Điều tra

Xe hợp đồng Thành Bưởi ngang nhiên bán vé lẻ online

18/12/2017, 08:47

XeThành Bưởi bán vé lẻ online trong khi chỉ được phép chở khách theo dạng hợp đồng, vi phạm Nghị định 86.

20

Xe hợp đồng Thành Bưởi ngang nhiên bán vé online vi phạm Nghị định 86.

Trong vai hành khách từ TP HCM muốn đi Đà Lạt, PV Báo Giao thông lên trang web của Công ty Thành Bưởi (http://thanhbuoibus.com.vn) đặt mua vé. Trên web của nhà xe này có hướng dẫn cụ thể để hành khách đặt chỗ mua vé lẻ online, ngang nhiên vi phạm quy định của pháp luật về xe chở khách hợp đồng. 

Xe hợp đồng đặt chỗ online

Ngày 12/12, sau khi đăng nhập tên, số điện thoại theo hướng dẫn trên web của Thành Bưởi, chỉ một lát sau, mail của PV nhận được thông tin đặt vé bao gồm tên, giờ đi, ngày đi, hành trình đi và số ghế. Tìm hiểu thêm được biết, trên facebook được lập ra thường xuyên đăng tải về hoạt động của nhà xe Thành Bưởi được ghi rõ: Lưu ý khách hàng không nên đặt cho điểm đón ở BX Miền Đông và BX Miền Tây.

Nhà xe Thành Bưởi bị phạt 43 triệu đồng

Sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT về kiểm tra, xử lý xe khách hợp đồng nhưng hoạt động xe trá hình như tuyến cố định tại TP HCM, Thanh tra Sở Giao thông cho biết, đến cuối tháng 11, nhà xe Thành Bưởi đã bị xử phạt 59 trường hợp với số tiền hơn 43 triệu đồng.

Sau đó, PV điện thoại vào số tổng đài của nhà xe Thành Bưởi và được nhân viên xác nhận bộ phận tổng đài hiện vẫn đang ngồi tại số 1 Vĩnh Viễn (một mặt đường khu đất của Công ty CP Giày Sài Gòn, nơi cho Thành Bưởi thuê trái phép đã bị xử phạt). Theo nhân viên tổng đài, khách hàng có thể đến trực tiếp địa chỉ 266 - 268 Lê Hồng Phong, Q.5 mua vé Sài Gòn - Đà Lạt. Riêng ngày 13/12 nhận phiếu đặt chỗ tại Trung tâm Tiệc cưới - Hội nghị Western Palace, 443 và 445 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10. Từ 14/12 lại quay về 266-268 Lê Hồng Phong, Q.5 lấy vé như bình thường.

Khi PV hỏi: “Vậy mình là xe hợp đồng hay xe khách”, nhân viên Thành Bưởi trả lời: “Dạ, xe khách”. PV hỏi thêm: “Vậy tại sao trên web ghi hợp đồng/mua vé trực tuyến?" thì nhận được câu trả lời: “Trực tuyến là phải thanh toán online ngay, còn thanh toán trực tiếp thì lên văn phòng ở 266 - 268 Lê Hồng Phong giùm em”.

“Không có hợp đồng gì phải không em?”, PV hỏi tiếp và được nhân viên Thành Bưởi khẳng định: “Dạ đúng rồi, trên mạng ghi thì kệ đi ạ! Em cũng không hiểu luôn. Hiện tại, em chỉ biết trực tuyến thì thanh toán online. Còn thanh toán tiền mặt lên văn phòng ạ”.

Xe chạy hợp đồng không được bán vé qua mạng

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Huỳnh Trung Hiếu, Công ty Luật Hass-Lawyers chia sẻ, nhà xe công khai bán vé trực tuyến đối với các xe hợp đồng là vi phạm các quy định của Nghị định 86. Cụ thể, với hình thức kinh doanh vận chuyển dạng hợp đồng, ở Khoản 5, Điều 7 và Khoản 5, Điều 8 ghi rất rõ: Chủ xe không được phép bán vé, đặt chỗ cho hành khách dưới mọi hình thức”, luật sư Huỳnh Trung Hiếu cho biết.

“Thành Bưởi bán vé online cũng là một hình thức xác nhận đặt chỗ trả trước hoặc trả sau. Ngay cả khi Thành Bưởi kinh doanh đúng quy định thương mại điện tử cũng không thể cho rằng Thành Bưởi bán dịch vụ đúng. Bởi bán online chỉ là giao dịch. Còn chuyện nhà xe này kinh doanh không được phép với loại hình vận chuyển đang thực hiện là hai vấn đề khác nhau, cần làm rõ”, ông Hiếu nói.

Trong ngày 12/12, PV tìm đến điểm bán vé và đón khách của nhà xe Thành Bưởi trên đường Điện Biên Phủ (gần giao lộ đường D1, Q. Bình Thạnh). Theo các cơ quan chức năng, điểm này có giấy phép kinh doanh nhưng theo một số hộ dân sống xung quanh, vào những tối cuối tuần, nơi đây chẳng khác gì bến xe thu nhỏ, đón khách TP HCM - Đà Lạt. Tiếp xúc với PV, lãnh đạo Công an phường 22 (Q.Bình Thạnh) xác nhận, điểm bán vé trên của nhà xe Thành Bưởi đã hoạt động nhiều năm nay. Phường cũng nhận nhiều phản ánh của người dân về tình trạng mất ATGT tại đây và nhiều lần yêu cầu nhà xe Thành Bưởi cam kết khắc phục tình trạng trên.

Theo Sở GTVT TP HCM, hiện đã cấp 29 phù hiệu cho đăng ký chạy tuyến cố định bến xe Miền Tây - Cần Thơ và 134 phù hiệu đối xe hợp đồng cho nhà xe Thành Bưởi. Tuy nhiên, tuyến cố định Bến xe Miền Đông - Đà Lạt, Công ty Thành Bưởi đã ngưng hoạt động tại bến từ năm 2010. Về hoạt động bán vé qua mạng, Sở GTVT cho biết, chỉ có đăng ký tuyến cố định mới được phép bán vé. Còn xe chạy hợp đồng không được bán.

Trao đổi với PV ngày 15/12, Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, nhà xe chạy hợp đồng mà bán vé trên mạng là không đúng quy định. Chỉ có tuyến cố định mới được bán vé. Tuy nhiên, để xử lý những trường hợp như vậy rất khó khăn và trước nay Thanh tra chưa từng xử lý trường hợp này. Việc xử phạt kinh doanh trên mạng internet thuộc thẩm quyền những đơn vị quản lý về internet (?). Thanh tra chỉ xử phạt, lập biên bản hành chính những hành vi vi phạm trên đường như dừng đỗ sai quy định, không đảm bảo an toàn, chở hàng quá tải…

Liên quan đến vấn đề này, theo một luật sư tại TP HCM, khi đã tổ chức có người mua, bán, vận chuyển hành khách online hay một địa điểm nào đó, trách nhiệm xử lý phải thuộc về ngành giao thông. Còn việc nhà xe bán vé online, nếu chưa đăng ký với Bộ Công thương, đây sẽ là vi phạm khác liên quan đến Luật Thương mại điện tử. Nhưng một doanh nghiệp vận tải tổ chức bán vé trực tuyến như vậy, ngành giao thông phải vào cuộc xử lý. Chưa kể việc tổ chức bán vé online theo tuyến cố định… nhưng xe chạy hợp đồng là sai.

Trao đổi với Báo Giao thông ngày 17/12, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng khẳng định, Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô và Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ nghiêm cấm xe kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng xác nhận đặt chỗ và bán vé lẻ cho từng hành khách dưới mọi hình thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.