Hỏi - Đáp

Xe gây tai nạn bị tạm giữ tối đa bao lâu?

23/04/2018, 08:15

Đối với những vụ ít nghiêm trọng thì không quá 1 tháng, phương tiện sẽ được trả lại cho chủ...

xe-gay-tai-nan

Chiếc ô tô 16 chỗ gây tai nạn ở Thừa Thiên Huế ngày 4/4 khiến 2 người bị thương

Hỏi: Ngày 13/2, tôi lái xe ô tô tham gia giao thông và bị xe máy vượt đèn đỏ tông trúng làm cả hai xe hư hỏng. Vụ tai nạn xảy ra làm người lái xe máy bị thương nhẹ. Khi CSGT đến lập biên bản tạm giữ hai phương tiện, người lái xe máy không xuất trình được giấy tờ xe cũng như GPLX, xe cũng không có biển số, còn xe ô tô của tôi thì có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Sau đó, hai bên đã thỏa thuận và cam đoan không kiện cáo gì. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tháng CSGT vẫn giữ xe của tôi. Tôi hỏi vì sao thì họ bảo phải chờ trình lãnh đạo. Xin hỏi, CSGT làm như vậy có đúng quy định hay không?

Cường Nguyễn (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định về quy trình giải quyết các vụ TNGT, ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT địa bàn phải có mặt để tiến hành các bước: Đo đạc, kẻ vẽ khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng,  thu thập chứng cứ tại hiện trường để tìm nguyên nhân và phân định đúng sai giữa các bên.

Với tình huống bạn nêu, người điều khiển xe máy không biển số, không GPLX và cũng không có giấy tờ xe thì khi CSGT khám nghiệm hiện trường, kiểm tra dữ liệu đăng kí quản lý xe, nếu phát hiện chiếc xe đó thuộc diện xe tang vật, CSGT sẽ làm hồ sơ ban đầu chuyển cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ, xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp xe máy không phải xe tang vật, trong vòng 7 ngày từ khi xảy ra tai nạn, nếu bạn và chủ phương tiện xe máy không thỏa thuận hòa giải được với nhau, CSGT sẽ tiến hành làm các thủ tục cần thiết để giải quyết theo quy định.

Theo quy định, nếu như vụ tai nạn mà bạn nêu ít nghiêm trọng, thì trong một thời gian ngắn, cán bộ CSGT thụ lý vụ việc phải hoàn tất thủ tục hồ sơ, đồng thời viết đề xuất, chuyển hồ sơ trình lãnh đạo để xử lý các lỗi vi phạm giao thông và tiến hành trả phương tiện theo quy định. Đối với những vụ ít nghiêm trọng thì không quá 1 tháng, phương tiện sẽ được trả lại cho chủ trong trường hợp đầy đủ giấy tờ. Chỉ những vụ nghiêm trọng thì CSGT mới trả lại phương tiện sau hai tháng.

Như vậy, nếu bạn có đầy đủ giấy tờ xe, đã thỏa thuận hòa giải được với người đi xe máy nhưng sau hai tháng vẫn không được trả lại phương tiện, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chỉ huy đơn vị để phản ánh, thay vì liên hệ với cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ vụ việc.

Đại úy Trương Quốc Cường
Đội phó CSGT - Trật tự - Cơ động Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.