường bị bong tróc. Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã rào chắn, tu sửa để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo ghi nhận của PV, đến 12h trưa 27/9 hàng trăm xe máy vẫn bị ngập sâu trong nước tại bãi giữ xe số 5D, đường Nguyễn Siêu (Q.1). Các nhân viên vẫn gồng mình dắt xe bị hư hỏng ra cho khách. Chị Trúc (35 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho biết: “Xe của tôi bị ngâm nước từ 16h hôm qua nhưng trưa nay mới nhận được xe, chủ bãi xe cũng không đề cập gì đến chuyện bồi thường, chỉ nói thông cảm nên tôi rất bức xúc”, chị Trúc nói.

Chị Tâm (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), nhân viên văn phòng cũng cho biết, đến trưa 27/9 vẫn chưa lấy được xe để mang đi sửa và không biết sẽ về nhà bằng gì.

Theo ghi nhận, tại bãi xe này cũng còn hàng chục người khác phải nhận xe trong tình trạng hư hỏng và tự bỏ tiền túi thuê xe ba gác chở đi sửa nhưng không được bồi thường. Đại diện bãi xe cho biết, sự cố ngập nước tại bãi giữ xe là sự việc bất khả kháng, do nguyên nhân khách quan từ thiên tai, trời mưa quá lớn. Vì số lượng xe quá lớn nên không đủ kinh phí bồi thường, nên chủ bãi đã không thu tiền giữ xe, mong khách thông cảm.

TP.HCM tiếp tục mưa to, nước chảy như lũ

Chiều 27/9, TP HCM lại xuất hiện một cơn mưa lớn ngay vào giờ cao điểm. Hàng ngàn người dân di chuyển bằng xe gắn máy trên Xa lộ Hà Nội hướng từ quận 2 về quận 9 như bơi trong dòng nước. Dòng nước từ hướng quận Thủ Đức như lũ, chảy tràn xuống đường song hành Xa lộ Hà Nội, ngập đến nửa bánh xe gắn máy.

Đoạn cuối đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức, nhiều người phải dắt bộ vì xe chết máy. Hai bên đường, người dân khổ sở tát nước từ trong nhà ra ngoài nhưng bất lực vì dòng nước càng lúc càng dâng cao và chảy mạnh. Do mưa lớn, sét đánh nên trên địa bàn quận 9 đã xảy ra tình trạng cúp điện trên diện rộng.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhiều tuyến đường trung tâm TP Biên Hòa cũng biến thành sông trong cơn mưa gần 2 giờ. Ngập nặng nhất là tuyến QL51 đoạn qua phường Long Bình Tân, nước ngập gần 0,5m, nhiều trường hợp phải dắt bộ xe máy.

Sao Mai - Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.