Thế giới giao thông

Xe pedicab bị hạn chế hoạt động ở Manila

21/07/2014, 10:57

Ngoài những quy định khắt khe nhằm quản lý hoạt động của hệ thống xe buýt, xe khách và xe tải, chính quyền TP Manila tiếp tục siết các loại phương tiện chở khách loại nhỏ trên đường phố.

Khách du lịch đến Manila thường rất thích thú khi đi xe pedicab
Khách du lịch đến Manila thường rất thích thú khi đi xe pedicab


Cấm trên 46 tuyến phố


Khách du lịch khi đến Manila thường khá hứng thú với pedicab (một loại xe 3 bánh giống xích lô Việt Nam nhưng khác ở chỗ người lái ngồi bên cạnh chứ không phải phía sau) nhưng đừng bao giờ quên nguyên tắc hỏi giá trước khi leo lên xe.

Và đa số khách du lịch đã trải nghiệm với pedicab thường khuyên những người khác: “Tuyệt đối không đi pedicab nếu không có bạn bè là người bản xứ đi cùng”. Bởi tài xế thường nói thách mà trả giá kiểu gì cũng bị hớ. Mặc dù vậy, không nhiều người có cơ hội đi pedicab bởi tài xế không bao giờ nhận chuyến đi dài quá 2km.


Pedicab chở được tối đa 4 người, không chở nặng. Chỗ ngồi đủ cho 4 người nhưng thường thì trẻ em nghịch ngợm hay ngồi lên mái che của xe dù rất nguy hiểm.

Trước đó, khách du lịch dễ dàng tìm thấy rất nhiều pedicab ở khu trung tâm thành phố và những nơi như Intramuros - khu vực nơi xe máy ba bánh bị cấm không được phép hoạt động hoàn toàn. Người nước ngoài hay chọn pedicab để đi lòng vòng với giá 10 - 30 peso một lượt. 


Sắp tới, pedicab sẽ chính thức bị cấm hoạt động trên 46 tuyến phố ở Manila. Đích thân Thị trưởng Joseph Estrada và Phó Thị trưởng Isko Moreno thông báo trong cuộc đối thoại với những tài xế chạy xe ba bánh vào tháng 6/2014. 


Ngoài ra, chủ sở hữu xe phải đăng kí phương tiện, sơn màu phương tiện theo quy định và hoạt động trên đúng những tuyến được cho phép. Ủy viên Hội đồng TP Manuel Zarcal - Chủ tịch Ủy ban quản lý giao thông (TMC) cho biết: “Trên thực tế, họ không được phép đi trên những phố chính. Chúng tôi không cần ra thêm bất cứ quy định nào liên quan đến vấn đề này bởi đã có pháp luật cụ thể rồi. Một vài trường hợp ngoại lệ, ví dụ như phố Adriatico vốn không nằm trong hệ thống đường giao thông quốc gia nhưng lại rất đông đúc nên việc các loại xe ba bánh có được đi vào hay không sẽ thuộc quyền quyết định của TMC. Chúng tôi sẽ xem xét và quyết định trong từng trường hợp cụ thể”. 

Tịch thu phương tiện nếu vi phạm


Sau khi những hướng dẫn thực hiện đăng kí phương tiện được hoàn thiện, lệnh cấm xe ba bánh trên 46 tuyến phố sẽ được thực hiện ngay lập tức. Trước đó, thành phố đã định triển khai thủ tục này vào 1/6/2014 nhưng do một số chậm trễ nên đã phải lùi thời hạn. 


Thị trưởng Estrada khẳng định, chính sách quản lý mới sẽ bảo vệ những người kiếm sống bằng nghề chạy xe ba bánh khỏi cảnh bị cảnh sát chèn ép, vòi tiền. Kể từ khi Estrada lên làm thị trưởng, ít nhất 50 nhân viên, CSGT đã bị sa thải vì nhận hối lộ hoặc có hành vi sai trái trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, để quản lý chặt việc hoạt động đúng lộ trình quy định, chính quyền thành phố lập kế hoạch Mã màu sắc. Theo đó, các chủ xe hoạt động trên từng khu vực phải sơn xe theo màu đúng quy định của thành phố.

Ví dụ, xe quận 1 sơn màu xanh da trời nhạt, quận 2 màu trắng, quận 3 màu xanh lục bảo, quận 4 màu da cam, quận 5 màu vàng, quận 6 màu đỏ, xe ba bánh không kinh doanh sơn màu xám. Các tài xế bị bắt quả tang vượt ra khỏi khu vực hoạt động cho phép sẽ có nguy cơ bị tịch thu phương tiện. 


Giới chức thành phố hy vọng những biện pháp mạnh tay giúp cải thiện tình trạng giao thông trong thành phố. Tuy nhiên, đa số lái xe ba bánh cho rằng họ không phải là nguyên nhân chính khiến tình trạng giao thông của Thủ đô Manila trở nên tồi tệ. 

Minh Hương

(Theo Inquirer)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.