Vận tải

Xe lửa Dĩ An bàn giao 30 toa tàu đóng mới

29/12/2017, 13:27

Công ty CP Xe lửa Dĩ An bàn giao 30 toa tàu đóng mới cho Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn…

20171229_103527

Lãnh đạo hai đơn vị ký kết bàn giao toa xe

Sáng 29/12, lễ bàn giao 30 toa xe thuộc dự án đầu tư đóng mới 30 toa xe khách năm 2017 vừa diễn ra tại Công ty CP Xe lửa Dĩ An (Bình Dương). Đây là gói hợp đồng được ký kết (ngày 21/9) giữa hai đơn vị là Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Công ty CP Xe lửa Dĩ An.

Theo đại diện Công ty CP Xe lửa Dĩ An, trong quá trình thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như: Tiến độ cung cấp phụ tùng vật tư, khâu bản vẽ thiết kế chưa hoàn chỉnh, công nghệ chế tạo, máy móc thiết bị chưa đồng bộ… Do đó, thời gian đầu thực hiện dự án còn chệch choạc và chưa đảm bảo tiến độ nhưng bằng sự cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên đơn vị đã khắc phục được khó khăn…

Trong số 30 toa xe được bàn giao, có 16 toa ANL28, 2 toa AL56, 8 toa BNL, 2 toa CV-FĐ, 2 toa HC. Tất cả đều là những toa xe thuộc thế hệ thứ 3 với nhiều tính năng mới, tiện nghi, chất lượng cao hơn trước.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết: Sau khi được bàn giao, Công ty sẽ đưa vào khai thác các toa xe trên những tuyến có nhu cầu đi lại của khách cao. Công ty sẽ nghiên cứu tổ chức chạy tàu hợp lý, nâng cao hiệu quả quay vòng các toa xe này.

20171229_101153

Ông Vũ Anh Minh phát biểu tại lễ bàn giao

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, có 3 yếu tố tổng quát để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành Đường sắt, gồm: Kết cấu hạ tầng, chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ. Cơ khí đường sắt là một trong những nhân tố để thúc đẩy ngành Đường sắt phát triển.

“Tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội gói dự án 7.000 tỷ từ nguồn vốn trung hạn để tập trung cải tạo kết cấu hạ tầng cho đường sắt. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Đường sắt, hàng năm cho kinh phí duy tu, năm sau cao hơn năm trước để đến năm 2023 đáp ứng 100% tiêu chí. Hiện nay, kinh phí cho công tác duy tu đang được cấp khoảng 30 - 35%. Năm 2017 được cấp 2.190 tỷ và nhu cầu của chúng ta là khoảng 6.200 tỷ trong một năm. Như vậy, nếu đến 2023 theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, cơ bản chất lượng kết cấu hạ tầng sẽ được cải thiện rõ rệt. Sau khi kết cấu hạ tầng được nâng cao, trách nhiệm của ngành Đường sắt là khai thác tối đa năng lực này và điều đầu tiên đó là chất lượng phương tiện, thiết bị. Hôm nay, chúng ta ở đây chứng kiến lễ bàn giao là viên gạch đầu tiên để đặt nền móng cho cơ khí trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Những toa xe được bàn giao, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng chưa phải là thành công lớn lao, không thể sớm thỏa mãn. Đây là những cơ sở ban đầu và những đoàn tàu sau phải chất lượng hơn…”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, cùng với việc đầu tư các toa xe, ngành Đường sắt đang đầu tư 100 đầu máy mới, trong đó sẽ nhập khẩu 50 chiếc và đóng mới trong nước 50 chiếc. Việc thực hiện đóng trong nước sẽ tạo ra rất nhiều ưu việt, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh cho đường sắt…

Dưới đây là một số hình ảnh về những toa tàu mới PV Báo Giao thông vừa ghi nhận:

20171229_092308Toa tàu mới

20171229_085644Hành lang bên trong toa tàu

20171229_085654Phòng được bố trí 6 giường và 1 bàn nhỏ

20171229_085307Toa căng tin

20171229_085321

20171229_085349Trang bị tủ lạnh để bảo vệ đồ ăn uống

20171229_085637Khu vệ sinh cá nhân

20171229_104029Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thăm toa tàu mới

20171229_094229

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.