Đường sắt

Xe lửa Dĩ An chuyển mình sản xuất các toa tàu thế hệ mới

18/04/2018, 08:15

Sự kiện Xe lửa Dĩ An bắt tay với Công ty Kyosan-Nhật Bản xây dựng xưởng chế tạo cơ khí là mốc son mới.

8

Các chuyên gia Nhật đang hoàn tất khâu lắp đặt máy móc tại nhà xưởng - Ảnh: Mai Huyên

Tới đây, nhiều trang thiết bị hiện đại do xưởng sản xuất không chỉ hiện diện trên các đoàn tàu “5 sao” mà còn chuẩn bị xuất ra nước ngoài, thậm chí vào chính thị trường Nhật Bản…

Sáng 11/4, chúng tôi lại có mặt tại khu nhà xưởng Cơ khí Dĩ An - Kyosan Việt Nam và ghi nhận, các chuyên gia, kỹ sư của Công ty Kyosan đang lao động hết sức khẩn trương để kịp đưa nhà máy vào vận hành đúng kế hoạch. Những công lắp đặt đang được hoàn tất. Theo lãnh đạo Công ty CP Xe lửa Dĩ An, dự kiến 28/4 sẽ tổ chức khánh thành nhà xưởng này. Đây là nhà xưởng chuyên chế tạo các kết cấu thép, sản phẩm cơ khí và bộ phận quan trọng nhất là giá chuyển hướng toa xe có máy móc, công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản.

Xưởng Cơ khí Dĩ An - Kyosan Việt Nam được đầu tư xuất phát từ mục tiêu, yêu cầu của ngành Đường sắt, đòi hỏi của xã hội, các toa xe ngày càng phải chất lượng hơn, đồng thời nâng cao tốc độ chạy tàu, tăng độ êm dịu…  Ngày 26/3, những kỹ sư đầu tiên của Nhật Bản đã tới Công ty CP Xe lửa Dĩ An (Bình Dương) để lắp ráp những chi tiết máy của tổ hợp sản xuất toa xe vừa nhập về từ Nhật. Dự án này được Tổng công ty Đường sắt VN phê duyệt.

9
Một tổ hợp máy quan trọng trong xưởng Cơ khí Dĩ An - Kyosan Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc Công ty CP Xe lửa Dĩ An cho biết: “Nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, đơn vị đã chủ động tìm kiếm các đối tác nước ngoài để đầu tư máy móc, thiết bị cũng như đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ trong đóng mới toa xe. Đặc biệt là cải thiện tính năng động lực học… Từ giữa năm 2015, đơn vị đã phối hợp với Công ty Kyosan - doanh nghiệp có bề dày truyền thống công nghệ cao trong chế tạo các loại giá chuyển hướng cho tàu khách, tàu cao tốc, tàu điện ngầm của Nhật Bản. Giá chuyển hướng là bộ phận quan trọng nhất của toa xe. Các tính năng động lực học, êm dịu phụ thuộc vào bộ phận này. Cũng từ sự thích ứng cao, hai bên đã ký hợp đồng liên kết chế tạo”.

Theo thỏa thuận, phía nhà máy chế tạo toa xe Kyosan đưa tổ hợp máy khoan, máy phay, máy tiện, máy cắt laze, máy gia công 5 mặt, máy nâng từ Nhật Bản sang Việt Nam để thực hiện các dự án đóng mới, cải tạo toa xe của ngành Đường sắt. Trong đó, các hạng mục máy chính được kỳ vọng tạo ra các toa xe rẻ hơn, bền chắc hơn, chạy mượt mà hơn… góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ của các đoàn tàu Bắc - Nam trong tương lai.

Các sản phẩm do xưởng chế tạo theo tiêu chuẩn đường sắt Nhật Bản không chỉ phục vụ cho sản xuất các toa tàu mà còn có thể cung ứng cho các dự án đường sắt đô thị của TP.HCM và Hà Nội. Thậm chí, còn được xuất khẩu ngược trở lại Nhật Bản. Dự kiến sau khoảng 10 năm, phía bạn sẽ chuyển giao toàn bộ xưởng chế tạo cùng máy móc thiết bị cho Công ty CP Xe lửa Dĩ An.

“Đến thời điểm này một số đoàn cán bộ kỹ thuật và công nhân đã được Công ty CP Xe lửa Dĩ An cử sang Công ty Kyosan học tập. Đơn vị bạn cũng cử các chuyên gia sang Công ty CP Xe lửa Dĩ An để đào tạo và chuyển giao công nghệ (hàn, gia công chi tiết cơ khí, siêu âm). Các sản phẩm do xưởng sản xuất sẽ xuất hiện trên các đoàn tàu trong nay mai...”, ông Hoán cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.