Sản phẩm mới

“Xe máy tàng hình” của đặc nhiệm Mỹ

29/05/2016, 13:18

Xe máy Silent Hawak và Nightmare đã chính thức hoàn thành giai đoạn hai.

1

 Mẫu xe Silent Hawak 

Hai xe máy tàng hình nói trên là sản phẩm cuộc thi xe máy công nghệ cao do DAPRA phát động từ năm 2014. Xe mang biệt danh "quái vật im lặng, nhằm trang bị cho Đặc vụ Mỹ để thực thi những nhiệm vụ quan trọng, bởi có độ ồn cực thấp, nên khó bị phát hiện.

Hai nguyên mẫu vừa được trình diễn tại Triển lãm Tampa nhận dịp khai mạc hội nghị quốc phòng dành cho cho Lực lượng đặc biệt (Đặc vụ). 

Đề cập tính năng của hai loại xe tàng hình này, tạp chí quân sự Defense One của Mỹ đánh giá Silent Hawak (Chim ưng im lặng) do hãng Logos sản xuất, còn Nightmare (Cơn ác mộng) lại của hãng LSA Autonomy thiết kế, cặp đôi “cùng cha cùng mẹ” này được DAPRA tài trợ trong cả ba giai đoạn phát triển, kết thúc bằng hai giải thưởng sáng tạo mang tính "phi cạnh tranh" dành cho các doanh nghiệp nhỏ. 

2

 Mẫu xe Nightmare

Silent Hawak và Nightmare đều dùng động cơ lai (hybrid) hiện đại, đa năng có thể dùng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, như JP-8, Jet A-1, xăng, propan... “ Về mặt lý thuyết, nếu nói đây là động cơ xăng cũng đúng, hay nói là động cơ dầu hay động cơ sử dụng nhiên liệu khác cũng không sai”, Alex Dzwill, kỹ sư chế tạo máy ở hãng Logos nhấn mạnh. 

Động cơ đốt trong được dùng khi xe không cần phải giảm âm. Chạy bằng nhiên liệu, độ ồn có thể lên tới 80 decibel, tương đương độ ồn giữa một máy hút bụi hay máy xử lý rác thải. Khi cần giảm âm, xe dùng điện (bằng bình ác quy lithium-ion),  có độ ồn không quá 55 decibels, tĩnh lặng như một văn phòng. 

3

Ảnh minh hoạ

Chính sự im lặng này đã làm cho Silent Hawak và Nightmare trở nên tàng hình, cho phép lính Mũ nồi xanh (Green Berets) biệt danh của Đặc nhiệm Mỹ không khác gì khách du lịch, tấn công bất ngờ làm cho đối phương không kịp trở tay. 

Hệ thống cấp điện của Silent Hawk được sản xuất bởi hãng Alta Motor, theo thiết kế điện của xe RedShift MX. Nó có một hệ thống làm mát chủ động đảm bảo xe hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết giống như hệ thống cấp điện đa năng của xe Tesla . 

Nightmare nặng khoảng 180kg, Silent Hawk nặng 158kg, tốc độ trung bình đạt 100km/giờ đường bằng và 88km trên đường gồ ghề. Cả 2 đều được trang bị động cơ ở bánh trước và bánh sau, nhưng động cơ của Nightmare khoẻ hơn, bánh trước 17 sức ngựa và bánh sau 135 sức ngựa. Động cơ Nightmare có công suất sinh điện bình quân 13kw so với 7,5 kw của Silent Hawk. 

6

Ảnh minh hoạ

Theo DAPRA, vai trò của một chiếc xe máy trên chiến trường hiện đại hầu như bị phai mờ trong những năm gần đây, nhưng nhờ thiết kế mới, nó trở thành khắc tinh đối với kẻ thù, vũ khí sắc bén của lực lượng đặc nhiệm. Những chiếc xe này không phải dùng để vận chuyển hàng hoá hay người nhưng trong trường hợp đặc biệt có thể chở người thẳng đến  mục tiêu, như đến nơi máy bay trực thăng đang đỗ mà các phương tiện khác không tiếp cận được. Sau đó sử dụng các thang dây để đưa mục tiêu lên máy bay an toàn. 

Điều này đặc biệt quan trọng trong các cuộc chiến mà ở đó các đồng minh sở tại có thể hợp tác với lực lượng đặc biệt cũng như máy bay của Mỹ. Nhất là đưa lực lượng đặc biệt vào những nơi hẻo lánh, khó bị phát hiện, gây bất ngờ đối với đối phương. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.