Điều tra

Xe khách "bố đời" Nam Hà Hải, Hoàng Hà lại chạy phá lộ trình

14/12/2015, 07:23

Nhà xe này thường xuyên cho xe chạy vào nội đô Hà Nội, vô tư đón trả khách ngay cạnh BX Mỹ Đình.

IMG_5303
Nhà xe Nam Hà Hải trả khách tại đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội (7h20 ngày 5/12/2015).

Thời gian gần đây, nhà xe Nam Hà Hải, Hoàng Hà (Thái Bình) liên tiếp hoạt động vi phạm về ATGT như chạy tốc độ "rùa bò", dừng đỗ, đón trả khách tuỳ tiện, phá lộ trình... dù đã bị xử phạt nhiều lần.

Phá lộ trình, đặt biển lừa khách

Theo chấp thuận tuyến được các cơ quan chức năng cấp, xe khách của nhà xe Nam Hà Hải có lộ trình: BX Trung tâm TP Thái Bình - BX Yên Nghĩa và ngược lại. Tuy nhiên, nhà xe này thường xuyên cho xe chạy vào nội đô Hà Nội, vô tư đón trả khách ngay cạnh BX Mỹ Đình.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, mới đây nhất, ngày 7/12, khi đoàn kiểm tra có cả cảnh sát hình sự phối hợp kiểm tra trên tuyến nội đô đã phát hiện xe khách Nam Hà Hải BKS 17B-010.25 dừng đỗ, đón trả khách trên đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân. Khi thấy lực lượng chức năng, tài xế điều khiển xe tăng ga bỏ chạy, liên tục lạng lách, đánh võng khiến nhiều người tham gia giao thông khiếp sợ.

Ngay sau đó, trực tiếp ông Cường đã chỉ đạo các Đội TTGT quận Thanh Xuân, quận Hà Đông truy bắt bằng được chiếc xe này. Đến chiều 8/12, Đội TTGT vận tải của Thanh tra Sở phát hiện xe khách Nam Hà Hải BKS 17B-010.25 vi phạm đón trả khách trên đường Khuất Duy Tiến và đã tiến hành lập biên bản lỗi “Đón trả khách sai quy định”, xử phạt 1,5 triệu đồng, tước GPLX một tháng đối với tài xế.

Trước đó, ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông tại Hà Nội và tỉnh Thái Bình cho thấy, vi phạm của nhà xe Nam Hà Hải là có hệ thống. Điển hình, chiều 4/12, PV Báo Giao thông có mặt tại BX Trung tâm TP Thái Bình, ghi nhận khi xe ô tô khách Nam Hà Hải BKS 29B-105.64 trong khuôn viên của bến, đã ngang nhiên đặt tấm biển “Hà Nội -  Mỹ Đình” (việc đặt biển này không được phép vì thực chất xe này được cấp phép vào BX Yên Nghĩa - PV). Chiếc xe dừng ngay trước cổng ra BX Trung tâm TP Thái Bình, song không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng. Sau đó, xe lưu thông với tốc độ "rùa bò" để mời chào, bắt khách. Thời điểm này, cũng tại BX Trung tâm TP Thái Bình, xe khách Nam Hà Hải BKS 17B-008.65 khi ra khỏi cổng BX, lái, phụ xe cũng cho đặt tấm biển “Hà Nội - Mỹ Đình” ở kính trước và kính sau xe để mời chào, đón khách đi Hà Nội.

Chiều cùng ngày, trong vai hành khách, PV Báo Giao thông lên xe Nam Hà Hải BKS 17B-008.66 tại BX Trung tâm TP Thái Bình. Khi PV hỏi xe có đi BX Mỹ Đình không, phụ xe này đáp: “Xe về BX Mỹ Đình xịn luôn, xe đi đường cao tốc mới, lên xe rồi mới thu tiền”. Trong hành trình từ BX Trung tâm TP Thái Bình về Hà Nội, xe này liên tục mở cửa mời khách đi BX Mỹ Đình.

Khi chạy đến cuối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe 17B-008.66 rẽ lên đường Vành đai 3 trên cao để sang BX Mỹ Đình (nhà xe này không được cấp phép lộ trình chạy vào nội đô, song thường xuyên dừng đỗ tại khu vực cổng sau BX Mỹ Đình - PV). Tại chân cầu vượt Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho đến khi lưu thông ra đường Phạm Hùng, xe liên tục dừng trả khách, sau đó mới lưu thông ra đường Lê Văn Lương để về BX Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

Chạy “rùa bò”, vô tư đón trả khách trong nội đô

Tương tự, nhà xe Hoàng Hà (tỉnh Thái Bình) chạy tuyến từ Thái Bình về hai BX Lương Yên và BX Yên Nghĩa (Hà Nội) cũng thường xuyên vi phạm đón trả khách trong nội đô, chạy với tốc độ "rùa bò" để bắt khách, gây cản trở giao thông.

Theo ghi nhận của PV, chiều 28/11, ô tô khách Hoàng Hà BKS 17B-007.60 xuất bến từ BX Yên Nghĩa (Hà Nội), chạy với tốc độ rất chậm, vừa đi phụ xe vừa mở cửa thò đầu ra, giơ tay vẫy, mời chào khách. Đến 17h10, xe này mới lưu thông tới gần nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, tấp vào lề đường mở cửa đón khách, sau đó tiếp tục dừng đỗ trái phép để bắt khách trên đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển. Nhiều xe khác của nhà xe Hoàng Hà mang BKS 17B-007.21, 17B-008.49... cũng thường xuyên vi phạm với những lỗi tương tự. Liên quan đến các vi phạm của nhà xe Hoàng Hà, ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc BX Lương Yên (Hà Nội) cho biết, nếu nhận được thông báo từ các cơ quan chức năng gửi về, bến sẽ có biện pháp xử lý, nhẹ thì nhắc nhở, nặng thì từ chối phục vụ.

Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội TTGT quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, trước những thông tin và hình ảnh Báo Giao thông cung cấp, Đội sẽ tăng cường lực lượng TTGT trên tuyến, khi phát hiện nhà xe Hoàng Hà vi phạm, sẽ lập biên bản xử lý. Ông Bùi Huy Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Thái Bình cũng cho hay, đã có văn bản nhắc nhở nhà xe Hoàng Hà, nếu tái phạm, Sở sẽ có hình thức xử lý thích đáng. Trong khi đó, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng khẳng định, sẽ tăng cường lực lượng để xử lý dứt điểm đối với nhà xe Hoàng Hà như Báo Giao thông phản ánh.

Không dung túng xe khách vi phạmLiên quan đến việc nhà xe Nam Hà Hải liên tục tái diễn vi phạm, ông Trịnh Xuân Hảo, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Thái Bình cho biết, từ phản ánh của Báo Giao thông nhiều lần trước đó, Thanh tra Sở đã chỉ đạo lực lượng thanh, kiểm tra lại BX nhưng chưa phát hiện vi phạm. “Khi có lực lượng TTGT, các nhà xe không vi phạm mà cho xe đi thẳng không bắt khách", ông Hảo nói. Theo ông Bùi Huy Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT tỉnh Thái Bình, việc xe Nam Hà Hải đặt biển lừa khách, cho xe chạy sai lộ trình, dừng đỗ, đón trả khách ngoài cổng bến, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các ca trực tại BX nến phát hiện mà không xử lý sẽ quy trách nhiệm cho giám đốc BX.  

Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình cho biết, Đảng ủy Sở GTVT đã ra nghị quyết, đồng thời họp với các doanh nghiệp vận tải, yêu cầu thực hiện đúng quy định. Doanh nghiệp nào vi phạm lần đầu sẽ nhắc nhở; Vi phạm lần hai sẽ thu phù hiệu, tái phạm sẽ xử lý nặng hơn. “Trường hợp vi phạm như phản ánh của Báo Giao thông, nếu có hình ảnh Sở sẽ tiến hành đình chỉ. Sở không dung túng, không nương tay với bất kỳ nhà xe nào vi phạm”, ông Đức quả quyết.

Cảnh sát hình sự hóa trang vào cuộc

Liên quan đến việc nhà xe Nam Hà Hải thường xuyên chạy sai lộ trình, tùy tiện đón trả khách trong nội đô, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ tháng 4-11/2015, nhà xe này đã bị Đội TTGT quận Cầu Giấy và Đội TTGT quận Nam Từ Liêm lập biên bản xử lý hơn 10 lần với tổng số tiền khoảng 70 triệu đồng.

“Hiện, cảnh sát hình sự đang hóa trang, lên các xe ô tô khách trên tuyến kiểm tra, khi phát hiện vi phạm sẽ thông tin cho lực lượng TTGT đến để bàn giao, lập biên bản xử lý”, ông Cường thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.