Điều tra

Xe container gây tai nạn kinh hoàng: Ai phải bồi thường các nạn nhân?

03/01/2019, 20:28

Lái xe container gây tai nạn kinh hoàng khiến 4 người chết, 18 người bị thương có phải bồi thường cho các nạn nhân?

hien-truong

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khi hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ bị xe container tông trúng

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chiều 2/1 tại Long An làm 4 người chết, 18 người bị thương, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ở huyện Bến Lức) để điều tra.

Sáng nay (3/1), Hiếu được làm xét nghiệm máu. Kết quả 2 lần kiểm tra cho thấy Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác.

Vụ tai nạn thảm khốc khi xe container tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.

Lái xe container có thể chịu mức án 15 năm tù?

Xét hành vi của lái xe thấy đã vi phạm nhiều lỗi trong Luật giao thông đường bộ 2008.

Cụ thể, vi phạm Khoản 5, Điều 4 Luật GTĐB. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Vi phạm Khoản 7, Điều 8 Luật GTĐB về các hành vi bị cấm như “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”.

Vi phạm Khoản 1 Điều 11 Luật GTĐB về chấp hành báo hiệu đường bộ, “người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Hành vi điều khiển xe container khi sử dụng chất ma túy, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 BLHS 2015.

Đối với hành vi lái xe container sử dụng ma túy sẽ bị xử phạt theo Điều 21, Nghị định 167 ngày 12/11/2013 với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Điều 260 BLHS quy định tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ cũng nêu rõ, nếu phạm tội thuộc gây hậu quả chết 3 người, hoặc gây thương tích, tổn hại sức khoẻ của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là 201 trở lên thì có thể bị phạt tù từ 7-15 năm.

Ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân?

Căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, “chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật dân sự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.