Quản lý

Xe máy sắp được chạy vào đường dẫn cao tốc Long Thành

16/12/2016, 06:41

Sở GTVT TP.HCM đang xây dựng phương án cho xe máy được chạy vào đoạn đường 4km từ nút giao An Phú...

28

Sở GTVT đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông trên đường dẫn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 để đảm bảo an toàn cho cả xe máy và ô tô lưu thông - Ảnh: Phan Tư

Chạy đường vòng vừa xa, vừa kẹt xe

Sáng 15/12, chúng tôi có mặt tại nút giao thông An Phú (Q.2), một trong những điểm ùn tắc giao thông của thành phố vào dịp cao điểm. Do đây là nút giao đồng mức, lượng phương tiện từ cao tốc Long Thành và từ hai hướng của đường Mai Chí Thọ đổ về rất đông nên tạo ra xung đột. Mặc dù đèn tín hiệu giao thông ở đây được đặt chế độ 110 giây mới chuyển từ đỏ sang xanh, nhưng chỉ cần một phương tiện cố tình vượt đèn đỏ là ùn tắc xảy ra dây chuyền.

Các xe máy từ đường Nguyễn Thị Định (Q.2) muốn đi ra Thủ Đức, quận 9 rẽ phải vào một đoạn của đường dẫn đi vào cao tốc Long Thành, đến cầu Bà Dạt rẽ trái quay vòng lại ra đường Mai Chí Thọ để ra Xa lộ Hà Nội. Mặc dù đoạn đường dẫn từ cầu Bà Dạt đến Vành đai 2 cấm xe gắn máy, nhưng nhân viên trực chốt ở đây cho biết, người dân địa phương vẫn cố tình chạy xe vào đoạn đường này để đi đến đường Đỗ Xuân Hợp, Vành đai 2 cho nhanh.

Quan sát cho thấy, đoạn đường dẫn từ cầu Bà Dạt đến đường Vành đai 2 chỉ cho phép ô tô lưu thông, nhưng lượng phương tiện chưa nhiều nên đường vẫn còn rất rộng. Thế nhưng, vì không cho xe máy lưu thông nên người dân muốn đi từ quận 1 ra khu vực phường Phước Long B, Khu công nghệ cao đều phải chạy vòng ra Xa lộ Hà Nội. Một số người có thể đi theo hướng đường Nguyễn Duy Trinh. Tuy nhiên, cả hai tuyến này đều đang quá tải vào mỗi buổi sáng, chiều.

Nếu xe máy được lưu thông vào đường dẫn cao tốc thì người dân có thể theo tuyến đường này ra đến Vành đai 2, qua cầu Phú Hữu đến Khu công nghệ cao để ra Xa lộ Hà Nội, ra Suối Tiên, rút ngắn được thời gian và khoảng cách khá nhiều. Đồng thời, góp phần giảm áp lực lưu thông cho tuyến Xa lộ Hà Nội và đường Nguyễn Duy Trinh.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, ở chung cư trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9) cho biết, muốn đi về quận 1 thường phải chạy vòng ra Xa lộ Hà Nội rất xa, và thường kẹt xe. “Nếu đoạn đường dẫn từ An Phú đến Vành đai 2 cho xe máy lưu thông thì rất thuận lợi. Từ nhà tôi qua quận 1 sẽ rút ngắn được hơn 3km, chạy nhanh hơn vì đường tốt”, anh Hiếu nói.

Tính toán phương án đảm bảo ATGT

Theo thiết kế, dọc đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 sẽ có một tuyến đường song hành. UBND thành phố đã chọn được nhà đầu tư là Công ty Nam Rạch Chiếc, triển khai xây dựng trong giai đoạn 2016 - 2018. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư chỉ mới xây dựng đường tạm để phục vụ thi công hạ tầng bên trong, các phương tiện bên ngoài không đường ra vào. Vì vậy, việc xem xét phương án cho xe gắn máy chạy vào đường dẫn là rất cần thiết.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, đoạn đường dẫn này có bốn làn xe ô tô, tốc độ lưu thông 80km/h, hai làn dừng khẩn cấp, nhưng lượng xe ô tô lưu thông chưa nhiều nên chưa khai thác hết năng lực giao thông. “Trong khi đó, thực tế nhu cầu tham gia giao thông của người đi xe gắn máy từ khu vực quận 2, quận 9 là rất lớn. Nhưng đường song hành dọc tuyến đường dẫn lại chưa hoàn thành. Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị cho chuyển làn đường dừng khẩn cấp thành làn đường dành cho xe máy để khai thác tối ưu năng lực giao thông của đoạn đường này”, ông Châu nói.

Về vấn đề này, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc TCT Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, đã thống nhất với đề xuất của Sở GTVT TP.HCM về việc cho phép xe máy được chạy vào đoạn đường dẫn dài 4km từ nút giao An Phú đến Vành đai 2. “Mặc dù theo thiết kế thì đoạn đường này là cao tốc nội đô. Tuy nhiên, trước nhu cầu đi lại của người dân, vẫn có thể thực hiện các giải pháp kỹ thuật như làm dải phân cách mềm để xe máy chạy mà không ảnh hưởng đến giao thông chung”, ông Tuấn Anh nói.

Phía Sở GTVT TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, đang tiến hành nghiên cứu các phương án tổ chức giao thông làm sao để đảm bảo an toàn cho cả xe máy và ô tô khi lưu thông trên đoạn đường dẫn này. Cùng đó, Sở cũng sẽ trình phương án xin chuyển giao đoạn tuyến 4km này về cho thành phố quản lý, gửi VEC và Bộ GTVT xem xét. “Phấn đấu sẽ hoàn thành phương án phân luồng giao thông trong tháng 1/2017 và tổ chức cho xe gắn máy đi vào đoạn tuyến này trước Tết Đinh Dậu 2017 nhằm tạo thuận lợi cho người dân”, ông Đường cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.