Xã hội

Xé lòng người vợ trẻ mất chồng và con trong đêm lở đất

16/10/2017, 15:18

Chỉ trong tích tắc, ngôi nhà bị sạt nước lũ cuốn trôi, hai vợ chồng và người con gái 2 tuổi phải chia li.

1

Ngôi nhà của gia đình chị Vi Thị Hiền - nơi người chồng và đứa con 2 tuổi bị tử vong sau trận sạt lở đất

 Đêm định mệnh

Gần một tuần trôi qua sau trận sạt lở kinh hoàng ngày 11/10 tại bản Chiềng, xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa)  khiến hai cha con anh Vi Văn Chiến (SN 1989) và cháu Vi Thị Linh Đan bị vùi chết, chị Vi Thị Hiền (SN 1995, vợ anh Chiến) vẫn chưa thể hoàn hồn trước cú sốc lớn.

Ngồi bần thần bên góc nhà, chị Hiền như người mất hồn vì bị ám ảnh bởi những gì đã diễn ra. Chỉ trong chốc lát, chị đã mất đi người chồng và đứa con gái mới chỉ tròn 2 tuổi.

Sau hồi trấn tĩnh, chị Hiền gắng gượng sức mình kể lại vụ việc: “Buổi chiều hôm đó, anh ấy vẫn cùng bà con chung tay chống lũ, đêm về khi hai vợ chồng cùng con đang nằm ngủ thì nghe tiếng động lớn từ vách núi sau nhà. Chỉ trong tích tắc, khi vừa nắm tay nhau chạy ra ngoài thì đất trên núi đã ập xuống, anh ấy đứng ở phía sau tuột tay khỏi tôi, ngoảnh lại phía sau chỉ còn một đống đất đổ nát rồi tôi ngất lịm lúc nào không hay”.

2

Sau trận lũ quét 5 ngôi nhà dưới chân núi Chiềng tan hoang, đổ nát

“Đến sáng sớm, tỉnh dậy thì hay tin chồng và con đã chết sau khi nhà bị sập. Tôi như chết lặng. Sao ông trời nỡ đối xử với tôi như vậy, anh ơi, con ơi đừng bỏ em lại một mình như vậy”, chị Hiền nói trong nước mắt.

Là nhân chứng chứng kiến toàn bộ đêm sạt lở núi Chiềng, anh Lê Đình Phương (SN 1981, bản Chiềng) nhớ lại: “Rạng sáng ngày 11/10, khi đang ngủ tôi bỗng nghe thấy tiếng vang lớn, mở cửa chạy ra thì cửa hàng nhà mình và 3 nhà bên cạnh nằm đối diện bị nhấn chìm trong đất đá. Nhìn lên trên, một vách núi Chiềng bị sạt lở kinh hoàng. Hoảng hốt quá nên tôi la hét mọi người dậy. Khi đang thu dọn một số vật dụng quan trọng trong nhà thì nghe mọi người thông báo nhà anh Chiến chưa thấy ai chạy ra ngoài. Tôi cùng mọi người chạy vào thấy mỗi chị Hiền nằm bất động. Đào bới đất đá thì thấy anh Chiến và cháu Linh Đan bị vùi sâu trong đống đổ nát bên cạnh chị Hiền. Khi đưa ra ngoài thì anh và cháu đã tử vong”.

Vụ sạt lở đã khiến 5 ngôi nhà dưới chân núi Chiềng tan hoang, đổ nát. Đã nhiều ngày qua, nhiều hộ dân tại đây vẫn chưa thể vực dậy sau trận mưa lũ kinh hoàng nhất lịch sử. Vì quá đau đớn trước những gì đã diễn ra, nhiều người chỉ biết nhìn vào đống đổ nát hoang tàn rồi khóc trong vô vọng.

Nước mắt người ở lại

Bản chiềng những ngày qua u ám, tang thương sau trận mưa lũ kinh hoàng nhất lịch sử. Từ đầu bản làng không khí tang thương, u buồn hiện hữu trên từng gương mặt của người dân nơi đây. Họ đau buồn khi vừa phải tiễn đưa  một người con, người cháu, một chàng trai hiền lành chịu khó và bé gái kháu khỉnh tuổi mới lên 2.

3

Bà Vi Thị Khuyên đau buồn khi mất cả con và cháu trong trận sạt lở

Đã nhiều đêm bà Vi Thị Khuyên (SN 1961, mẹ của Chiến) không ngủ vì nhớ con, nhớ cháu. Càng nghĩ, bà càng đau đớn, càng thương con, cháu. “Đang ở cùng anh trai nó trong Đà Nẵng thì nghe tin nhà bị sập. Tôi lập tức bắt xe về quê xem sự thể thế nào. Lúc đó, cả nhà đều giấu tôi về chuyện hai cha con nó. Nghĩ cũng lâu chưa về nhà nên tiện thể bắt xe về thăm gia đình xem giúp được gì không. Ai ngờ…” Bà Khuyên nghẹn ngào tâm sự.

“Nghe tin con và cháu đã chết mà tôi như chết lặng. Trong 4 đứa con thì tôi thương nó nhất. Nó hiền lành, chịu khó, lấy được vợ gia đình vay mượn dựng cho cái nhà để làm ăn sinh sống. Sao ông trời nỡ đối xử với tôi như vậy, thà như tôi đi thay con thì đỡ khổ biết chừng nào”. Nói đến đây, những giọt nước mắt bắt đầu nghẹn đắng khiến bà không sao cất nên  lời. Ngày về thăm con lại trở thành ngày tiễn đưa con về nơi chín suối.

4

Chị Hiền vẫn còn hoảng loạn mỗi khi nghĩ về đêm sạt lở khiến chồng và con chị bị vùi chết

Anh Vi Văn Chia (SN 1985, anh trai Chiến), tâm sự: “Thực sự chúng tôi cũng không nghĩ cơn mưa lại gây hậu quả đến như vậy. Đêm đang ngủ thì nghe tiếng ồn ào dưới ngõ. Tôi và mọi người chạy ra thu dọn đồ đạc. Lúc này mới biết nhà của chú cũng bị sập. Khi chạy vào thì chẳng thấy chú đâu cả. Kêu gọi mọi người đi tìm thì mới thấy thím Hiền nằm bất động, đào xong lớp đất thì thấy em mình và cháu đang bị đất vùi. Đến 3 giờ sáng chúng tôi mới đưa được em và cháu ra, khi này thì hai bố con chú ấy đã chết rồi”.

Giờ đây, người chồng và con gái thơ dại đã không còn, chị Hiền đang đứng trước muôn vàn khó khăn, gian khổ.  Từ một người vợ xinh đẹp, đảm đang, bỗng chốc chị trở thành quả phụ với những kí ức đau buồn chẳng thể nào xóa bỏ. Sau trận sạt lở đêm ngày 11/10, một chân phải của chị đang bị đau không thể đi lại được, nhìn hình ảnh người phụ nữ xanh xao, thẫn thờ khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng, xót xa. Rồi mai đây, cuộc đời chị sẽ đi về đâu khi người bạn đời đã ra đi mãi mãi.

Trao đổi với Pv, ông Hà Thành Nguyễn, chủ tịch UBND xã Yên Nhân, chia sẻ: “Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn xã Yên Nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trận sạt lở đêm 11/10 đã khiến hai bố con anh Chiến tử vong, nhiều ngôi nhà bị sập và giao thông bị tàn phá ở nhiều nơi. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã cử các cán bộ xuống gia đình, thăm hỏi, động viên, giúp gia đình lo hậu sự và hỗ trợ ban đầu cho gia đình 3 triệu đồng”.

“Trước tình hình như hiện nay, trước mắt chúng tôi đang thống kê cụ thể những thiệt hại. Sau đó sẽ họp bàn phương án khắc phục sau trận mưa lũ vừa rồi. Hiện tại hội trường của xã đang có 13 hộ dân được đưa về đây cư trú. Cơn mưa vừa rồi đã khiến hàng chục nhà bị sập nên chúng tôi phải khẩn trương giúp người dân về nơi an toàn. Trong những ngày qua, địa phương cũng đang khẩn trương khắc phục. Được sự quan tâm của các đoàn thể, các cấp lãnh đạo và đơn vị thiện nguyện nên về cơ bản tình hình cũng đã tạm ổn”, ông Hiền cho biết thêm.​

Video nỗi đau tột cùng người vợ mất chồng và con trong đêm lở đất:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.